> Review Yamaha Luvias mới qua ảnh
Năm 2010, trong một sự kiện ra mắt hoành tráng, Yamaha cùng lúc trình làng Yamaha Luvias và Cuxi, với hi vọng thống lĩnh thị trường xe tay ga Việt. Thời điểm đó, Yamaha đã có đầy đủ các phân khúc xe tay ga đáng gờm, từ Nouvo khỏe khoắn dành cho nam giới, Cuxi điệu đà cho thiếu nữ và Luvias – xe ga nhỏ gọn lai tạp giữa nam và nữ.
Tuy vậy, Luvias cũng như Cuxi hay mẫu xe ga sau này của Yamaha là Nozza đều không thể nói là thành công, hay nói nặng hơn là thất bại của Yamaha. Luvias mất hút trong làng xe ga Việt, cho dù có cùng phân khúc xe ga cỡ nhỏ với Honda Vision, sản phẩm khá thành công khi tiếp nối Honda Click.
Phiên bản mới của Luvias, nâng cấp khá toàn diện đặc biệt là về khả năng hoạt động, liệu có lật ngược thế cờ trong giai đoạn thị trường xe máy đang khó khăn và cạnh tranh khốc liệt như hiện nay?
Thiết kế nhỏ, gọn, mạnh mẽ
Luvias GTX FI mang dáng dấp của một chiếc xe ga cỡ nhỏ, chạy phố, tiện dụng và mạnh mẽ. Xe dài 1.855 mm, rộng 700 mm và có chiều cao 1.070 mm. Chiều cao yên xe là 760 mm, được nâng lên 10 mm, khiến vị trí ngồi thoải mái hơn.
Chiều cao gầm là 135mm, hỗ trợ tương đối tốt với trọng lượng nhẹ chỉ 101 kg, khiến xe dễ dàng leo vỉa hè cũng như dắt xe.
Thiết kế xe khá hài hòa cân đối cả đầu và đuôi xe, mang lại cảm giác mạnh mẽ và không mấy phù hợp cho nữ giới. Tuy nhiên, Yamaha lại định hướng cho Luvias là chiếc xe dành cho phái nữ năng động.
Cụm đèn trước ấn tượng, cụm đèn sau vuốt nhọn sắc sảo. Mặt đồng hồ khá hài hòa, đẹp mắt nhưng có phần rắc rối, với đèn nền sáng kể từ khi khởi động dù không bật đèn. Đồng hồ tốc độ chủ đạo, chiếm vị trí lớn, phía dưới là đồng hồ chỉ số km đi được, đặt ở vị trí mà chỉ người lái mới quan sát được.
Ốp ổng xả làm nên chất thể thao, nam tính và mạnh mẽ cho Luvias GTX FI, khó có thể nói đây là một chiếc xe dành cho nữ giới.
Hoạt động: Fun to drive
Có thể nói Luvias GTX FI mang lại cảm giác lái thực sự phấn khích. So với những đối thủ xe ga cỡ nhỏ, hay thậm chí là những chiếc xe ga lớn hơn, cảm giác phấn khích thậm chí cũng không hấp dẫn bằng Luvias GTX FI.
Được trang bị động cơ 125 phân khối, 2 van SOHC, làm mát bằng dung dịch, Luvias GTX FI có công suất tối đa 11 mã lực ở vòng tua 9.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 10,36 Nm ở vòng tua 6.500 vòng/phút.
Nếu công nghệ phun xăng điện tử khiến Nouvo mới có phần hụt hơi so với phiên bản trước, thì Luvias vẫn thể hiện sức mạnh khá hấp dẫn và lôi cuốn. Có thể nói việc nâng cấp khả năng hoạt động là điểm hấp dẫn nhất từ phía Luvias.
Chiếc xe có khả năng tăng tốc rất tốt nhờ trọng lượng nhẹ và có vẻ như hệ thống phun xăng điện tử cùng các chi tiết động cơ được nâng cấp ở mức tối ưu nhất.
Vặn kịch tay ga, chiếc xe lướt đi đầy phấn khích, tăng tốc đều và nhanh chóng chạm mốc 60 km/h, chưa có dấu hiệu yếu đi. Chiếc xe có thể vận hành ở tốc độ 80 km/h khá trơn và mượt mà, ít rung lắc, đáng chú ý là dù trọng lượng nhẹ nhưng xe không bị lắc và bay nhiều lắm, có thể do thiết kế khí động học phía đầu xe.
Thân ngắn gọn, trọng lượng nhẹ cùng lốp trước 70/90, lốp sau 90/80 cùng là vành 14 inch, mang lại cảm giác ôm cua an toàn. Luvias GTX FI có thể ôm cua mượt và không bị gợn tay lái ở tốc độ trên 40 km/h, cảm giác tương tự với Yamaha Exciter mang lại.
Khả năng phanh của Luvias cũng khá an toàn, nhìn chung Luvias rất thích hợp để chạy phố bởi tính cơ động và dễ dàng điều khiển, khá năng tăng tốc nhanh lẹ. Khi đi trên đường cao tốc, khí động học khiến Luvias GTX FI không bị hụt hơi nếu chạy với tốc độ dưới 80 km/h. Vị trí ngồi cũng khá thoải mái với cả người có chiều cao 1m6 hay 1m8.
Nhờ được trang bị hệ thống phun xăng điện tử, Luvias GTX FI tiết kiệm nhiên liệu đáng kể, tiêu tốn khoảng hơn 2 lít cho 100 km đường cao tốc đi đều ga, và nhiều hơn nếu đi trong thành phố.
Kết luận
Mức giá 27,9 triệu, hoạt động ấn tượng, thiết kế mạnh mẽ, Luvias GTX FI là bản nâng cấp hoàn hảo thay thế cho phiên bản cũ khá mờ nhạt trên thị trường. Rất nhiều ưu điểm cho Luvias GTX FI tỏa sáng trong thị trường xe ga Việt Nam. Tuy vậy vẫn còn nhiều thứ cản trở “cá chép hóa rồng”.
Đón đọc phần 2: Những dòng nước ngược.