Xôn xao giả thuyết mới về vị trí MH370, nghi ngờ cơ trưởng lao máy bay xuống biển

0:00 / 0:00
0:00
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
TPO - Richard Godfrey - một kỹ sư hàng không người Anh - tuyên bố đã tìm ra lời giải cho bí ẩn hàng không lớn nhất mọi thời đại, là vị trí của xác máy bay MH370 gặp nạn hồi năm 2014.

Godfrey sử dụng công nghệ bản đồ mới mà ông mô tả là mang tính cách mạng, và xác định điểm rơi của máy bay MH370 là cách thành phố Perth (Úc) khoảng 1.933km về phía Tây, ở tọa độ "33.177°S (nam), 95.300°E (đông)”. Xác máy bay đang nằm ở độ sâu 4.000m ở đáy biển.

Theo Godfrey, đáy biển nơi MH370 đang nằm có địa hình rất phức tạp với nhiều mỏm núi, vách đá, cùng một ngọn núi lửa chìm dưới nước.

Xôn xao giả thuyết mới về vị trí MH370, nghi ngờ cơ trưởng lao máy bay xuống biển ảnh 1
Godfrey cho rằng máy bay MH370 nằm ở độ sâu 4.000m.
Xôn xao giả thuyết mới về vị trí MH370, nghi ngờ cơ trưởng lao máy bay xuống biển ảnh 2

Khu vực máy bay MH370 đang nằm có địa hình phức tạp với nhiều mỏm đá, núi lửa.

Báo cáo của Godfrey chỉ ra rằng vị trí hiện tại của MH370 phù hợp với dòng trôi dạt của 33 mảnh vỡ được tìm thấy ở Mauritius, Madagascar, Tanzania và Nam Phi.

Nhiều quốc gia đã tham gia chiến dịch tìm kiếm kéo dài vài tháng trên vùng biển rộng hàng trăm nghìn kilomet vuông, nhưng vẫn chưa thấy bất cứ manh mối gì của máy bay MH370.

Godfrey khẳng định phát hiện của mình có thể giúp lực lượng cứu hộ tìm ra máy bay MH370 vào nửa cuối năm tới. “Có một số đơn vị sẵn sàng sử dụng AUV (phương tiện tự động dưới nước) để tìm kiếm MH370 ở vị trí mà tôi vừa xác định được”, kỹ sư người Anh cho biết.

Trước đó, nhiều quốc gia đã tham gia chiến dịch tìm kiếm kéo dài vài tháng trên vùng biển rộng hàng trăm nghìn kilomet vuông, nhưng vẫn chưa thấy bất cứ manh mối gì của máy bay MH370.

Peter Foley - người dẫn đầu cuộc tìm kiếm tiêu tốn 200 triệu đô la của Cục An toàn Giao thông vận tải Úc hồi năm 2015 - 2016 cho biết ông hy vọng báo cáo của Godfrey có thể mang lại kết quả đột phá.

Trước đó, theo Foley, dữ liệu vệ tinh về khoảnh khắc cuối cùng của MH370 cho thấy máy bay đã tăng tốc trước khi lao xuống biển. Các mảnh vỡ trôi dạt vào bờ biển phía Tây Ấn Độ Dương cũng cho thấy máy bay phải chịu lực tác động rất lớn.

Kỹ sư Godfrey cho rằng vụ tai nạn dường như đã xảy ra dưới sự tác động của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi. “Tôi thấy việc này đã được lên kế hoạch từ trước. Nhưng rõ ràng là có rất nhiều điều khiến người cơ trưởng phải đắn đo với một loạt các thay đổi”.

Theo Godfrey, cơ trưởng Zaharia đã chuẩn bị cho một kịch bản khác, nhưng vì hết nhiên liệu nên ông buộc phải cho máy bay lao xuống biển. “Máy bay tăng tốc từ 1.370m/phút lên 4.572m/phút chỉ trong vòng 8 giây”, Godfrey phân tích.

Úc, Malaysia và Trung Quốc đã thoả thuận vào năm 2016 rằng cuộc tìm kiếm chính thức sẽ chỉ được tiếp tục nếu ba nước có bằng chứng đáng tin cậy xác định vị trí cụ thể của xác máy bay.

Máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích ngày 8/3/2014 khi đang bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc). Tất cả 239 người trên máy bay đều được coi là đã thiệt mạng, dù xác máy bay MH370 vẫn chưa được tìm thấy.

Theo 9News, Airline Ratings
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Bố mẹ ly hôn có bạn đời mới, khả năng con bị lạm dụng cao gấp 40 lần

Bố mẹ ly hôn có bạn đời mới, khả năng con bị lạm dụng cao gấp 40 lần

TPO - Theo nghiên cứu của Mỹ, nếu cha mẹ tìm được bạn đời mới, con cái có nguy cơ bị lạm dụng tình dục hoặc thể chất cao hơn 40 lần so với trẻ sống cùng bố mẹ đẻ; sống trong nhà với người lớn không có quan hệ huyết thống, trẻ có nguy cơ tử vong do thương tích cao gấp gần 50 lần so với sống cùng cha mẹ ruột.
Một lính Ukraine làm nhiệm vụ ở miền đông. (Ảnh: Reuters)

NATO đưa thêm nhiều tàu và máy chiến đấu đến Đông Âu

TPO - Ngày 24/1, NATO cho biết đã đặt một số lực lượng vào tình thế sẵn sàng chiến đấu, đồng thời đưa thêm tàu và máy chiến đấu đến Đông Âu để củng cố hiện diện. Còn Nga gọi đây là “sự cuồng loạn” của phương Tây trước việc Mátxcơva tập hợp lực lượng ở gần biên giới Ukraine.