Xôn xao giả thuyết mới về vị trí MH370, nghi ngờ cơ trưởng lao máy bay xuống biển

0:00 / 0:00
0:00
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
TPO - Richard Godfrey - một kỹ sư hàng không người Anh - tuyên bố đã tìm ra lời giải cho bí ẩn hàng không lớn nhất mọi thời đại, là vị trí của xác máy bay MH370 gặp nạn hồi năm 2014.

Godfrey sử dụng công nghệ bản đồ mới mà ông mô tả là mang tính cách mạng, và xác định điểm rơi của máy bay MH370 là cách thành phố Perth (Úc) khoảng 1.933km về phía Tây, ở tọa độ "33.177°S (nam), 95.300°E (đông)”. Xác máy bay đang nằm ở độ sâu 4.000m ở đáy biển.

Theo Godfrey, đáy biển nơi MH370 đang nằm có địa hình rất phức tạp với nhiều mỏm núi, vách đá, cùng một ngọn núi lửa chìm dưới nước.

Xôn xao giả thuyết mới về vị trí MH370, nghi ngờ cơ trưởng lao máy bay xuống biển ảnh 1
Godfrey cho rằng máy bay MH370 nằm ở độ sâu 4.000m.
Xôn xao giả thuyết mới về vị trí MH370, nghi ngờ cơ trưởng lao máy bay xuống biển ảnh 2

Khu vực máy bay MH370 đang nằm có địa hình phức tạp với nhiều mỏm đá, núi lửa.

Báo cáo của Godfrey chỉ ra rằng vị trí hiện tại của MH370 phù hợp với dòng trôi dạt của 33 mảnh vỡ được tìm thấy ở Mauritius, Madagascar, Tanzania và Nam Phi.

Nhiều quốc gia đã tham gia chiến dịch tìm kiếm kéo dài vài tháng trên vùng biển rộng hàng trăm nghìn kilomet vuông, nhưng vẫn chưa thấy bất cứ manh mối gì của máy bay MH370.

Godfrey khẳng định phát hiện của mình có thể giúp lực lượng cứu hộ tìm ra máy bay MH370 vào nửa cuối năm tới. “Có một số đơn vị sẵn sàng sử dụng AUV (phương tiện tự động dưới nước) để tìm kiếm MH370 ở vị trí mà tôi vừa xác định được”, kỹ sư người Anh cho biết.

Trước đó, nhiều quốc gia đã tham gia chiến dịch tìm kiếm kéo dài vài tháng trên vùng biển rộng hàng trăm nghìn kilomet vuông, nhưng vẫn chưa thấy bất cứ manh mối gì của máy bay MH370.

Peter Foley - người dẫn đầu cuộc tìm kiếm tiêu tốn 200 triệu đô la của Cục An toàn Giao thông vận tải Úc hồi năm 2015 - 2016 cho biết ông hy vọng báo cáo của Godfrey có thể mang lại kết quả đột phá.

Trước đó, theo Foley, dữ liệu vệ tinh về khoảnh khắc cuối cùng của MH370 cho thấy máy bay đã tăng tốc trước khi lao xuống biển. Các mảnh vỡ trôi dạt vào bờ biển phía Tây Ấn Độ Dương cũng cho thấy máy bay phải chịu lực tác động rất lớn.

Kỹ sư Godfrey cho rằng vụ tai nạn dường như đã xảy ra dưới sự tác động của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi. “Tôi thấy việc này đã được lên kế hoạch từ trước. Nhưng rõ ràng là có rất nhiều điều khiến người cơ trưởng phải đắn đo với một loạt các thay đổi”.

Theo Godfrey, cơ trưởng Zaharia đã chuẩn bị cho một kịch bản khác, nhưng vì hết nhiên liệu nên ông buộc phải cho máy bay lao xuống biển. “Máy bay tăng tốc từ 1.370m/phút lên 4.572m/phút chỉ trong vòng 8 giây”, Godfrey phân tích.

Úc, Malaysia và Trung Quốc đã thoả thuận vào năm 2016 rằng cuộc tìm kiếm chính thức sẽ chỉ được tiếp tục nếu ba nước có bằng chứng đáng tin cậy xác định vị trí cụ thể của xác máy bay.

Máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích ngày 8/3/2014 khi đang bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc). Tất cả 239 người trên máy bay đều được coi là đã thiệt mạng, dù xác máy bay MH370 vẫn chưa được tìm thấy.

Theo 9News, Airline Ratings
MỚI - NÓNG
Hiện trường vụ bé trai rơi xuống trụ công trình tại Đồng Tháp
Công an thụ lý vụ bé Hạo Nam rơi vào trụ bê tông ở Đồng Tháp
TP - Chiều 3/2, Thượng tá Trần Trung Quốc, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Bình đang thụ lý vụ việc bé trai 10 tuổi lọt xuống trụ bê tông 35m và tử vong tại công trình cầu kênh Rọc Sen, xã Phú Lợi theo thẩm quyền. Hiện tại, cơ quan chức năng chưa khởi tố vụ án.
Nút giao Mậu Thân - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt, một trong 5 nút giao trọng điểm của Cần Thơ. ẢNH: CẢNH KỲ
Nhiều dự án lớn ở Cần Thơ chậm tiến độ
TP - Nhiều dự án giao thông lớn trên địa bàn TP Cần Thơ đang chậm tiến độ, lãnh đạo TP yêu cầu giao trách nhiệm đối với các chủ đầu tư, các chủ đầu tư chậm giải ngân tự ngồi lại kiểm điểm; cán bộ, lãnh đạo các đơn vị tự "soi" lại mình, nếu không làm được thì xin chức nhỏ hơn hoặc chuyển công tác…