Xe “dù” được bảo kê?

Ban Thanh tra GTCC cho biết đã phát hiện một số đơn vị sử dụng chức năng quản lý Nhà nước được giao để... bảo kê cho  hoạt động trái phép của xe “dù”.

Đó là nguyên nhân khiến cuộc chiến chống xe “dù”, bến “cóc” triển khai trong thời gian vừa qua tại TPHCM gặp khó khăn. Và, càng lo lắng hơn khi Tết Nguyên đán ất Dậu đã cận kề cùng với nguy cơ tái xuất tệ nạn “cơm tù”, xe “cướp” …

1001 biến tướng của loại hình xe “dù”!

Theo Sở Giao thông công chính TPHCM hiện còn 21 điểm tập trung xe “dù” (bến “cóc”) đón khách trái phép và hàng trăm điểm trung chuyển khách, chờ xe “dù” đến đón. Tuy nhiên, theo khảo sát của Tiền Phong, TPHCM còn ít nhất 100 bến “cóc” và hàng nghìn điểm trung chuyển nằm rải rác ở 11 quận huyện nhưng tập trung đông nhất là xung quanh các bến xe : Miền Đông (quận Bình Thạnh), Miền Tây (quận 6), Ngã tư Ga (quận 12), bến xe Quận 8, Chợ An Đông (quận 5) và trên một số tuyến đường nội ô như Hàm Nghi (quận 1), An Dương Vương (quận 5)…

Thường xuyên bị “đánh”, xe “dù” đã biến tướng để đối phó. Chỉ trên đoạn đường Lê Hồng Phong (quận 5) dài chưa đến 500m đã có đến... 14 DN kinh doanh vận tải, cho thuê xe du lịch.

Theo ông Trần Hồng Nam – Trưởng ban thanh tra GTCC – thay vì cho xe rước khách dọc đường như trước, nhiều doanh nghiệp (DN) tổ chức bán vé rồi tập trung hành khách tại trụ sở hoặc điều xe đến tận nơi ở của khách để rước. Khi cơ quan chức năng kiểm tra, DN khai : “Đang thực hiện hợp đồng chở khách du lịch”. Với lý do “chính đáng” này, cơ quan chức năng đành bó tay.

Tại 2 cây xăng số 12 và số 13 (Thủ Đức) hơn 1 năm qua xuất hiện 2 bến “cóc” và đến nay vẫn ngang nhiên tồn tại. Bị kiểm tra, các chủ xe khai đưa xe đến để đổ xăng hoặc thuê chỗ đậu. Sau khi thu gom đủ hành khách rồi sử dụng xe máy chở đến tập trung tại một số địa điểm bí mật (thường là quán ăn, quán nước…dọc đường), xe “dù” mới chạy đến để đưa khách lên rồi chạy thẳng.

Dọc theo xa lộ Đại Hàn, bến “cóc”, xe “dù” xuất hiện nhan nhản bên địa giới tỉnh Bình Dương. Không thấy lực lượng kiểm tra, xe “dù” sẽ sang địa phận TPHCM để chèo kéo, mời mọc hành khách đi xe. Nếu cơ quan chức năng xuất hiện thì tài xế sẽ quay đầu bỏ chạy qua bên kia đường là thoát...

Bến xe Miền Tây và bến xe Quận 8 “bảo kê” cho xe “dù”?

Ông Trần Hồng Nam cho biết : Rất nhiều lần, lực lượng kiểm tra liên ngành đã tổ chức truy quét xe “dù” trên các tuyến Lê Hồng Phong – Trần Phú – An Dương Vương (quận 5 và quận 10) nhưng đến nay, tình trạng đưa rước trái phép tại khu vực này vẫn chưa chuyển biến đáng kể.

Một trong những nguyên nhân là rất nhiều xe “dù” bị “đánh” đã chở khách chạy sang bến xe quận 8 để trốn tránh và đã được bến xe này… đóng dấu “hợp thức hóa”. Khi lực lượng liên ngành đề nghị được kiểm tra xác định số xe “dù” đang có mặt thì bến xe gây khó khăn.

Việc đóng dấu nói trên đã vi phạm nghiêm trọng các quy định hiện hành. Bến xe quận 8 là đơn vị kinh tế thuộc Ban Kinh tế – Tài chính của Quận ủy quận 8.

Ông Hà Văn Dũng - Thường vụ Thành ủy TPHCM, Giám đốc Sở GTCC - cho biết : Trong 1 – 2 ngày tới, lãnh đạo Sở GTCC TPHCM sẽ có văn bản gửi Thành ủy, Ban Kinh tế – Tài chính Thành ủy TPHCM và Thường vụ Quận ủy quận 8 báo cáo những sai phạm của bến xe quận 8 và yêu cầu đơn vị này chấm dứt ngay việc đóng dấu cho các xe “dù”.

Nhưng đâu chỉ đơn vị này. Cũng theo ông Hà Văn Dũng, trong thời gian qua, lãnh đạo Sở GTCC đã phát hiện bến xe Miền Tây cũng có sai phạm tương tự. Khi chất vấn, lãnh đạo bến xe này đã thú nhận đã “hợp thức hóa” cho các xe “dù” vào bến ban đêm(!).

Ngoài yêu cầu chấm dứt tình trạng này, ông Dũng cho biết sắp tới sẽ tham mưu cho UBND TPHCM chậm nhất đến ngày 21/1 sẽ tạm thu hồi giấy phép của các DN kinh doanh loại hình xe “dù”.

Trước mắt, Thanh tra GTCC có nhiệm vụ lên danh sách toàn bộ các bến “cóc” hoặc bãi trung chuyển hành khách để cơ quan chức năng kết hợp với địa phương “đánh” mạnh vào tệ nạn này.