Xe 'điên' và số phận

0:00 / 0:00
0:00
TP - Vụ ô tô “điên” đâm gần 20 xe máy, xem lại máy quay an ninh thấy thật ghê rợn. Cuộc sống không chỉ mong manh trên giường bệnh hiểm nghèo mà còn xảy ra với bất cứ ai tại mỗi ngã tư đường phố nào đó.

Sự việc sẽ được cơ quan chức năng kết luận nhưng cũng nhận thấy rằng, có những việc cần chấn chỉnh ngay. Sự thiếu kiên nhẫn của nhiều người tham gia giao thông mỗi khi dừng đèn đỏ nhất thiết phải cảnh báo và xử phạt đúng quy định. Rất nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ hoặc đứng ngoài vạch kẻ giới hạn khi chờ đèn tín hiệu giao thông. Xem kỹ trong clip xe “điên” dễ thấy nhiều trường hợp xe máy đỗ lộn xộn trong phạm vi ngã tư, thậm chí đèn đỏ vẫn còn hiệu lực vài giây, nhưng dòng người đã tràn qua.

Không chỉ riêng bối cảnh vụ tai nạn trên mà trong thực tế giao thông ở nhiều thành phố lớn, tình trạng này phổ biến. Xe máy, một số phương tiện thô sơ giống như “vua” đường phố. Len lỏi lấn làn, vượt đèn đỏ, chở hàng cồng kềnh… nhưng hiếm khi bị phạt. Có những trường hợp trở thành “huyền thoại” trên mạng như hình ảnh người phụ nữ mặc áo chống nắng dài trùm kín người điều khiển xe máy Honda Lead phóng bạt mạng được gọi là “Ninja Lead”. Cư dân mạng kỳ công lập nhiều đoạn clip về trường hợp điển hình này. Nổi tiếng như vụ “Ninja lead” đang đi, bỗng dừng giữa đường nghe điện thoại, bất chấp lượng xe phía sau đang lưu thông. Một tài xế ô tô (người nước ngoài) đã phải xuống ra hiệu, thậm chí cưỡng chế dắt cả xe máy và người (vẫn thượng trên xe gào thét) dẹp sang một bên.

Dường như, lực lượng chức năng quá bận rộn với việc khác nên dễ dàng bỏ qua lỗi với những người điều khiển xe gắn máy, mô tô, phương tiện thô sơ... Hiện nay, trên nhiều đường phố đều gắn camera an ninh, có thể thấy rõ biển số từng xe, vậy cớ sao không phạt nguội luôn cả xe máy cùng với ô tô? Thậm chí máy quay công nghệ mới có thể nhận diện gương mặt, tích hợp với dữ liệu trên giấy tờ tùy thân mới (của Bộ Công an), người đi bộ tùy tiện cũng có thể bị xử phạt. Thử hình dung, số lượng xe máy phổ biến từ nông thôn tới thành thị, nếu thường xuyên lấn làn, vượt đèn đỏ thì đến bao giờ mới tổ chức được hệ thống giao thông thông minh? Chưa kể hiện tượng “xe nhỏ” bắt đền “xe lớn” bất chấp đúng - sai mỗi khi va chạm tồn tại như một tập quán xấu, làm giảm tính nghiêm minh của luật pháp.

Nhiều chuyên gia kinh tế nói vui rằng, Ngân sách Nhà nước đang cần những khoản thu từ những vụ vi phạm giao thông kiểu này. Tất nhiên, bên cạnh yếu tố xử phạt, luật còn có chức năng giáo dục. Không cần phải so sánh người điều khiển xe máy Việt Nam với các nước tiên tiến nào xa xôi. Chỉ cần sang đường phố của nước bạn Lào đã có thể chứng kiến sự chấp hành nghiêm túc của người tham gia giao thông. Ở đó hiếm thấy tiếng còi chát chúa, tiếng ga xe gầm gừ vội vã, dòng người lổn nhổn với vẻ mặt căng thẳng…

Nhiều người vẫn nghĩ rằng, cuộc sống do các đấng bề trên định đoạt, nhưng thực tế nhiều khi do chính cộng đồng con người tạo nên.

MỚI - NÓNG