Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: 10 bị cáo được giảm án, 5 nhà thầu phải bồi thường 460 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
TPO - HĐXX cấp phúc thẩm quyết định giảm án cho cả 10 bị cáo có đơn kháng cáo; đồng thời, tuyên buộc 5 nhà thầu phải bồi thường thiệt hại 460 tỷ đồng.

Bị cáo đều được giảm án

Sau 3 ngày xét xử phúc thẩm, sáng 27/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội chấp nhận giảm án cho cả 10 bị cáo bị truy tố liên quan đến sai phạm, gây thiệt hại 460 tỷ đồng tại Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (giai đoạn 2).

Cụ thể, bị cáo Mai Tuấn Anh (cựu Chủ tịch HĐTV, cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC), còn được chuyển từ 42 tháng tù giam sang 36 tháng tù treo tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; 9 bị cáo được giảm 3 – 12 tháng tù.

Lý do tòa phúc thẩm giám án là các bị cáo đều không có động cơ vụ lợi, có trình độ chuyên môn cao, mong muốn công trình đưa vào sử dụng sớm và thực tế chủ đầu tư đã thu phí được số tiền lớn.

Ngoài ra, nhóm bị cáo đều tích cực nộp thêm tiền khắc phục hậu quả, dù không bị tòa tuyên buộc trách nhiệm này.

Trái lại ở phần dân dự, tòa bác kháng cáo không phải bồi thường tổng số tiền 460 tỷ đồng của 5 nhà thầu, gồm: gồm: Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1); Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc); Tập đoàn xây dựng tỉnh Giang Tô (Trung Quốc); Tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc) và Tập đoàn Posco E&C (Hàn Quốc).

Cấp phúc thẩm cho rằng, việc yêu cầu các nhà thầu hoàn trả tiền cho VEC với phần thi công chưa đảm bảo chất lượng, phải được xem xét trong vụ án hình sự là đúng luật, dù tòa không giải quyết tranh chấp về mặt hợp đồng.

Theo tòa, khi công trình không đảm bảo, ảnh hưởng đến toàn bộ dự án đáng lẽ không được nghiệm thu thanh toán; nếu không sửa được, buộc nhà thầu phải thi công lại theo chất lượng thiết kế đã phê duyệt ban đầu.

Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: 10 bị cáo được giảm án, 5 nhà thầu phải bồi thường 460 tỷ đồng ảnh 1

Nhóm bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.

Buộc nhà thầu bồi thường thiệt hại

Với quan điểm các nhà thầu cho rằng họ đáng lẽ chỉ phải trả tiền sửa đường, chứ không phải hoàn trả toàn bộ tiền công đã nhận, HĐXX cho rằng quan điểm này chưa chuẩn, bởi việc sửa chữa chỉ là giải pháp tạm thời, nhà thầu có sửa đến đâu thì đường cũng không đạt tiêu chuẩn như đã thiết kế, việc sửa chữa sẽ diễn ra liên tục, tốn kém, lặp lại nhiều lần trong tương lai.

Nếu các nhà thầu nếu không trả được, HĐXX cho hay, Tổng Công ty VEC có quyền yêu cầu các ngân hàng liên quan thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh theo hợp đồng các bên đã ký.

Trước đó, trong phần luận tội, Viện kiểm sát cũng đề nghị tòa bác kháng cáo của 5 nhà thầu; đồng thời, đề nghị chấp nhận giảm án cho 3 bị cáo, giữ nguyên án sơ thẩm với 7 bị cáo.

Theo Viện kiểm sát, công trình không đạt chất lượng song vẫn được VEC nghiệm thu, thanh toán hơn 460 tỷ đồng là không đúng luật.

Viện kiểm sát đánh giá, cơ quan tố tụng đã tách riêng các hạng mục không đảm bảo để xác định thiệt hại, còn bỏ qua các hạng mục khác không tính được thiệt hại đã là có lợi cho các nhà thầu.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km.

Khi vừa đi vào sử dụng, đường đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.

Tại giai đoạn 1 dài 65km (từ Đà Nẵng - TP Tam Kỳ) đã được xử lý với 36 bị cáo, bị tuyên án từ 24 tháng tù treo đến 8 năm 6 tháng tù giam. Giai đoạn này bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 800 tỷ đồng.

Ở giai đoạn 2 dài 74km (từ Tam Kỳ - Quảng Ngãi), 22 bị cáo trong đó có Mai Anh Tuấn bị cáo buộc trong quá trình xây dựng đã cùng nhiều người khác không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế, thi công... Sai phạm của các bị cáo khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng vẫn được đưa vào vận hành, gây thiệt hại cho Nhà nước thêm 460 tỷ đồng.

MỚI - NÓNG
Hoành Sơn Quan
Qua Đèo Ngang, thấy… ngang ngang
TP - Tôi trở lại Đèo Ngang không phải để theo dân “phượt” truy tìm nguyên cớ vì sao thày Thích Minh Tuệ trên đường lội bộ thiên lý quyết dừng lại để ẩn tu ở trên đỉnh Đèo Ngang cũng là nơi chôn rau cắt rốn của thày và đã không thành ra sao!
Khi con người giả làm AI
Khi con người giả làm AI
TP - Nhiều công ty hiện nay đang quảng cáo công nghệ AI tiên tiến như một chiêu trò quảng cáo mới, nhưng thực chất nhân tố làm việc chính đằng sau hậu trường vẫn là người thật.
NSND Tự Long và Tuấn Hưng căng thẳng
NSND Tự Long và Tuấn Hưng căng thẳng
TPO - Trong lúc tập luyện cho tiết mục đồng đội của Anh trai vượt ngàn chông gai, Tuấn Hưng tỏ thái độ khi NSND Tự Long nói lớn. Giọng ca "Tìm lại bầu trời" cho rằng "ai lớn giọng là đang quát mình".