Cổ tức đặc biệt tới 18,66 USD một cổ phiếu
Theo Reuters, mới đây, hãng xe Đức Volkswagen (VOWG_p.DE) cho biết sẽ đề xuất trả cổ tức đặc biệt với mức thanh toán 18,66 USD (19,06 EUR) cho mỗi cổ phiếu. Đề xuất này sẽ được biểu quyết tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông bất thường dự kiến vào ngày 16/12 tới và cổ tức đặc biệt sẽ được trả vào ngày 9/1/2023.
Volkswagen (VOWG_p.DE) sẽ đề xuất trả cổ tức đặc biệt với mức thanh toán 19,06 EUR (18,66 USD) cho mỗi cổ phiếu (ảnh: Reuters) |
Trước đó, ngày 29/9, Volkswagen đã bất chấp thị trường đầy biến động để niêm yết thương hiệu xe thể thao hạng sang Porsche AG của mình lên Sở giao dịch chứng khoán Frankfurt (Đức), đánh dấu bước chuyển mình mang tính bước ngoặt của hãng. Công ty mẹ Volkswagen cũng chào bán 911 triệu cổ phiếu, liên quan đến mẫu xe 911 nổi tiếng của Porsche.
Trả lời CNBC, ông Arno Antlitz, giám đốc tài chính của Volkswagen khẳng định, đây là một ngày tuyệt vời đối với Porsche và cả Volkswagen, bất chấp môi trường đầy thách thức, đợt IPO này sẽ thành công.
Với mức giao dịch 84,2 EUR/cổ phiếu, định giá của Porsche AG đã được nâng lên gần 77 tỷ EUR, gần bằng giá trị vốn hóa thị trường của Volkswagen nói chung (khoảng 80,1 tỷ EUR) và vượt lên trên các đối thủ như Ferrari.
Đây cũng được xem là đợt IPO lớn nhất của Đức kể từ khi Deutsche Telekom ra mắt thị trường chứng khoán vào năm 1996, đồng thời góp mặt vào danh sách những đợt chào bán công khai lớn nhất châu Âu.
Phía Volkswagen chia sẻ, cổ phiếu niêm yết sẽ mang lại cho Porsche khoản tài chính lên tới 19,5 tỷ EUR, giúp công ty linh hoạt hơn về tài chính đối với mảng xe điện. Trong kế hoạch được công bố trước đợt IPO, Volkswagen đã gửi đi thông điệp: “49% số tiền thu được từ IPO thành công và phát hành riêng lẻ sẽ được chia cho các cổ đông của tập đoàn dưới hình thức cổ tức đặc biệt và sẽ được trả vào đầu năm 2023”.
Mục tiêu vượt Tesla
Việc niêm yết mang tính bước ngoặt được đưa ra vào thời điểm thị trường bất ổn khi ngành công nghiệp ô tô tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi chiến sự ở Ukraine và định giá của các nhà sản xuất ô tô hạng sang khác bao gồm Aston Martin, Ferrari, BMW và Mercedes-Benz đều giảm trong những tháng gần đây. Tuy nhiên theo quan sát, các nhà quản lý quỹ ngày càng tỏ ra lạc quan về triển vọng của thị trường chứng khoán Châu Âu và Vương quốc Anh sau nhiều năm hoạt động kém hiệu quả khiến khu vực này được định giá hợp lý.
Vừa qua, một cuộc thăm dò của Reuters với 23 nhà quản lý quỹ, hầu hết đều dự báo mức cao kỷ lục mới cho các chỉ số chứng khoán châu Âu. Kết hợp triển vọng tăng giá này với các ngành có nhu cầu là một phương pháp hữu ích để tìm ra những cổ phiếu tốt nhất để mua trong năm nay.
Trong đó, cổ phiếu Volkswagen ban đầu được đánh giá là không thú vị nhất. Nhưng điểm sáng là công ty này đang tích cực tham gia vào một trong những lĩnh vực thú vị nhất hiện nay là xe điện (EV). Đến năm 2025, Volkswagen muốn có 20% sản lượng sản xuất của họ là xe điện và có kế hoạch tung ra 70 mẫu xe khác nhau vào năm 2030, cùng với 60 nhà máy sản xuất pin.
Các nhà phân tích lưu ý, số lượng xếp hạng mua vào cổ phiếu của Vlokswagen cao hơn nhiều so với cùng thời điểm năm ngoái. Mục tiêu giá cao nhất trong 12 tháng là 310 EUR, thể hiện mức tăng đáng kể so với sự sụt giảm gần đây của cổ phiếu.
Còn theo Blooberg Intelligence phân tích, “gã khổng lồ” ô tô của Đức đã sẵn sàng vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện vào năm 2024. Volkswagen đặt mục tiêu cho xe điện chiếm 1/4 doanh số vào năm 2026, được hỗ trợ bởi sự ra mắt của 16 mẫu xe chạy pin, bao gồm Audi A4 e-tron, Audi A6 e-tron và Volkswagen ID. Tiền thu được từ đợt IPO này có thể giúp tài trợ 50 tỷ USD mà Volkswagen có kế hoạch đầu tư vào điện khí hóa trong 5 năm tới.
Trong khi đó, Porsche gần đây cũng đã thực hiện một số động thái hướng tới hoạt động xanh, bao gồm đầu tư vào nhiên liệu, xây dựng mạng lưới các trạm sạc mang thương hiệu Porsche ở châu Âu và dự kiến cho ra mắt Porsche 718 roadster mang tính biểu tượng của mình vào năm 2025. Mẫu xe điện Taycan EV của họ đã vượt qua thương hiệu chủ lực 911 về doanh số, thúc đẩy kế hoạch của Porsche điện hóa 80% danh mục đầu tư của mình vào năm 2030. Trên thực tế, Porsche tạo ra gần một phần tư lợi nhuận hoạt động của Volkswagen.