Việt kiều sản xuất máy bay đồ chơi

Từ bỏ cuộc sống và công việc ở Mỹ, ông Lê Triều Bảo Lộc về Việt Nam sản xuất loại máy bay đồ chơi - Ảnh: Hoàng Việt
Từ bỏ cuộc sống và công việc ở Mỹ, ông Lê Triều Bảo Lộc về Việt Nam sản xuất loại máy bay đồ chơi - Ảnh: Hoàng Việt
Một doanh nhân Việt kiều từ Mỹ trở về lập công ty chuyên sản xuất máy bay đồ chơi. Mới đây, “gã khổng lồ” hàng không Boeing đã tìm tới đặt công ty này gia công 500 bộ linh kiện ghế máy bay thật.

Thông tin này được ông Lê Triều Bảo Lộc, Tổng giám đốc Công ty An Việt Long, công bố tại một hội thảo diễn ra hồi cuối tháng 4 ở khách sạn New World (TP.HCM), khiến hàng trăm doanh nhân, chuyên gia... đều quan tâm.

Mỹ, Nhật tìm đến

An Việt Long đang là một công ty chuyên sản xuất máy bay đồ chơi công nghệ cao. Ông Lộc cho biết năm 2013 qua một trung gian và sau một vài lần đưa mẫu thử, hãng sản xuất máy bay Boeing đặt hàng công ty ông gia công 500 bộ linh kiện ghế máy bay bằng thép. Và công ty đã hoàn thành đơn hàng.

Mới đây, một tổ chức từ thiện ở Thái Lan cũng đặt mua máy bay trực thăng điều khiển từ xa của công ty ông, dùng trong công tác cứu trợ, cứu hộ thiên tai. “Máy bay đồ chơi này có thể ứng dụng nhiều trong thực tế bởi tính năng  bay được 30 phút, tốc độ, lộ trình cài đặt”, ông Lộc giải thích.

Ông cũng cho biết hiện công ty đang nghiên cứu sản xuất máy bay phản lực đồ chơi, giá từ 1.000 - 10.000 USD/chiếc theo yêu cầu của khách hàng.

“Công ty Yamaha (Nhật Bản) chuyên cung cấp thiết bị công nghệ, trước đây họ đặt hàng tại các công ty sản xuất máy bay đồ chơi của Nhật, mới đây đến công ty chúng tôi tìm hiểu, đặt vấn đề đặt hàng máy bay phản lực điều khiển từ xa. Máy bay này thân dài khoảng 4 m, cánh dài 1,5 m, nặng khoảng 80 kg, ứng dụng làm máy bay phun thuốc trừ sâu”, ông Lộc hào hứng khoe.

Trong tháng tới, công ty sẽ ra mắt thị trường thiết bị chống rung, hỗ trợ quay phim trên máy bay, giá 100 - 200 USD/sản phẩm.

Theo ông Lộc, đây là sản phẩm công nghệ, kết hợp cơ khí và điện tử, hỗ trợ chống rung cho người quay phim để có những thước phim tốt hơn. “Từ công ty sản xuất máy bay đồ chơi, chúng tôi phát triển song song mảng sản xuất linh kiện công nghệ. Đồng thời, từ đơn hàng của hãng Boeing, tôi muốn trở thành công ty gia công, sản xuất chuyên nghiệp linh kiện máy bay thật”, ông Lộc nói.

Cuối tháng 4 vừa qua, chúng tôi đến Công ty An Việt Long ở H.Hóc Môn, TP.HCM và được “mục sở thị” các phân xưởng hiện đại của công ty.  Theo ông Lộc, Công ty An Việt Long thành lập năm 2007 với khoảng 10 nhân sự, diện tích 100 m2, vốn đầu tư 200 triệu đồng.

“Lúc đầu chỉ sản xuất chi tiết vỏ máy bay đồ chơi. Giờ thì công ty mở rộng diện tích lên 6.000 m2, nhân sự lên 300 người trong đó có nhiều chuyên gia nước ngoài người Thái Lan, Ý, Nga, sản phẩm xuất khẩu 100%, cơ sở vật chất, nhà máy trị giá vài chục tỉ đồng”, ông Lộc nói.

Năm 2013, công ty đã xuất khẩu hơn 10.000 sản phẩm, giá bán từ 200 - 500 USD/sản phẩm. Hệ thống phân phối của công ty gồm 50 tổng đại lý ở 50 quốc gia, từ Afghanistan, Lebanon, Ấn Độ, Brazil, Trung Quốc, Hàn Quốc đến Thụy Sĩ, Canada...

Năm 20 tuổi, ông Lộc theo gia đình sang Mỹ định cư, học ngành hóa học Đại học Northeastern (Mỹ). Năm 1999 ra trường, ông làm ở Công ty hóa học Rohm and Haas (Mỹ).

Năm 2000, ông sang chi nhánh công ty này ở Hồng Kông, phụ trách thị trường Đông Nam Á. Sau đó ông bỏ việc về Việt Nam định cư, lập gia đình, mở công ty.

Theo Hoàng Việt

Theo Thanh Niên
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Dừa sáp đặc sệt giá sốc 300.000đ/quả

Dừa sáp đặc sệt giá sốc 300.000đ/quả

TPO - Những năm gần đây, dừa sáp nổi lên như một loại nông sản độc lạ, giá cao chót vót, gấp hàng chục lần dừa thường. Giá gà công nghiệp giảm sâu, chỉ còn 7.000 đồng/kg. Doanh số bán lẻ của Canada giảm tháng thứ hai liên tiếp.
Kiểm soát xe vào Hà Nội ở cao tốc Pháp Vân. Ảnh: Trọng Đảng

Ùn tắc trong phân luồng, doanh nghiệp chịu thiệt

TP - Theo các chuyên gia, để khắc phục tình trạng ùn tắc trong cấp giấy nhận diện phương tiện vận tải lưu thông trong luồng xanh có mã QR (còn gọi là thẻ lưu thông luồng xanh) và việc xếp hàng ở các chốt không lặp lại, đã đến lúc chính quyền các địa phương, tỉnh, thành cần có trách nhiệm, thông báo sớm việc áp dụng Chỉ thị 16 để doanh nghiệp và tài xế có thời gian chuẩn bị, điều chỉnh lộ trình...
Theo Bộ Công Thương, hiện các địa phương đang áp dụng không thống nhất về các loại hàng hóa thiết yếu, gây ảnh hưởng đến việc lưu thông

Bộ Công thương đề xuất thay 'hàng hóa thiết yếu' bằng hàng hóa 'cấm lưu thông'

TPO - Ngày 27/7, Bộ Công Thương có văn bản hỏa tốc gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất Chính phủ ban hành danh mục hàng hóa “cấm lưu thông” thay vì liệt kê danh mục “hàng hóa thiết yếu” được phép lưu thông do cách hiểu của các địa phương và bộ ngành đang không thống nhất khiến doanh nghiệp sản xuất và việc lưu thông hàng hóa gặp khó khăn trong thời gian qua.