TPO - Vỉa hè tại nhiều tuyến phố ở trung tâm TP Hải Phòng như: Điện Biên Phủ, Nguyễn Đức Cảnh, Lê Đại Hành... vẫn tái diễn cảnh ô tô, xe máy đỗ tràn lan khiến phần đường dành cho người đi bộ bị thu hẹp.
UBND TP Hải Phòng vừa ban hành quyết định quy định về sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố không vào mục đích giao thông và thi công đường bộ đang khai thác. Quyết định có hiệu lực từ 28/12/2020, thay thế quyết định số 15 của UBND thành phố quy định về quản lý, sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường năm 2017.
Tại Điều 14 quy định, ô tô, mô tô các loại 3, 4 bánh không được đỗ trên hè phố, trừ các trường hợp: tuyến phố được phép sử dụng lòng đường vỉa hè để đỗ ô tô, trông giữ xe; Ô tô, mô tô 3, 4 bánh chỉ được đỗ một phần trên hè phố tại nơi đặt biển “nơi đỗ xe một phần trên hè phố” và có vạch sơn phù hợp. Việc dừng đỗ xe ở lòng đường phải tuân thủ quy định Luật Giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên ngày 30/12, sau hai ngày quy định mới có hiệu lực, tại nhiều tuyến phố trung tâm ở Hải Phòng như: Trần Phú, Mê Linh, Điện Biên Phủ, Lê Đại Hành, Nguyễn Đức Cảnh… tình trạng ô tô, xe máy đỗ tràn làn, lấn chiếm vỉa hè vẫn tái diễn.
Điển hình tại đường Nguyễn Đức Cảnh (quận Lê Chân), ô tô đỗ tràn lan, dàn thành hàng 2, 3 chiếm phần lớn phần đường dành cho người đi bộ.
Tương tự, tại đường Trần Phú (quận Ngô Quyền), ô tô và xe máy dựng phủ kín vỉa hè.
Còn tại đường Mê Linh (quận Lê Chân), khu vực gần cổng Trường THPT Ngô Quyền, vỉa hè bị chiếm dụng hoàn toàn làm nơi đỗ xe.
Trên tuyến phố Quang Trung (quận Hồng Bàng), ô tô đỗ kín vỉa hè khiến nhiều người đi xe máy lúng túng.
Nhiều điểm tại các tuyến phố trung tâm TP Hải Phòng bị chiếm dụng làm nơi đỗ xe khiến người đi bộ phải xuống lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Tình trạng đỗ xe trên vỉa hè còn gây mất mỹ quan đô thị.
Chị P.H.S (ở quận Lê Chân) cho biết, lưu lượng ô tô tham gia giao thông trên đường ngày càng lớn nhưng chỗ đỗ xe thì khan hiếm dẫn đến vỉa hè biến thành bãi đỗ, đặc biệt tại các tuyến phố trung tâm như: Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Nguyễn Đức Cảnh… Dọc các tuyến phố dải trung tâm đều cấm đỗ phương tiện nhưng có duy nhất một điểm đỗ tập trung và luôn trong tình trạng quá tải.
Bãi đỗ xe tập trung duy nhất tại dải trung tâm, khu vực đầu phố Nguyễn Đức Cảnh luôn trong tình trạng hết chỗ.
Còn anh N.T.Đ (ở quận Ngô Quyền) chia sẻ, nhiều khi muốn tìm nơi đỗ xe thu phí ở các tuyến phố trung tâm cũng rất khó. Do đó, anh và nhiều người mong muốn có thêm điểm đỗ xe.
Tại Điểm e, Khoản 3, Điều 5 Nghị định 100 quy định, người điều khiển ô tô thực hiện các hành vi: đỗ xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách hè phố quá 0,25 m; Đỗ ,để xe ở hè phố trái quy định; Đỗ nơi có biển “Cấm đỗ xe”, hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”… sẽ bị phạt từ 800.000-1 triệu đồng. Còn tại Điểm đ, Điểm h, Khoản 2, Điều 6 Nghị định 100 quy định, người lái xe máy: Dừng, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông; Đỗ, để xe ở lòng đường đô thị, hè phố; Dừng, đỗ xe nơi có biển “Cấm dừng và đỗ xe”… sẽ bị phạt từ 200.000-300.000 đồng.