Vì sao xe tăng hồi sinh trong chiến tranh hiện đại?

Xe tăng T-14 Armata của Nga trong lễ diễu binh trên Quảng trường Đỏ, Moscow nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Phát xít. Ảnh: Spunik Sự ra đời của tăng T-14 Armata
Xe tăng T-14 Armata của Nga trong lễ diễu binh trên Quảng trường Đỏ, Moscow nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Phát xít. Ảnh: Spunik Sự ra đời của tăng T-14 Armata
Xe tăng, loại vũ khí chủ lực thời Chiến tranh Lạnh, đang ngày càng khẳng định được mình trong tác chiến hiện đại dù từng bị coi là lỗi thời trước công nghệ chiến đấu cơ và tên lửa.

Mẫu xe tăng mới nhất của Nga đang thu hút sự chú ý của cả thế giới sau khi ra mắt trong buổi diễu binh mừng 70 năm chiến thắng Phát xít trên Quảng trường Đỏ, thủ đô Mosow. Đây là lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ người ta mới quan tâm tới sự ra đời của một chiếc xe tăng. Bản thân T-14 mang những đột phá công nghệ, giúp đáp ứng tốt hơn các yêu cầu tác chiến trong chiến tranh hiện đại.

Theo các chuyên gia quân sự Nga, tháp pháo của T-14 có khả năng hoạt động nhờ điều khiển từ xa. Nó cũng có thể bắn nhiều loại đạn, trong đó có đạn xuyên giáp dày hoặc tên lửa chống tăng. Thiết kế của T-14 tương đối độc lập với các mẫu trước đó. Nếu Moscow trang bị 2.300 chiếc T-14, nó sẽ tạo ra sức mạnh chiến đấu đáng kể cho quân đội. Ngoài ra, Nga có thể xuất khẩu loại xe tăng này cho các quốc gia khác trong khu vực, tạo ra sức ảnh hưởng sâu rộng hơn, Sputnik đưa tin.

Chiến trường là các đô thị

Trong chiến tranh hiện đại, chiến trường chủ yếu là các đô thị chật chội, nơi các loại vũ khí tầm xa khó phát huy hiệu quả. Điều kiện chiến đấu này khiến tên lửa chống tăng dẫn đường bị hạn chế khả năng. Trong khi đó, lớp giáp của xe tăng ngày càng được cải thiện, giúp giảm thiểu tác động của đầu đạn tới thân xe và kíp chiến đấu.

Ngược lại, môi trường đô thị giúp xe tăng phát huy tối đa hiệu quả tác chiến. Nó dễ dàng phá hủy cứ điểm hỏa lực của đối phương hay các tòa nhà mà địch ẩn nấp. Độ chính xác từ hỏa lực xe tăng vượt trội và linh hoạt hơn hẳn các loại chiến đấu cơ di chuyển với vận tốc lớn.

Vì sao xe tăng hồi sinh trong chiến tranh hiện đại? ảnh 1

Xe tăng M1A2 của Mỹ. Ảnh: AFP

“Đất dụng võ” của xe tăng

Ở Đông Á, nỗ lực phát triển xe tăng liên tục được đẩy mạnh từ những năm 1980. Năm 2014, Hàn Quốc ra mắt chiếc K2 Black Panther, mẫu xe tăng đắt giá nhất hành tinh. Nhật Bản cũng vừa cho ra mắt chiếc Type 10 trong khi Triều Tiên tiếp tục phát triển Pokpung-ho dựa theo T-90 của Nga. Trung Quốc cũng chú trọng chế tạo Type 96 và Type 99 dù đây không phải trọng tâm phát triển của Bắc Kinh.

Trong khi đó, xe tăng cũng hiện diện nhiều trong cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine hay Dải Gaza. Trước đó, chúng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược của quân đội Mỹ ở Iraq và Afghanistan trong suốt một thập niên tham chiến.

Cuộc chạy đua xe tăng tiềm năng

Trong suốt nhiều thập niên qua, xe tăng của các quốc gia phương Tây dường như không đổi mới nhiều so với các phiên bản trước. Áp lực kinh tế khiến quá trình nghiên cứu, chế tạo không được chú trọng. Tuy nhiên, sự bất hòa trong mối quan hệ giữa Nga và phương Tây có thể tạo ra một cuộc chạy đua vũ khí mới, trong đó có công nghệ xe tăng.

Pháp và Đức đã bắt đầu phát triển Leopard 3. Nước Anh không tham gia dự án này nhưng có thể các nhà thầu quốc phòng sẽ vận động phát triển một mẫu xe tăng mới vì những quan ngại trong mối quan hệ với Nga.

Theo Theo Zing
MỚI - NÓNG
Sau kỳ nghỉ 5 ngày, chứng khoán diễn biến ra sao?
Sau kỳ nghỉ 5 ngày, chứng khoán diễn biến ra sao?
TPO - Kết thúc kỳ nghỉ lễ 5 ngày, chứng khoán trong nước sẽ trở lại giao dịch vào ngày mai (2/5). Dù VN-Index đã lấy lại mốc 1.200 điểm, nhưng chuyên gia cho rằng nhịp điều chỉnh chưa xác nhận kết thúc. Thị trường sẽ có các nhịp rung lắc, nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu lớn có thể tranh thủ nhịp hồi phục sắp tới để cơ cấu, hạ tỷ trọng về mức an toàn.
Quấy rối nhìn từ vụ ồn ào ở Nhã Nam
Quấy rối nhìn từ vụ ồn ào ở Nhã Nam
TPO - Sau vụ lùm xùm về quấy rối tình dục ở Nhã Nam, chắc hẳn nhiều doanh nghiệp cũng nhận ra tầm quan trọng của việc xây dựng một bộ quy tắc về ứng xử nội bộ và thường xuyên nâng cao nhận thức cho cán bộ nhân viên về quấy rối tình dục, không để đời sống riêng của cá nhân ảnh hưởng xấu tới tập thể và thương hiệu.