Vì sao Sở GTVT TPHCM đề xuất thí điểm dạy lái ô tô online?

0:00 / 0:00
0:00
Sở GTVT TP HCM đã đề xuất UBND TP HCM có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận thí điểm.

Sở Giao thông vận tải TPHCM (Sở GTVT) vừa có văn bản đề xuất UBND TP kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận cho Công ty TNHH ô tô Hiệp Phát thực hiện Đề án thí điểm "Đào tạo tập trung trên nền tảng số".

Theo Sở GTVT TPHCM, hiện hình thức dạy lý thuyết lái ô tô tồn tại một số điểm bất cập, mâu thuẫn giữa Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014 và Luật Giao thông đường bộ 2008. Đơn cử, trường hợp cơ sở đào tạo lái xe xây dựng chương trình dạy lái ô tô (hạng B2, C, D, E và các giấy phép lái xe hạng F) theo hình thức học từ xa hoặc tự học có hướng dẫn định nghĩa của Luật Giáo dục nghề nghiệp thì mâu thuẫn với quy định dạy tập trung tại cơ sở dạy lái xe theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Trước sự bất cập nói trên, Công ty TNHH ô tô Hiệp Phát xin phép triển khai Đề án thí điểm "đào tạo tập trung trên nền tảng số và hệ thống quản trị cơ sở đào tạo nghề lái xe ô tô hạng B (B1, B2), C". Theo đó, học viên tự học có hướng dẫn và giám sát thông qua hệ thống phần mềm, công nghệ số.

Vì sao Sở GTVT TPHCM đề xuất thí điểm dạy lái ô tô online? ảnh 1

Học viên học thực hành lái ô tô tại 1 trung tâm sát hạch ở TPHCM.

Với hình thức này, học viên sử dụng máy tính, điện thoại vào trang web... tự học, trao đổi kiến thức với người dạy, người học khác trong mọi lúc. Như vậy, những người học tiết kiệm chi phí học tập, thời gian học, linh động sắp xếp lịch học.

Về đề án của Công ty TNHH ô tô Hiệp Phát, Sở GTVT TPHCM đánh giá có cơ sở pháp lý để thực hiện và khả thi dựa trên chiến lược phát triển Chính phủ điện tử; Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 hay Đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành giao thông vận tải, tập trung đối với lĩnh vực đường bộ…

Đặc biệt, việc dạy lái xe cần chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân bố trí thời gian học linh hoạt, phù hợp xu hướng và lộ trình của thế giới. Từ đó giúp nâng cao chất lượng trong công tác đào tạo, sát hạch và quản lý giấy phép lái xe, góp phần giảm tai nạn giao thông và đảm bảo an toàn giao thông.

Sở GTVT TP HCM đề xuất UBND TPHCM có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận cho Công ty TNHH ô tô Hiệp Phát triển khai thí điểm đề án tại TP HCM. Thời gian thí điểm 2 năm, từ ngày chấp thuận hoặc đến khi Luật Giao thông đường bộ được thay thế.

Đồng thời, xem xét giải quyết với đề án đề xuất thí điểm tương tự của các cơ sở đào tạo lái xe khác trên địa bàn TP, tránh tình trạng độc quyền.

Link gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/vi-sao-so-gtvt-tp-hcm-de-xuat-thi-diem-day-lai-o-to-online-20230824134522416.htm

Theo Người Lao Động
MỚI - NÓNG
Sở TN&MT Hà Nội nói gì về tình trạng thổi giá, bỏ cọc đấu giá đất?
Sở TN&MT Hà Nội nói gì về tình trạng thổi giá, bỏ cọc đấu giá đất?
TPO - Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, đấu giá đất vừa qua tại huyện Thanh Oai và Hoài Đức có hiện tượng một nhóm người tham gia đấu giá không có nhu cầu ở, mà để kinh doanh, đầu cơ, trả giá cao hơn giá thị trường sau đó bỏ cọc. Việc đầu cơ dẫn đến phức tạp trong quản lý đất đai.