Khu vực xuất hiện vết nứt.
Chiều 30/9, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ trả lời những vấn đề nóng được báo giới đưa ra. Trước câu hỏi "Có thoả đáng hay không khi Bộ Giao thông Vận tải đưa ra nguyên nhân gây vết nứt ở cao tốc Nội Bài – Lào Cai là do nền đất yếu?", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, vết nứt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã được phát hiện trước khi thông xe.
Theo ông Nên, hiện nhà thầu chịu trách nhiệm chính đang ráo riết xử lý vết nứt để chống thấm nước và xử lý lún bằng bù phụ mặt đường. Cơ quan chủ quản là Bộ Giao thông Vận tải đang thẩm định, kiểm tra lại, xem xét tìm nguyên nhân, lúc đó mới có kết luận chính xác.
"Vết nứt ở một con đường không có gì lạ và không chỉ có ở Việt Nam. Chúng ta nên nhìn nhận lại, không nên xem đó là vô trách nhiệm, hời hợt hay tiêu cực ngay mà cần đợi kết luận mới phán xét", ông Nên nói.
Trước đó vài ngày sau khi thông xe, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã xuất hiện một số vết rạn nứt kéo dài hơn chục mét, chạy dọc theo cao tốc tại km83 đoạn từ Yên Bái về Phú Thọ.
Thông tin với báo chí sáng 24/9, lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc (VEC) cho biết, đây là điểm nằm trong đoạn tuyến có nền đất yếu, đã được tiên lượng trước và lắp dựng biển theo dõi đất yếu tại km82+500 đến km83+500. Đoạn tuyến này thuộc gói thầu A4 do nhà thầu Keangnam thực hiện. Quá trình thi công, nhà thầu đã tuân thủ các quy trình khảo sát và xử lý đất yếu.