Báo cáo nêu, trong quá trình đấu thầu, dự án bị thiếu vốn nên 2 gói thầu A4, A5 (gói A4 tại km 83 xảy ra lún nứt) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và Yên Bái bị chậm.
Trên toàn tuyến có 10 đoạn đi qua vùng đất yếu theo quy trình xử lý nền đất yếu phải đến cuối năm 2015 dự án mới hoàn thành. Tuy nhiên, để sớm phát huy hiệu quả của dự án, chủ đầu tư – Tổng Cty Đầu Phát triển đường cao tốc VN (VEC) báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cho phép xử lý kỹ thuật, tiếp tục quan trắc theo dõi xử lý bù lún hoặc nứt (nếu có) trong quá trình khai thác.
Bộ GTVT đánh giá, vết nứt tại km 83 tương đối lớn là bất thường. Để xác định nguyên nhân chính xác và có biện pháp xử lý triệt để, chủ đầu tư đã cho khoan bổ sung địa chất với mật độ dày hơn, kết quả lỗ khoan cho thấy vết nứt nằm trên triền đá yên ngựa dưới tầng đất yếu có độ nghiêng 30 độ, với nền đường đắp cao từ 7 - 9 m cùng với hai bên bị tích nước sau các cơn bão số 3 và số 4 vừa qua đã tạo nên vết nứt nêu trên.
Hiện Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư trước mắt xử lý vết nứt. Toàn bộ kinh phí do nhà thầu chịu. Bộ GTVT cũng dự báo, 9 vị trí xung yếu còn lại cũng sẽ tiếp tục lún và có thể nứt.