Tuần tới, khởi công sân bay Long Thành và loạt dự án giao thông lớn

Phối cảnh bên trong nhà ga hành khách của sân bay Long Thành. Ảnh: ACV.
Phối cảnh bên trong nhà ga hành khách của sân bay Long Thành. Ảnh: ACV.
TPO - Tin từ Bộ GTVT cho hay, ngay những ngày đầu tiên của năm mới 2021, hàng loạt dự án giao thông trọng điểm sẽ được khởi công; nhiều dự án khác cũng được đưa vào sử dụng...

Trong các dự án giao thông lớn chuẩn bị được khởi công trong ít ngày tới, Dự án xây dựng sân bay Long Thành (Đồng Nai) thu hút dư luận quan tâm. Sau thời gian dài chuẩn bị, dự kiến ngày 5/1/2021, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ tổ chức lễ khởi công gói thầu đầu tiên thuộc giai đoạn 1 của “siêu” sân bay này.

Giai đoạn 1 của sân bay Long Thành sẽ xây dựng 1 đường cất/hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2025. Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 4,19 tỷ USD, do ACV tự huy động vốn và không có bảo lãnh của Chính phủ.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án sân bay Long Thành được Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT xác định sẽ cạnh tranh để trở thành điểm trung chuyển toàn cầu, do đó sẽ được đầu tư với công nghệ hiện đại nhất để cạnh tranh với các sân bay trong khu vực, đặc biệt là sân bay của Singapore và Thái Lan. Dự kiến, toàn bộ quy trình kiểm soát hành khách và hàng hoá sẽ tự động hoàn toàn. Nhà ga hành khách cũng được thiết kế theo hướng thân thiện với môi trường.

Thậm chí, sân bay Long Thành là dự án đầu tiên mà Hội đồng thẩm định nhà nước thuê riêng một đơn vị tư vấn nước ngoài tiền hành thẩm định và phản biện, hoàn chỉnh phương án thiết kế, sau đó Hội đồng mới thông qua.

Trước đó một ngày, ngày 4/1, dự kiến 3 gói thầu xây lắp đầu tiên của dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ cũng được tiến hành khởi công xây dựng, với tổng vốn đầu tư hơn 4.826 tỷ đồng, từ ngân sách nhà nước. Đây là dự án gặp nhiều trắc trở, nhiều năm đình trệ, ban đầu kêu gọi đầu tư BOT, nhà đầu tư mất nhiều năm nhưng không ký được hợp đồng tín dụng, nên năm 2020, Thủ tướng đã quyết định chuyển từ đầu tư BOT sang đầu tư công.

Cũng trong tháng 1/2021, Bộ GTVT sẽ đưa vào khai thác 1 số công trình giao thông trọng điểm, thu hút nhiều quan tâm của xã hội. Dự kiến, ngày 1/1 sẽ đưa vào sử dụng đường băng, đường lăn mới được nâng cấp trong giai đoạn 1 của sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. 

 Tiếp đó, dự kiến ngày 8/1, Bộ GTVT sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

Một số dự án giao thông lớn khác dự kiến cũng đưa vào sử dụng trong tháng 1/2021 gồm: cao tốc Vàm Cống – Rạch Sỏi; nghiệm thu để đưa vào sử dụng cầu Cửa Hội (nối Nghệ An – Hà Tĩnh); khánh thành hầm Hải Vân 2; và dự kiến kết thúc nghiệm thu để chuyển giao dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm Yakumi mà Cty Phamaco quảng cáo sản xuất từ công nghệ nano của Nhật Bản thực chất chỉ đáng giá vài nghìn đồng

Sự thật phía sau công nghệ Mỹ, Nhật

TP - Để tìm hiểu về quy trình sản xuất TPCN theo công nghệ Mỹ, Nhật, chúng tôi tìm về địa chỉ các công ty được ghi trên giấy công bố sản phẩm do Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp phép.
Công-ten-nơ rác phế liệu tại cảng Cát Lái - Ảnh tư liệu của cơ quan Hải quan

Sắp cưỡng chế xử lý hàng nghìn công-ten-nơ rác ngoại nằm cảng

TP - Theo Cục Hải quan TPHCM, hiện còn 1.670 công-ten-nơ hàng phế liệu nhập khẩu tồn đọng ở các cảng tại TPHCM.Đơn vị này đang làm thủ tục để buộc doanh nghiệp, tổ chức nhập khẩu tái xuất hoặc tiêu hủy hàng trăm công-ten-nơ phế liệu ngoại không đảm bảo điều kiện về vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, việc buộc tái xuất hay tiêu hủy gặp không ít khó khăn, vướng mắc.
Hạ tầng logistics thiếu và yếu kìm hãm nông sản ĐBSCL

Chi phí logistics 'đè' nông sản ĐBSCL

TP - Chi phí logistics hiện chiếm cao nhất và cao một cách bất hợp lý, lên đến 30% giá thành sản phẩm, khiến nông sản ĐBSCL giảm sức cạnh tranh so với nông sản các nước như Thái Lan, Trung Quốc… Thông tin được đưa ra tại tọa đàm “Đòn bẩy cho logistics nông sản Đồng bằng sông Cửu Long” ngày 9/4, tại Hậu Giang.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sử dụng vốn vay ODA chậm tiến độ, đội vốn nhiều lầnẢnh: Lê Hữu Việt

Xóa ách tắc trong giải ngân vốn ODA

TP - Những năm qua, giải ngân vốn ODA ở mức thấp, chưa đạt yêu cầu, gây lãng phí trong khi nguồn vốn vay “đắp chiếu” ở ngân hàng. Để giải quyết tình trạng này, Bộ KH&ĐT đang tìm cách hóa giải thông qua xây dựng Dự thảo Nghị định quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài.