Khi nào khởi công sân bay Long Thành?

Phối cảnh sân bay Long Thành trong tương lai.
Phối cảnh sân bay Long Thành trong tương lai.
TPO - Trong năm nay, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ hoàn thành và bàn giao toàn bộ diện tích đất để thực hiện giai đoạn 1 sân bay Long Thành, khởi công dự án vào năm 2021.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể vừa thừa uỷ quyền Chính phủ ký báo cáo Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai).

Dịch bệnh làm ảnh hưởng tiến độ

Theo báo cáo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, hiện Bộ KH&ĐT (Cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định nhà nước) đã hoàn chỉnh Báo cáo thẩm định, dự thảo quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 để trình Thủ tướng phê duyệt.

Theo ông Thể, tiến độ thẩm định, phê duyệt dự án như trên là chậm so với yêu cầu. Điều này do đây là dự án rất lớn, có tính chất phức tạp nên Tư vấn thẩm tra quốc tế hoàn chỉnh Báo cáo thẩm tra chậm hơn dự kiến; do dịch COVID-19 nên trong quá trình thẩm tra, thẩm định, các đơn vị, cá nhân liên quan không thể họp để trao đổi trực tiếp, mà phải thực hiện gián tiếp thông qua họp trực tuyến và lấy ý kiến bằng văn bản, nên việc thẩm tra, thẩm định cần thêm thời gian.

Với tiến độ hiện nay, Chính phủ dự kiến Dự án sân bay Long Thành sẽ khởi công vào năm 2021, hoàn thành vào năm 2025 (theo đúng Nghị quyết 94/2015 của Quốc hội).

Đồng Nai cam kết giao mặt bằng giai đoạn 1 trong năm nay

Phần giải phóng mặt bằng để xây dựng sân bay Long Thành được tách thành dự án riêng, giao UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện trong giai đoạn 2017 – 2021. Theo đó, thu hồi 1 lần toàn bộ 5.000ha xây dựng sân bay và hơn 364ha làm 2 khu tái định cư, của 4.864 hộ gia đình và 26 tổ chức. Tổng mức đầu tư 22.856 tỷ đồng. Trong đó, ưu tiên giải phóng toàn bộ khu đất làm sân bay giai đoạn 1 và 2 khu đất tái định cư.

Phần đất ưu tiên giai đoạn 1 sân bay Long Thành rộng 1.810ha. Trong đó gồm 630ha của 1.007 hộ gia đình, cá nhân, địa phương đã  hoàn thành kiểm đếm và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 500 hộ dân, 507 hộ còn lại sẽ phê duyệt phương án bồi thường trong tháng 10 để thu hồi đất xong trong năm nay.

Với 1.180ha của Cty Cao su Đồng Nai đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ. Đến nay, công ty này đã thanh lý 700ha, còn lại đang thanh lý, dự kiến bàn giao trong tháng 10/2020.

“UBND tỉnh Đồng Nai cam kết sẽ hoàn thành thủ tục để giao 1.810ha khu vực ưu tiên cho Cảng vụ Hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2020, để sẵn sàng cho khởi công xây dựng sân bay giai đoạn 1”, báo cáo Chính phủ cho hay.

Phần diện tích đất làm sân bay cho các giai đoạn tiếp theo là 3.190ha của hơn 4.378 hộ gia đình, cá nhân và hơn 1.893ha của 18 tổ chức. Dự kiến, tỉnh Đồng Nai sẽ phê duyệt phương án bồi thường trong năm 2020, để thực hiện thu hồi trong thời gian tiếp theo.

Về tiến độ giải ngân, UBND tỉnh Đồng Nai được giao tổng số vốn 18.195 tỷ đồng trong giai đoạn 2018-2020 để triển khai Dự án giải phóng mặt bằng. Tới nay, đã giải ngân 2.654 tỷ đồng (đạt 14,6%).

Theo phía địa phương, việc giải phóng mặt bằng gặp một số khó khăn, vướng mắc trong kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất, tìm chủ đất…

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành có công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư khái toán là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,06 tỷ USD, tỷ giá năm 2014). Dự án chia làm 3 giai đoạn.

Trong đó giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương khoảng 5,45 tỷ USD), để xây dựng 1 đường băng và 1 nhà ga hành khách cùng các công trình phụ trờ, công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Quốc hội giao chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Giai đoạn 2: Tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường băng và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
 
Giai đoạn 3: Hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. 

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải kiểm tra việc tuân thủ bán hàng và cung ứng hàng hóa tại chợ An Đông (TPHCM)

Tắc lưu thông hàng hóa, gỡ khó thế nào?

TP - Theo đại diện Bộ GTVT, Bộ Công Thương, để hàng hóa lưu thông bình thường trở lại, cần cho mở cửa trở lại các chợ truyền thống, chợ đầu mối, ưu tiên cho các xe chở hàng hóa thiết yếu, đặc biệt cần có sự thống nhất trong điều hành ở các địa phương, tránh tình trạng mỗi nơi một quy định.