Chính phủ giao ACV làm siêu sân bay Long Thành

Phối cảnh một góc bên trong nhà ga sân bay Long Thành. Ảnh: ACV.
Phối cảnh một góc bên trong nhà ga sân bay Long Thành. Ảnh: ACV.
TPO - Chính phủ vừa ban hành Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1 và giao Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn tự có. Dự kiến ngay cuối năm nay dự án này sẽ được khởi công.

Ngày 11/11, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký Quyết định 1777/QĐ – TTg phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Giai đoạn 1 của sân bay Long Thành sẽ xây dựng sân bay đạt cấp 4F (theo tiêu chuẩn ICAO), là cảng hàng không quốc tế quan trọng quốc gia, hướng tới thành trung tâm trung chuyển quốc tế.

Trong giai đoạn 1 sẽ làm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ, với công suất thiết kế phục vụ 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. 

Tổng mức đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 1 hơn 109.111 tỷ đồng (tương đương hơn 4,6 tỷ USD). Dự kiến dự án khởi công ngay cuối năm nay và hoàn thành vào năm 2025.

Giai đoạn 1 được chia thành 4 dự án thành phần xây dựng, gồm: Các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; Các công trình phục vụ quản lý bay; Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không; Các công trình khác.

Trong đó, Chính phủ giao ACV làm chủ đầu tư các công trình thiết yếu trong cảng hàng không, bằng vốn tự có của doanh nghiệp. Dự kiến, ACV sẽ thực hiện các thủ tục đầu tư cần thiết để có thể khởi công triển khai ngay dự án trong năm 2020.

ACV sẽ thực hiện các hạng mục đầu tư gồm: hạ tầng chung (rà phá bom mìn, san lấp và chuẩn bị mặt bằng, xây dựng hàng rào, giao thông kết nối, cầu, hầm, điện, nước, chiếu sáng…); công trình khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn…); sân đỗ máy bay; nhiên liệu tàu bay; nhà ga hành khách; nhà ga hàng hoá, nhà điều hành...

Trong đó, các hạng mục xây dựng chính của sân bay Long Thành được xây dựng giai đoạn này gồm: xây dựng đường cất hạ cánh có chiều dài 4km, hệ thống đường lăn, sân đỗ; xây dựng nhà ga hành khách.

Về giải phóng mặt bằng, cuối tháng 10 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã bàn giao mặt bằng sạch giai đoạn 1 để sẵn sàng cho các đơn vị đầu tư xây dựng sân bay Long Thành.

Dự án xây dựng sân bay Long Thành chia làm 3 giai đoạn, tổng công suất thiết kế để phục vụ 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư khái toán là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,06 tỷ USD, tỷ giá năm 2014).

Sau khi hoàn thiện và đưa vào sử dụng vào năm 2025, giai đoạn 2 của sân bay Long Thành sẽ được triển khai, với việc xây dựng thêm 1 đường băng và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 3 sẽ hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Đi chợ ngày mùng 1, 'choáng' với giá mận đầu mùa đắt đỏ

Đi chợ ngày mùng 1, 'choáng' với giá mận đầu mùa đắt đỏ

TPO - Hôm nay (1/3 Âm lịch), lượng tiêu thụ hoa tươi, hoa quả tại các chợ truyền thống tăng cao. Chớm hè, một số loại quả vào mùa được săn đón dù giá đắt đỏ. Trong đó, mận loại ngon lên tới 150.000 đồng/kg, nhiều người chỉ dám "bấm bụng" mua vài lạng ăn chơi, chờ giá giảm khi vào chính vụ.
Thanh khoản bùng nổ hơn 21.000 tỷ đồng, penny tiếp tục dậy sóng tím trần

Chứng khoán lập kỷ lục mới về thanh khoản

TPO - Phiên giao dịch đầu tuần, thị trường chứng khoán đã vượt qua mốc thanh khoản “giới hạn” 14.000 tỷ đồng. Tâm lý  nghẽn lệnh ám ảnh  suốt 4 tháng qua cũng được giải toả khi hệ thống giao dịch HOSE mượt mà khớp lệnh. Kết phiên, giá trị giao dịch toàn sàn đạt hơn 21. 500 tỷ đồng.
Nhóm Gobig đang họp, báo cáo về chiến dịch tung sản phẩm

'Ma trận' thực phẩm thức năng: Ai đứng sau nhóm sản phẩm 'bẩn'?

TPO - Không chỉ quảng cáo và thổi phồng công dụng của các sản phẩm, nhóm Cty TNHH Thương mại quốc tế Phamaco (tên ký hiệu nhóm GOBIG) còn bị đơn vị sản xuất tố giả mạo hồ sơ công bố sản phẩm. Nhóm công ty này còn hình thành một ma trận sản xuất, phân phối sản phẩm rất phức tạp nhằm đánh lừa người tiêu dùng.
'Cung đường vàng' chờ giải phóng 'lô cốt' sau 7 năm

'Cung đường vàng' chờ giải phóng 'lô cốt' sau 7 năm

TPO - Kể từ khi xây dựng rào chắn trên tuyến đường Lê Lợi (quận 1, TPHCM) để làm Metro số 1, cuộc sống kinh doanh của người dân xung quanh bị ảnh hưởng khá nhiều. Đến nay, sau gần 7 năm tuyến đường này sẽ tháo dỡ rào chắn, cuộc sống người dân hai bên đường sắp được 'hồi sinh'...
Clip livestream được cho là quảng cáo sai sự thật của nghệ sĩ Vân Dung

Nghệ sĩ PR sản phẩm: Con dao hai lưỡi

TP - Việc các nghệ sĩ dùng tên tuổi, sự nổi tiếng của mình để quảng cáo cho các sản phẩm, thương hiệu ngày càng trở nên phổ biến. Nó mang lại nguồn thu nhập lớn cho các ngôi sao, song cũng có thể sẽ khiến họ mất đi hình ảnh, bị fan quay lưng, thậm chí là tẩy chay.