Chính phủ giao ACV làm siêu sân bay Long Thành

Phối cảnh một góc bên trong nhà ga sân bay Long Thành. Ảnh: ACV.
Phối cảnh một góc bên trong nhà ga sân bay Long Thành. Ảnh: ACV.
TPO - Chính phủ vừa ban hành Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1 và giao Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn tự có. Dự kiến ngay cuối năm nay dự án này sẽ được khởi công.

Ngày 11/11, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký Quyết định 1777/QĐ – TTg phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Giai đoạn 1 của sân bay Long Thành sẽ xây dựng sân bay đạt cấp 4F (theo tiêu chuẩn ICAO), là cảng hàng không quốc tế quan trọng quốc gia, hướng tới thành trung tâm trung chuyển quốc tế.

Trong giai đoạn 1 sẽ làm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ, với công suất thiết kế phục vụ 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. 

Tổng mức đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 1 hơn 109.111 tỷ đồng (tương đương hơn 4,6 tỷ USD). Dự kiến dự án khởi công ngay cuối năm nay và hoàn thành vào năm 2025.

Giai đoạn 1 được chia thành 4 dự án thành phần xây dựng, gồm: Các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; Các công trình phục vụ quản lý bay; Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không; Các công trình khác.

Trong đó, Chính phủ giao ACV làm chủ đầu tư các công trình thiết yếu trong cảng hàng không, bằng vốn tự có của doanh nghiệp. Dự kiến, ACV sẽ thực hiện các thủ tục đầu tư cần thiết để có thể khởi công triển khai ngay dự án trong năm 2020.

ACV sẽ thực hiện các hạng mục đầu tư gồm: hạ tầng chung (rà phá bom mìn, san lấp và chuẩn bị mặt bằng, xây dựng hàng rào, giao thông kết nối, cầu, hầm, điện, nước, chiếu sáng…); công trình khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn…); sân đỗ máy bay; nhiên liệu tàu bay; nhà ga hành khách; nhà ga hàng hoá, nhà điều hành...

Trong đó, các hạng mục xây dựng chính của sân bay Long Thành được xây dựng giai đoạn này gồm: xây dựng đường cất hạ cánh có chiều dài 4km, hệ thống đường lăn, sân đỗ; xây dựng nhà ga hành khách.

Về giải phóng mặt bằng, cuối tháng 10 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã bàn giao mặt bằng sạch giai đoạn 1 để sẵn sàng cho các đơn vị đầu tư xây dựng sân bay Long Thành.

Dự án xây dựng sân bay Long Thành chia làm 3 giai đoạn, tổng công suất thiết kế để phục vụ 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư khái toán là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,06 tỷ USD, tỷ giá năm 2014).

Sau khi hoàn thiện và đưa vào sử dụng vào năm 2025, giai đoạn 2 của sân bay Long Thành sẽ được triển khai, với việc xây dựng thêm 1 đường băng và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

 

Giai đoạn 3 sẽ hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

MỚI - NÓNG
Các biệt thự nghỉ dưỡng tiếp tục mọc lên trên đất rừng tại xã Minh Phú
Càng thanh tra, đất rừng càng bị xẻ thịt
TP - Trong khi kết luận Thanh tra về đất rừng Sóc Sơn năm 2019 vẫn chưa được thực hiện thì địa bàn huyện Sóc Sơn vẫn ồ ạt diễn ra tình trạng san gạt, "xẻ thịt", xây dựng trên đất rừng gây bức xúc dư luận.
Chợ Hàn đón du khách tới mua hàng liên tục mỗi ngày. Ảnh: T.T
Mở chợ kích cầu du lịch
TP - Nhiều chợ tại Đà Nẵng sau thời gian dài ảm đạm vì dịch COVID-19 nay đã bắt đầu rộn ràng khi có bóng dáng của du khách. Nhất là vào thời điểm này, khi thành phố biển bắt đầu bước vào mùa cao điểm du lịch.

Có thể bạn quan tâm

Tăng trưởng của thị trường chứng khoán 2 năm qua không bình thường

Tăng trưởng của thị trường chứng khoán 2 năm qua không bình thường

TPO - Theo GS.TS Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, năm 2019 thị trường chứng khoán chỉ có khoảng 2,3 triệu tài khoản của nhà đầu tư thì chỉ hai năm sau, con số này lên đến 4,3 triệu tài khoản, mức tăng trong hai năm bằng bằng cả 20 năm qua. Chỉ số VN-Index đạt khoảng 1.000 điểm khi nền kinh tế thịnh vượng (2019) và hơn 1.500 điểm (tháng 3/2022) khi cả nước vừa trải qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh COVID-19.
Bay quốc tế phục hồi chậm: Chờ khách Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga

Bay quốc tế phục hồi chậm: Chờ khách Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga

TPO - Dù Việt Nam đã nối lại hoạt động bay thường lệ quốc tế từ đầu năm nay, và khôi phục quy định như khi chưa có dịch COVID-19 từ giữa tháng 3, nhưng hiện lượng khách quốc tế, đặc biệt khách du lịch vẫn chưa khôi phục như kỳ vọng. Điều này do các thị trường khách chính của Việt Nam là Đông Bắc Á và Nga vẫn áp dụng nhiều biện pháp hạn chế xuất/nhập cảnh để phòng chống dịch COVID-19.
Hai siêu xe Bentley Flying Spur V8 được Cục trưởng Hải quan Hà Nam Ninh cấp cho 2 DN, sau đó về showroom HC Auto ở Hà Nội bán. Nguồn: facebook Nguyen Việt Anh (HC Auto)

Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng: Siêu xe về đâu?

TP - Theo điều tra của PV Tiền Phong, có những đối tác nước ngoài mỗi năm hào phóng “tặng” hơn 100 siêu xe cho doanh nghiệp, cá nhân ở Việt Nam. Các đối tác này hầu hết là đại lý, nhà buôn ô tô nổi tiếng, hãng vận tải biển xuyên biên giới. Xe biếu tặng cuối cùng không đi về địa chỉ được cấp phép trước đó mà vào… các showroom ô tô.