Từ vụ sập cầu Phong Châu: Người dân Quảng Ngãi nơm nớp khi qua cây cầu 60 năm tuổi
TPO - Sau sự cố sập cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ), nhiều người dân ở thành phố Quảng Ngãi cảm thấy “rùng mình” mỗi khi qua cầu Trà Khúc 1. Hiện cây cầu 60 năm tuổi này đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều trụ cầu bị bong tróc bê tông, hoen gỉ…
Người dân Quảng Ngãibất an khi qua cầu 60 năm tuổi. Video: Nguyễn Ngọc
Cầu Trà Khúc 1 (TP. Quảng Ngãi) được xây dựng từ năm 1964 với kết cấu dầm thép liên hợp, dài 643m, gồm 19 nhịp, mỗi nhịp 24m, bề rộng mặt cầu chỉ 7,5m, vỉa hè khoảng 0,5m.
Cầu được thiết kế với hệ thống cọc thép chống gỉ, lấy cọc làm trụ, chịu lực toàn bộ cầu; cọc có đường kính 70cm, bên ngoài phủ lớp bê tông, rồi mới đến cọc thép, bên trong cọc thép có bê tông mác cao, có lõi thép; các dầm thép bản liên hợp, hệ dầm cao 1,8m, có liên kết ngang...
Cùng với cầu Thạch Bích và cầu Trà Khúc 2, cầu Trà Khúc 1 đang đóng vai trò huyết mạch, kết nối toàn bộ khu vực phía bắc tỉnh với trung tâm TP. Quảng Ngãi.
Sau 60 năm đưa vào sử dụng, hiện cầu Trà Khúc 1 đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều trụ cầu bị bong tróc bê tông, trơ thép, hoen gỉ… nhìn như những chiếc “răng rụng”.
Năm 2011, cầu đã được sửa chữa và khắc phục một số hạng mục xuống cấp. Đồng thời, để đảm an toàn, năm 2015, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã cấm các xe có tải trọng lớn đi qua cầu, hiện chỉ ô tô con, xe máy, người đi bộ được phép lưu thông.
Tuy nhiên, sau 13 năm sửa chữa, trụ cầu đã lộ rõ những hư hỏng nghiêm trọng ở khu vực tiếp giáp với mặt nước.
Nhiều người dân cảm thấy lo lắng về mức độ an toàn của cầu, nhất là sau sự cố sập cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) gây thiệt hại lớn về người và tài sản vừa qua.
Anh Nguyễn Tiến Nam (trú TP. Quảng Ngãi) thường xuyên qua lại cầu Trà Khúc 1 cho biết, sau sự cố cầu Phong Châu ở Phú Thọ bị sập, người dân vốn đã lo lắng khi qua cầu thì nay lại càng thêm lo.
“Người dân mong muốn quan chức năng cần đánh giá lại mức độ an toàn của cầu, nhất là mùa mưa lũ đang đến gần, bởi nếu không kiểm tra, tính toán và chủ động ứng phó, chẳng may xảy ra sự cố thì cực kỳ nguy hiểm”, anh Nam kiến nghị.
Dù xuống cấp sau hơn nửa thế kỷ sử dụng nhưng mỗi ngày cây cầu này vẫn phải gánh hàng chục nghìn lượt xe qua lại.
Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng NgãiNguyễn Phong cho rằng, việc người dân lo ngại về độ an toàn của cây cầu trước mùa mưa bão là có cơ sở. Tuy nhiên, cầu Trà Khúc 1 nằm ở hạ lưu sông Trà Khúc gần với biển, địa chất của cầu Trà Khúc 1 là cát khác với cầu Phong Châu. Ngoài ra lưu tốc dòng chảy về cầu Trà Khúc 1 không quá lớn, khả năng xói lở trôi các mố trụ rất thấp.
“Qua công tác theo dõi, đánh giá hiện trạng cầu Trà Khúc 1, Sở GTVT nhận định cầu Trà Khúc 1 vẫn nằm trong ngưỡng an toàn. Đơn vị quản lý chỉ lo lắng trường hợp là cùng lúc có nhiều phương tiện vận tải lớn, tải trọng nặng đi qua sẽ gây sự cố hệ dầm ngang của cầu, còn về phần móng không quá lo lắng”, ông Phong nói.
Cũng theo ông Phong, Sở sẽ theo dõi chặt chẽ mức độ an toàn của cầu Trà Khúc 1, đặc biệt lúc mưa lũ đổ về. Nếu có hiện tượng bất thường, Sở sẽ đề xuất không cho phép phương tiện lưu thông qua cầu.
Trước những lo lắng của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang cũng yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm tra, đảm bảo các công trình cầu giao thông trong mùa mưa, bão năm 2024.
Thực tế cầu Trà Khúc 1 xuống cấp chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã thấy, phương án làm cầu mới thay thế đã được tính đến. Việc thiết kế kiến trúc, quyết định chủ trương đầu tư dự án... cũng đã được thực hiện. Tuy nhiên, do nguồn vốn gặp khó khăn nên dự án xây dựng mới cầu Trà Khúc 1 chưa thể triển khai thi công. (Trong ảnh là hình dáng thiết kế 3D dự kiến của cầu Trà Khúc 1 mới)