Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội:

Từ 'thu giá' chưa từng được sử dụng

TPO - Vấn đề “thu phí”, “thu giá” BOT tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cơ quan báo chí và đại biểu bên lề kỳ họp Quốc hội ngày 24/5.
Từ 'thu giá' chưa từng được sử dụng ảnh 1 Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải 

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong về vấn đề này, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho rằng, nếu nói về từ ngữ, từ “thu giá” chưa từng được sử dụng.

Theo đại biểu, khi sử dụng dịch vụ phải trả giá liên quan tới mức độ sử dụng dịch vụ đó, và tuân theo nguyên tắc thị trường. Nhưng trong trường hợp này, theo đại biểu, tên gọi nên là trạm bán vé, hay trạm kiểm soát vé, cũng giống như đi xem phim thì mua vé.

“Tôi nghĩ nếu vẫn dùng chữ 'giá' phải dùng đầy đủ: Trạm thu giá sử dụng dịch vụ BOT do doanh nghiệp A, B, C… cung cấp. Giá đó do doanh nghiệp điều tiết. Nếu trạm đông người qua, lấy thu bù chi thì sẽ giảm giá. Nếu trạm ít người qua lại thì không đủ bù chi doanh nghiệp sẽ tăng giá. Tôi nghĩ tên gọi 'trạm thu giá' gây ra sự hiểu lầm, nghe không hợp lý với từ ngữ trước nay mà mình sử dụng”, bà Hải nhìn nhận.

Về giá BOT, theo đại biểu đã có đợt giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội về vấn đề này. Lúc đó đã có những khuyến nghị, khuyến cáo việc thu tiền của người dân khi sử dụng dịch vụ BOT phải bảo đảm quyền và lợi ích của người dân. Phải có đường dẫn song song khi người dân không sử dụng đường BOT có đường song song đi để không phải chi trả thêm tiền. Mức độ doanh nghiệp đầu tư vào con đường đó như thế nào để tương đồng với mức độ thu. Thực tế có những hiện tượng người dân bất bình như vấn đề con đường nhà đầu tư nằm ở đường nhánh, nhưng đặt trạm ở những con đường chính.

“Dù thu phí hay thu giá hay thu tiền thì cũng cần bảo đảm hài hòa lợi ích nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Tới đây còn phải thu hút đầu tư vào những con đường khác, nhà đầu tư, nhà nước và người dân cũng phải có lợi. Do vậy cần có cơ chế hài hòa”, bà Hải cho hay.

Từ 'thu giá' chưa từng được sử dụng ảnh 3 Trạm thu giá Pháp Vân - Cầu Giẽ. (Ảnh: Mạnh Thắng)

Với BOT, trước đây người dân bức xúc về vị trí đặt trạm, khoảng cách và giá thu mỗi trạm. Còn hiện nay, dù giá hay phí thì người dân vẫn trả tiền, nhưng phải bảo đảm mức trả hợp lý.

“Việc Bộ Giao thông vận tải cần quan tâm là rà soát khoảng cách vị trí giữa các trạm, mức thu phí của các trạm, cần thanh tra, kiểm tra đếm số lượt mà các phương tiện giao thông đi qua các trạm BOT, bảo đảm số lượt công bố chính xác. Khi xảy ra sự thiếu minh bạch cần phải xử lý quyết liệt”, bà Hải nêu quan điểm.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Đoàn tàu thứ 10 dự án Nhổn - ga Hà Nội cập cảng ở Hải Phòng.

Đủ 10 đoàn tàu về dự án, tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội sẵn sàng vận hành

TPO - Chiều nay, đoàn tàu cuối cùng dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội đã được vận chuyển về Việt Nam. Như vậy sau hơn 1 năm vận chuyển lần lượt các đoàn tàu từ Pháp về Việt Nam, hiện dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành vận chuyển tất cả 10 đoàn tàu về dự án, chuẩn bị cho việc vận hành.
Hà Nội đồng ý lập thêm 4 điểm test nhanh COVID

Hà Nội đồng ý lập thêm 4 điểm test nhanh COVID

TPO - UND thành phố Hà Nội vừa đồng ý cho mở thêm 4 địa điểm test nhanh COVID tại quận cửa ngõ. Chấp thuận được đưa ra sau khi Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có đề xuất để giảm tải cho 2 điểm hiện có là bến xe Nước Ngầm, bến xe Yên Nghĩa.
Một phần cống bao gom nước thải cho sông Tô Lịch đã hoàn thành

Hoàn thành 1,5km cống gom nước thải cho sông Tô Lịch

TPO - Hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính có quy mô tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 21.958m, đến nay đã thi công được 1km cống bao chính đoạn đào mở và khoan kích ngầm được 572m ống D1500. Hệ thống có nhiệm vụ gom toàn bộ nước thải từ sông Tô Lịch về nhà máy nước thải Yên Xá.