Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể

Chuyển sang 'thu giá' BOT để điều chỉnh mức thu nhanh

Chuyển sang 'thu giá' BOT để điều chỉnh mức thu nhanh
TP - Bên lề Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể lý giải về việc chuyển từ “thu phí” sang “thu giá” BOT, chiều 22/5.

Ông thể nói: Khái niệm “thu phí” là mang tính chất nhà nước, còn bây giờ xem BOT là một sản phẩm của doanh nghiệp nên họ tự định giá. Mặt khác, phí liên quan tới HĐND, Quốc hội quyết định, còn giá do doanh nghiệp cung cấp, vì BOT là sản phẩm của doanh nghiệp nên cần điều chỉnh lại cho chính xác. Khi chuyển qua “thu giá” thì sẽ giảm giá, để cân đối được phương án tài chính, còn nếu phí muốn thay đổi sẽ phải thông qua các bộ nên rất chậm. Việc chuyển đổi tên trạm “thu phí” thành trạm “thu giá” BOT không có gì khác mà chỉ là linh động hơn.

Ông thấy sao khi nhiều ý kiến cho rằng, sự thay đổi này là đang đánh tráo khái niệm?

Việc này không phải do Bộ GTVT quy định mà do Nghị định Chính phủ quy định. Tôi ví dụ, sản phẩm sản xuất từ nhà máy thì họ ấn định giá bán và BOT là một sản phẩm của doanh nghiệp.

Việc thu giá này có căn cứ theo quy luật thị trường không, thưa ông?

Sản phẩm nào cũng phải đem lại hiệu quả kinh doanh. Dự án BOT họ bỏ vốn toàn bộ thì cũng cần có phương án hoàn vốn. Nhà nước cố gắng điều chỉnh thấp nhất để tạo điều kiện cho xã hội. Khi điều chỉnh, trạm thu giá nào có điều kiện đều giảm toàn bộ xuống mức thấp nhất để hỗ trợ chi phí người dân.

Nghĩa là khi đã giảm giá ở trạm này, thì doanh nghiệp cũng có thể điều chỉnh tăng giá ở trạm khác?

Về nguyên tắc, sản phẩm đó của doanh nghiệp nhưng mình có điều tiết theo thị trường. Chính phủ, bộ, ngành họp và Quốc hội yêu cầu xem xét, tức là mình phải điều tiết để đảm bảo lợi ích nhà đầu tư và hài hoà lợi ích người dân. Không phải sản phẩm anh làm ra là tự ấn định giá mà phải ký hợp đồng với bộ để giám sát điều này. Chính vì thế mới có trường hợp một số trạm giảm từ 35 nghìn đồng xuống 25 nghìn đồng/lượt để hài hoà lợi ích các bên.

Khi chuyển sang thu giá sẽ có thay đổi về quản lý so với trước đây?

Trước đây mỗi lần điều chỉnh rất khó khăn vì điều chỉnh phí thuộc thẩm quyền của HĐND, mà HĐND thì không thể linh động được. Khi chuyển qua giá thì bản chất nhà đầu tư vẫn hưởng như vậy thôi, nhưng mình sẽ điều chỉnh một cách nhanh chóng để đáp ứng được điều kiện của từng trạm thu giá ở từng vị trí, từng khu vực.

Cảm ơn ông.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Hàng rửa ôtô, sửa xe máy ở Hà Nội tấp nập khách

Hàng rửa ôtô, sửa xe máy ở Hà Nội tấp nập khách

TPO - Nhiều tiệm sửa xe máy thuộc các quận, huyện của Hà Nội như Cầu Giấy, Ba Đình, Gia Lâm...đón lượng khách đông đảo sau nhiều ngày đóng cửa nghỉ thực hiện giãn cách xã hội. Phát hiện hơn 1 tấn sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc. Chọn khoai tây chỉ cần nhìn vào 1 điểm là biết khoai bở bùi.
Không có cơ sở khẳng định SARS-CoV-2 lây nhiễm từ thùng hàng thanh long?

Không có cơ sở khẳng định SARS-CoV-2 lây nhiễm từ thùng hàng thanh long?

TPO - Hiện nay, chưa có cơ sở khoa học nào khẳng định virus SARS-CoV-2 lây nhiễm từ thùng hàng thanh long. Tuy nhiên, trước khi có kết luận, Cục Bảo vệ thực vật đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc rà soát lại các lô hàng kỹ lưỡng, tuân thủ đúng yêu cầu tiêu chuẩn mà hai nước ký kết trước khi vận chuyển lên cửa khẩu.
Sẽ thanh tra việc cung cấp dịch vụ trái phiếu doanh nghiệp

Sẽ thanh tra việc cung cấp dịch vụ trái phiếu doanh nghiệp

TPO - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cảnh báo, thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đang xuất hiện một số hiện tượng chào bán, phân phối, chuyển quyền sở hữu chưa phù hợp với quy định pháp luật. Theo đó, UBCKNN sẽ tổ chức kiểm tra, thanh tra về việc cung cấp dịch vụ liên quan tới TPDN của các công ty chứng khoán.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp trực tuyến về tạo thuận lợi cho vận tải biển và dịch vụ logistics.

Bộ trưởng Giao thông yêu cầu các địa phương xem xét lại việc cấp giấy đi đường

TPO - Sáng 17/9, tại cuộc họp trực tuyến về tạo thuận lợi cho vận tải biển và dịch vụ logictics, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã nói như vậy. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề nghị các địa phương tạo điều kiện tối đa để hoạt động hàng hải thông suốt, duy trì hiệu quả chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch bệnh.