Bãi bỏ lộ trình cũ, Việt Nam bắt buộc dùng xăng E10 từ 1/6/2026
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký quyết định bãi bỏ Quyết định 53/2012, mở đường cho lộ trình mới: từ ngày 1/6/2026, toàn bộ xăng không chì phải được phối trộn thành E10.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký quyết định bãi bỏ Quyết định 53/2012, mở đường cho lộ trình mới: từ ngày 1/6/2026, toàn bộ xăng không chì phải được phối trộn thành E10.
TPO - Sau 4 tháng thí điểm kinh doanh xăng E10, tín hiệu thị trường bước đầu đã xuất hiện khi người tiêu dùng bắt đầu đổ E10 nhiều hơn. Tuy nhiên, sự đón nhận còn đi kèm tâm lý thận trọng.
TPO - Từ 1/6/2026, các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối và toàn bộ hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải chuyển sang kinh doanh xăng E10, đồng thời ngừng bán xăng E5 RON92.
TPO - Sau một tháng thí điểm bán xăng sinh học E10 (xăng pha 10% ethanol), bức tranh tiêu thụ cho thấy những tín hiệu ban đầu tích cực. Tuy nhiên, để E10 trở thành nhiên liệu chủ đạo trong trường hợp bắt buộc áp dụng từ ngày 1/1/2026 thì còn nhiều thách thức.
Ở Philippines, các phương tiện giao thông là ô tô, xe máy bắt buộc phải sử dụng xăng E10. Vậy, mối lo động cơ ô tô, xe máy đời cũ không tương thích với loại xăng sinh học được xử lý như thế nào?
TPO - Bộ Công Thương đề xuất áp dụng xăng E10 trên toàn quốc từ 1/1/2026, nhưng đây có phải cơ hội hồi sinh hay chỉ là “canh bạc mạo hiểm” khi phần lớn những dự án nghìn tỷ vẫn đang thua lỗ, đắp chiếu?
TPO - Theo các chuyên gia, hiện nay việc sản xuất ethanol tại Việt Nam đang tồn tại nhiều nghịch lý, đó là lợi thế nguyên liệu sắn lớn nhưng thiếu ổn định, nhu cầu tiêu thụ trong nước thấp, hạ tầng chuỗi cung ứng chưa đồng bộ và cơ chế hỗ trợ chưa đủ mạnh.
TPO - Bộ Công Thương đề xuất từ 1/1/2026, toàn bộ xăng được pha chế, phối trộn, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới dùng động cơ xăng trên toàn quốc phải là xăng E10.
Việc chuyển sang sử dụng xăng E10 sẽ có tác động tốt tới môi trường hơn so với xăng khoáng thông thường
TPO - Sáng 1/8, bốn cửa hàng xăng dầu PVOIL trên địa bàn Hà Nội bắt đầu triển khai bán xăng E10 - loại nhiên liệu sinh học với hàm lượng ethanol 10%. Ngay từ khi mở bán loại xăng này nhận được nhiều sự quan tâm của người dân, song tâm lý người tiêu dùng vẫn còn khá thận trọng.
“Chính sách của công ty là sử dụng xăng E5 từ nhiều năm nay và bắt đầu chuyển sang dùng xăng E10 trong hai ngày qua”, đại diện một DN vận tải cho biết.
TPO - Tin mới vụ nữ sinh tử vong ở Vĩnh Long; Hôm nay bán xăng E10 ở 3 thành phố: Tiết lộ chi tiết quyết định tuổi thọ động cơ xe; Mỹ điều chỉnh thuế quan với hàng chục quốc gia, lùi thời gian áp dụng thuế mới... là những tin chính có trong Tin nhanh ngày 1/8/2025.
Nhiều người e ngại xe đổ xăng E10 sẽ ảnh hưởng đến độ bền động cơ, song trong tên sản phẩm xăng, ký hiệu La Mã mới quyết định loại xăng đó có phù hợp với động cơ xe hay không.
Xăng sinh học E10 (xăng 10) bắt đầu được bán thí điểm tại một số cây xăng ở TPHCM. Chuyên gia cho rằng, loại xăng này có những điểm cần lưu tâm trong bảo quản cũng như sử dụng phương tiện.
TPO - Theo các chuyên gia và doanh nghiệp, việc bán xăng sinh học E10 cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đánh giá về tác động kỹ thuật - kinh tế - xã hội, rồi mới tính lộ trình mở rộng. Nếu không, việc triển khai xăng sinh học E10 dễ rơi vào "vết xe đổ" như đã từng xảy ra với xăng E5.