Theo Bộ Giao Thông Anh, việc tăng gấp đôi tỷ lệ Bioethanol lên mức 10% trong xăng có thể giúp giảm 2% lượng phát thải khí CO2, nhưng 150.000 chiếc ôtô sản xuất từ năm 2000 và hơn 4 lần con số đó trên thế giới sẽ không phù hợp sử dụng xăng E10.
Một cuộc tham khảo ý kiến công khai về đề xuất này đã bắt đầu từ tháng 7 và sẽ kết thúc vào giữa tháng 9. Nỗi lo sợ của các chủ xe liên quan (trong đó có 28.000 chiếc Volkswagen Golf và khoảng 21.000 chiếc MG MGB) đã được Bộ trưởng Bộ Giao Thông chú ý đến, ông cho biết: "Chính phủ đang tìm cách giảm sự phụ thuộc của Anh vào nhiên liệu hóa thạch đang phải nhập khẩu và giảm lượng khí thải carbon từ hoạt động giao thông vận tải. Tuy nhiên, các chủ xe cũ không nên quá lo lắng."
Việc giới thiệu xăng E10 không có nghĩa bắt buộc phải mua loại xăng này, các cửa hàng bán xăng có thể lựa chọn giữa E5 và E10, mặc dù các lợi ích về lượng phát thải khí ít hơn sẽ được khuyến khích. Cuộc tham khảo ý kiến đang tìm kiếm các quan điểm bảo vệ các lái xe chống lại việc tăng giá xăng E5. Các trạm nhiên liệu lớn được kỳ vọng sẽ vẫn tiếp tục bán xăng E5 và E10.
Ethanol tiềm ẩn khả năng ăn mòn từ bên trong các bộ phận, do đó, có thể gây tắc nghẽn ở những nơi khác trong hệ thống động cơ của những xe bị ảnh hưởng. Các bộ phận làm từ cao su của những xe không phù hợp với xăng E10 cũng có nguy cơ bị ăn mòn do hàm lượng Ethanol quá cao.
Mục tiêu tăng lượng nhiên liệu tái tạo ở Anh vào năm 2032 nằm ngoài đề xuất này, cơ sở hạ tầng và số lượng xe có thể bị ảnh hưởng được cho là rào cản đáng kể.
Xăng E10 hiện đã được sử dụng phổ biên trên toàn châu Âu, cũng như tại Mỹ và Úc.
Danh sách những mẫu xe cũ bị ảnh hưởng nhiều nhất ở Anh nếu chuyển sang dùng xăng E10:
Volkswagen Golf - 28.066 chiếc
MG MGB - 20.890
Mazda MX-5 - 18.162
Nissan Micra - 15.785
Morris Minor - 12.796
Rover 25 - 9.879
MG MGF - 9.352
Ford Escort - 8.947
Rover Mini - 7.614
MG TF - 7.568