TPO - Từ nông sản sạch, dược liệu bản địa đến sản phẩm thủ công và ẩm thực truyền thống, 50 gian hàng “cây nhà lá vườn” của thanh niên Tây Nguyên đã tạo nên một không gian khởi nghiệp đầy sắc màu.
Có bằng công nghệ thông tin, Nguyễn Minh Tùng ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê, tạo dựng mô hình nuôi ong dú, ong lấy mật đa tầng theo hướng hữu cơ, doanh thu cả tỷ đồng/năm.
TPO - Hà Văn Sáng (SN 1996, dân tộc Mường, xã Mường Bang, tỉnh Sơn La) khởi nghiệp thành công mô hình nông nghiệp sạch gắn với chuyển đổi số, làm thay đổi cuộc sống gia đình; giúp đỡ, truyền cảm hứng cho thanh niên phát triển. Với thành công đó, anh vinh dự được đề cử Giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" năm 2025 về lĩnh vực lao động sản xuất, phát triển kinh tế.
TPO - Nhờ khí hậu đặc biệt phù hợp, nấm hương Sa Pa từ lâu đã trở thành món đặc sản được du khách ưa chuộng. Những xưởng nấm sạch quy mô nhỏ nhưng bài bản đang mở ra sinh kế mới, tạo việc làm cho người dân bản địa và góp phần xây dựng thương hiệu nông sản sạch cho vùng đất du lịch này.
TPO - Với mong muốn gắn bó với quê hương, Hà Văn Sáng (sinh năm 1996, bản Nguồn, xã Mường Lang, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La) quyết tâm khởi nghiệp với việc xây dựng khu vườn đẹp như trong cổ tích. Đồng thời, Sáng sản xuất những video về cuộc sống, lao động, quá trình sản xuất nông sản đăng lên mạng xã hội, giúp quảng bá sản phẩm đến với khách hàng trên cả nước, mang lại thu nhập cao cho gia đình .
TP - Vốn là cô giáo trường làng, nhưng Vương Thị Thương lại có “duyên nợ” với đặc sản quê hương nên cô đã quyết định rời xa mái trường về khởi nghiệp với nghề làm hồng sấy dẻo treo gió.
TPO - Từ mảnh đất bỏ hoang, Lê Lưu Thắng (SN 1996, trú xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn, Nghệ An) đã cải tạo thành trang trại trồng bí xanh, thu lãi 400 triệu đồng/năm.
TPO - Các sản phẩm OCOP của thanh niên Đà Nẵng được livestream giới thiệu, bày bán trên các nền tảng mạng xã hội của các Quận, Huyện Đoàn và liên tục được khách hàng "chốt" đơn.
TP - “Phiên chợ xanh rì rào” ở TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), với các gian hàng bày bán sản phẩm handmade (làm thủ công) của những người có cùng sở thích hướng đến lối sống xanh, truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường.
TP - Thấy bố mẹ trồng gừng vất vả, khi thu hoạch lại bị thương lái ép giá đủ đường, có khi phải giải cứu, Nguyễn Thị Thu Nguyệt (SN 1989, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) mày mò chế biến và khởi nghiệp với trà gừng.
TP - Với khát vọng xây dựng thương hiệu rau sạch cho quê hương, anh Tạ Duy Cường, Bí thư Đoàn phường Đồng Mai, quận Hà Đông, Hà Nội thành lập Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Nông trang xanh.
TPO - Chị Nguyễn Thị Lành là gương thanh niên tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp của huyện Kim Sơn, Ninh Bình. Chị đã xây dựng thành công thương hiệu trà thảo mộc từ chính các giống cây trồng quen thuộc như dây thìa canh, đinh lăng, cà gai leo, bí đao...
TP - Với việc xây dựng hệ thống cửa hàng thực phẩm an toàn, anh Nguyễn Văn Thức, Bí thư Ðoàn xã Bảo Ðài (huyện Lục Nam, Bắc Giang) trở thành “bà đỡ” giúp giải bài toán đầu ra cho nông sản của nhiều nông dân và thanh niên ở địa phương.
TP - “Có ngờ đâu dứa rẫy, tiêu rừng, các loại nông sản của bà con dân tộc thiểu số Cơ Tu lại có ngày “cháy hàng”. Bao nhiêu năm qua cứ trồng ra không bán được đành bỏ mặc bò ăn, để già, rụng rồi vứt. Giờ kiếm được tiền triệu, mỗi chuyến hội chợ bán đứt hàng tấn rau củ, có nằm mơ cũng không dám nghĩ”, Ríah Thị Kép không giấu được niềm vui.
TPO - Sau 1 ngày phát động chương trình “Nông sản sạch 0 đồng”, người dân huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã hỗ trợ cho vùng bị phong tỏa do dịch hơn 5 tấn củ quả và rau sạch.
Có những phiên chợ đặc biệt mà ở đó, người bán cũng là người trực tiếp sản xuất. Họ không chỉ bán sản phẩm mà còn truyền đam mê nông nghiệp hữu cơ của mình cho khách hàng.
TPO - Hơn 250 gian hàng trưng bày, giới thiệu một số sản phẩm nông sản sạch tiêu biểu của 3 nước Việt Nam, Lào và Campu chia. Đây còn là cơ hội để các doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối để tiêu thụ sản phẩm.
TPO - Sàn thương mại điện tử về nông thủy sản sạch ứng dụng công nghệ 4.0 (công nghệ Blockchain) đầu tiên ra mắt thị trường, giúp người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc, hạn chế tình trạng buôn bán kiểu “hồn Trương Ba, da hàng thịt”.
TP - Chưa bao giờ xã hội quan tâm khái niệm “nông nghiệp hữu cơ” như bây giờ, trào lưu sản xuất nông sản xanh-sạch đã lan tỏa trên nhiều tỉnh thành cả nước. Tuy nhiên, bên cạnh sự nhập cuộc mạnh mẽ của những doanh nghiệp lớn, nhiều người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ vẫn vướng nhiều trở ngại.