Trường Tiểu học Tây Phú 1 nằm trên địa bàn thôn Phú Thọ, xã Tây Phú, phía sau nhìn ra dòng sông Đá Hàn - một nhánh của sông Kôn. Thầy Đoàn Thiên Bình, Hiệu trưởng trường này cho biết: Trường hiện có 300 học sinh khối tiểu học các khối lớp 1 đến lớp 5.
Khuôn viên trường có khoảng hơn 200m giáp sông. Trước kia, dòng sông nằm cách xa trường chứ không như bây giờ. Vài năm trở lại đây nạn xâm thực diễn ra mạnh, xâm lấn rộng, nhanh. Bằng mắt thường, nhẩm tính khoảng cách từ sông tới khu vực trường chỉ còn cách khoảng hơn 5m.
“Năm nào trường cũng báo cáo và đề nghị xây dựng bờ kè. Huyện cũng đã xuống khảo sát, đo đạc rồi nhưng chưa thực hiện được do kinh phí lớn quá” - thầy Bình chia sẻ.
Nhớ lại mùa mưa năm 2009, nước sông dâng cao, tràn vào trường tới cả mét. Khu hàng rào cũng bị nước, rác lũ tấn công hư hỏng hết. Nước rút, cả trường lại ngập trong bùn non. Trường phải đứng ra mướn phụ huynh cào dọn, mất nửa tuần học sinh mới trở lại học bình thường. Rồi những mùa mưa lũ tiếp theo, sông cứ lấn dần về phía trường, mang theo những mảng đất lớn.
Theo thầy Trương Ngọc Nhi, Chủ tịch Công đoàn nhà trường, vào mùa mưa lũ, nước từ nhiều nguồn tràn về, đất phù sa gặp nước lớn nên cứ bị moi ra dần từng mảng lớn. Cả hàng cây phía sau trường cũng bị “ngốn” theo. “Cả thầy cô, phụ huynh đều lo lắng. Tình trạng này mà kéo dài thì chẳng bao lâu nữa sông tấn công vào tận trường, còn trước mắt, thầy trò đối mặt với nước tràn và bùn non mỗi khi mưa lũ” - thầy Nhi tâm sự.
Phó Chủ tịch xã Tây Phú, ông Nguyễn Văn Thành, cho biết: Từ năm 2009 đến nay, nạn xâm thực diễn ra mạnh mẽ gây ảnh hưởng tới trường Tiểu học Tây Phú 1, và 93 hộ dân sống dọc bên sông, trong đó ảnh hưởng trực tiếp 8 hộ dân.
Xã đã có kế hoạch di dời các hộ dân đến vùng an toàn, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được sự đồng thuận hoàn toàn từ phía người dân, hầu hết chỉ muốn di dời tạm thời trong mùa mưa bão chứ không đồng ý chuyển hẳn tới nơi ở mới. Đối với trường Tây Phú 1, phương án xây bờ kè che chắn, nhưng theo thiết kế thì kinh phí lên đến tiền tỷ nên chưa thể thực hiện.