Trung Quốc công bố khu công nghiệp chuyên sản xuất UAV thương mại và quân sự

0:00 / 0:00
0:00
Một máy bay không người lái Wing Loong II do Trung Quốc sản xuất. Ảnh: Getty Images
Một máy bay không người lái Wing Loong II do Trung Quốc sản xuất. Ảnh: Getty Images
TPO - Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Thành Đô của Trung Quốc - công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) - đã công bố phát triển một cơ sở chuyên sản xuất máy bay không người lái (UAV) ở tỉnh Tứ Xuyên, Janes đưa tin.

Cơ sở trị giá 10 tỷ nhân dân tệ (1,55 tỷ USD) của Trung Quốc ở thành phố Tự Cống sẽ sản xuất máy bay không người lái thương mại và quân sự, theo một tuyên bố của chính quyền Tứ Xuyên.

Khu công nghiệp sẽ hoạt động vào năm 2023, sẽ cung cấp dịch vụ “trên toàn bộ chuỗi công nghiệp UAV” bao gồm thiết kế, nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm, lắp ráp, sản xuất (bao gồm cả in 3D), vận hành và duy trì, Janes nói thêm.

Cơ sở, dự kiến ​​sản xuất 100 máy bay không người lái mỗi năm, là biểu tượng cho sự nổi lên gần đây của Trung Quốc với tư cách là một trong những nhà xuất khẩu máy bay không người lái chiến đấu lớn nhất thế giới.

Máy bay không người lái của Trung Quốc, đặc biệt là máy bay do AVIC sản xuất, đã được triển khai trong các cuộc xung đột vũ trang trên toàn thế giới.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã sử dụng máy bay không người lái AVIC trong cuộc nội chiến ở Libya trong khi Ai Cập đã sử dụng chúng để chống lại phiến quân ở tỉnh Sinai, Bloomberg đưa tin vào tháng 3 và nói thêm rằng Ả Rập Xê Út cũng đã triển khai các UAV trong cuộc xung đột Yemen.

Nigeria cũng đã đặt hàng hai máy bay không người lái Wing Loong II do AVIC sản xuất để triển khai chống lại nhóm nổi dậy Hồi giáo Boko Haram trong cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ.

Giải thích về sự phổ biến ngày càng tăng của máy bay không người lái Trung Quốc, Ulrike Franke, thành viên chính sách tại Hội đồng quan hệ Đối ngoại châu Âu, nói với Bloomberg rằng chúng rẻ hơn máy bay tương đương của các nhà sản xuất khác.

Michael Horowitz, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Pennsylvania, nói với Bloomberg rằng chiến dịch chế tạo máy bay không người lái của Trung Quốc đã kích hoạt một cuộc chạy đua vũ trang trên khắp thế giới. Ông trích dẫn các chương trình chế tạo máy bay không người lái bản địa được công bố gần đây của các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc và Belarus.

Chính phủ Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc rằng họ đang thúc đẩy một cuộc chạy đua vũ trang, nói rằng khả năng chế tạo máy bay không người lái của họ chỉ nhằm cải thiện khả năng phòng thủ của các khách hàng của họ.

Chiến tranh bằng máy bay không người lái là một trong những bước phát triển an ninh quốc tế quan trọng nhất của thế kỷ XXI. Mỹ đã tiến hành hàng nghìn cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, từ các cuộc tấn công vào các tổ chức phi chính phủ như al Qaeda cho đến vụ ám sát tướng Iran Qasem Soleimani vào tháng 1 năm ngoái khiến ông thiệt mạng. Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng máy bay không người lái có vũ trang nội địa chống lại lực lượng người Kurd, Nigeria chống lại Boko Haram và Iraq chống lại Nhà nước Hồi giáo (ISIS). Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã thực hiện các cuộc tấn công chết người ở Libya và Yemen bằng cách sử dụng máy bay không người lái. Chỉ trong vài tuần gần đây, Azerbaijan đã sử dụng máy bay không người lái vũ trang, được cho là có hiệu quả lớn, trong cuộc chiến với Armenia, đặc biệt là chống lại xe tăng và pháo binh.

Máy bay không người lái có vũ trang đang gia tăng nhanh chóng và chiến tranh bằng máy bay không người lái do đó có khả năng trở nên phổ biến hơn nữa trong những năm tới. Nghiên cứu cho thấy 18 quốc gia đã sở hữu máy bay không người lái có vũ trang từ năm 2011 đến năm 2019. Ngược lại, trước năm 2011, chỉ có 3 quốc gia có máy bay không người lái có vũ trang: Mỹ, Anh và Israel.

Sự gia tăng nhanh chóng trong việc triển khai máy bay không người lái đồng thời với việc Trung Quốc nổi lên như một nhà cung cấp chính.

MỚI - NÓNG