Đầu những năm 80, trong khi các mẫu Ka-50 và Mi-28 vẫn còn đang trong quá trình thử nghiệm, phòng thiết kế Kamov đã đề xuất một dự án thiết kế một loại trực thăng chuyên dùng trong việc trinh sát, định vị mục tiêu, hỗ trợ và phối hợp với các trực thăng tấn công chủ lực. Đó là mẫu thiết kế Ka-52.
Ka-52 Alligator (cá sấu) là loại trực thăng tấn công đa năng hoạt động trong mọi thời tiết, cả ban ngày lẫn ban đêm, thực hiện nhiệm vụ tuần tra, trinh sát, định vị mục tiêu, hỗ trợ cho các đơn vị mặt đất và phối hợp hoạt động của các trực thăng quân sự khác. Nó cũng có khả năng tấn công và tiêu diệt các loại mục tiêu mặt đất (xe bọc thép lẫn công sự), chi viện hỏa lực hay tấn công các mục tiêu đường không ở tốc độ thấp trong mọi điều kiện thời tiết.
Ka-52 cũng là trực thăng tấn công đầu tiên trên thế giới trang bị ghế phóng K-37-800M giúp phi công thoát ra ngoài trong trường hợp trực thăng bị trúng đạn hoặc gặp sự cố nghiêm trọng.
Ka-52 sử dụng 2 cánh quạt đồng trục, tránh được sự tiêu hao công suất như trong các mẫu trực thăng sử dụng cánh quạt đuôi. Với 2 động cơ turboshaft VK-2500 công suất 2.400 mã lực/chiếc, Ka-52 có thể đạt vận tốc tối đa 370 km/h (đây là tốc độ nhanh nhất trong các trực thăng tấn công hiện nay). Ở vận tốc hành trình bình thường, Ka-52 đạt tốc độ 260 km/h. Trần bay tối đa của Ka-52 là 5.500 m, và tầm bay tối đa khi nạp đầy nhiêu liệu khoảng 1.100 km.
Điểm vượt trội của Ka-52 so với các trực thăng tấn công khác là khả năng cơ động rất cao. Nó có thể bay lùi với tốc độ 130 km/h và bay ngang với tốc độ 100 km/h.
Một ưu thế nữa của Ka-52 là khả năng bay kiểu xoáy, nghĩa là bay xung quanh một điểm ngắm và hướng hệ thống vũ khí về phía mục tiêu. Thiết kế nhỏ, gọn của máy bay đồng trục Ka- 52 cũng cho phép bay cao hơn.
Ka-52 có thể mang được 2000 kg vũ khí qua 6 giá treo bên hông.
Quan trọng hơn cả là hệ thống vũ khí có điều khiển. Ka – 52 được lắp đặt vũ khí chống tăng “Vikr” có thể tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 10 km ban ngày và 6 km ban đêm, điều đó cho phép "Alligator" có thể tấn công xe tăng khi vẫn nằm ngoài vùng phòng không của đối phương.
Ka-52 có buồng lái nhà kính hiện đại được trang bị 4 màn hình hiển thị đa chức năng SDM-66, thiết bị khuyếch đại hình ảnh, thiết bị thu nhận tín hiệu GPS, phi công bên trái được trang bị thêm màn hình hiển thị HUD. Mỗi phi công đều có thiết bị hiển thị mục tiêu trên mũ bay Topovl. Buồng lái Ka-52 còn được trang bị hệ thống định vị vô tuyến FAZOTRON, hệ thống dẫn đường-tấn công dành cho trực thăng NASH.
Đồng thời, một loạt các hệ thống cảm biến hiện đại cho phép thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng lúc. Cảm biến chính của trực thăng là hệ thống tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu hồng ngoại FLIR Samshit. Hệ thống này bao gồm 1 hệ thống ngắm bắn quang-điện tử Shkval, máy do xa laser, camera hồng ngoại, thiết bị chỉ thị mục tiêu laser. Samshit có phạm vi hoạt động khoảng 15km.
Hỗ trợ cho hệ thống Samshit là radar Phazotron FH-01 bước sóng milimet. Radar FH-01 có 2 ăng ten, 1 để xác định mục tiêu trên không, 1 để xác định mục tiêu trên mặt đất. Tuy nhiên, radar này chỉ có phạm vị hoạt động giới hạn ở phía trước mũi trực thăng. Ka-52 cũng được trang bị hệ thống tác chiến điện tử toàn diện với máy thu cảnh báo radar, laser, hệ thống gây nhiễu hồng ngoại-điện tử cùng 2 hệ thống phóng mồi bẫy UV-26.
Phiên bản Ka-52 cho tác chiến biển.
Hệ thống vũ khí của Ka-52 rất mạnh với 6 giá treo vũ khí hai bên hông với tổng tải trọng vũ khí lên đến 2.000 kg bao gồm: 6 tên lửa chống tăng bám chùm laser bán tự động Vikhr cùng 2 bệ phóng rocket không điều khiển B8V-20 cỡ 80 mm.
Tên lửa Vikhr có tầm bắn 12 km, được trang bị đầu đạn liều đúp có thể xuyên giáp đến 900 mm và diệt được cả các xe tăng có giáp phản ứng nổ. Ka-52 cũng có thể mang 4 tên lửa không đối không tầm ngắn Igla-V. Ngoài ra Alligator còn được trang bị 1 pháo tự động 2A42 cỡ nòng 30 mm gắn ở bên hông phải. Pháo có tầm bắn hiệu quả 1.500 m với các mục tiêu mặt đất, 2.500 m với các mục tiêu trên không.
Được trang bị vô cùng tân tiến và nhận được nhiều kì vọng, tháng 5/2011, Ka-52 đã chính thức được biên chế vào quân đội Nga. Theo dự định, các mẫu Ka-52K dành riêng cho hải quân sẽ được triển khai trên các tàu đổ bộ tấn công Mistral.
Với các tính năng rất hiện đại như vậy, Ka-52 được đánh giá là một trong những mẫu trực thăng tấn công hàng đâu thế giới hiện nay. Xét riêng trong cộng đồng các nước có truyền thống sử dụng vũ khí Liên Xô thời trước và Nga ngày nay, Ka-52 là một lựa chọn tốt để thay thế các mẫu trực thăng thế hệ cũ như Mi-8, Mi-24.
Đối với Việt Nam, khoảng trống về một mẫu trực thăng tấn công để thay thế các loại máy bay cũ như Mi-8, Mi-17, Mi-24 hay các loại trực thăng của Mỹ như UH-1 (không có điều kiện bảo trì vì lệnh cấm vận của Mỹ) thì Ka-52 là một lựa chọn hợp lý khi nhu cầu về trinh sát, chống tăng và hỗ trợ hỏa lực cho bộ binh ngày càng lớn trong tác chiến hiện đại.
Bên cạnh đó, Ka-52 còn có phiên bản Ka-52K dành cho tác chiến chống ngầm. Với các thiết bị sonar hiện đại, Ka-52K sẽ hỗ trợ khả năng săn ngầm cho các tàu Gepard tốt hơn so với trực thăng Ka-28 đang được dùng trên các tàu này.
Việt Nam cũng có thuận lợi trong việc bảo trì, bảo dưỡng nếu sử dụng Ka-52K vì về cơ bản máy móc trang bị của Ka-52 khá tương đồng với Mi-8 và Mi-24. Do vậy, Ka-52 có thể sử dụng các căn cứ hậu cần kỹ thuật và sân bay có sẵn của Không quân Việt Nam, không cần phải đầu tư hạ tầng cơ sở vật chất đảm bảo cho hoạt động.