Trông xe đang “băm” nát vỉa hè Hà Nội

Ngoài để xe máy, vỉa hè trên nhiều tuyến phố Hoàn Kiếm đang trở thành bãi đỗ ô tô
Ngoài để xe máy, vỉa hè trên nhiều tuyến phố Hoàn Kiếm đang trở thành bãi đỗ ô tô
TPO - Có chức năng chính là phục vụ người đi bộ, nhưng hiện nay theo tài liệu PV Tiền Phong vừa có được hàng chục nghìn mét vuông vỉa hè tại Hà Nội đang bị sử dụng sai mục đích là cho trông xe. Nhiều ý kiến cho rằng, việc này vừa làm cho người dân mất đường đi bộ, vừa khiến vỉa hè nhanh chóng xuống cấp, chi phí duy tu tốn kém.

Theo các tiêu chuẩn kỹ thuật về xây dựng, tuổi thọ của một công trình nhà cửa hoặc cầu đường là từ 20 đến 25 năm. Tuy nhiên, vòng đời vỉa hè tại Hà Nội đang ngắn không tưởng đối với nhiều chuyên gia đô thị. Cụ thể, từ năm 2010 đến nay, vỉa hè Hà Nội có ít nhất 3 lần “đại tu” lớn bằng gần như đào lên làm lại. Đó là các mốc thời gian, năm 2010 hầu hết nền gạch đỏ tại vỉa hè tại các quận trung tâm được thay thế bằng gạch block tự chèn với các loại gạch Terrazzo, lục giác… Tiếp đến năm 2013 - 2014, vỉa hè nhiều tuyến phố Hà Nội lại được giao cho các quận chuyển sang lát gạch giả đá, riêng bó vỉa hè là đá xanh tự nhiên. Đến đầu năm 2017, chỉ sau hơn 2 năm sử dụng, nhiều loại gạch giả đá trên vỉa hè nhiều tuyến phố bị nứt, vỡ vụn, thời điểm này thành phố Hà Nội cũng đưa ra kế hoạch giao cho các quận làm chủ đầu tư lát đá tự nhiên trên vỉa hè nhiều tuyến phố. Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, giá thành cho mỗi m2 lát đá vỉa hè lần này có giá khoảng 1,7 triệu đồng/m2, như vậy chỉ tính riêng trên 100  nghìn m2 vỉa hè tại 4 quận trung tâm Hà Nội cần phải lát lại, chi phí lát đá khoảng 200 tỷ đồng. Với 12 quận nằm trong kế hoạch được thay thế vỉa hè bằng đá tự nhiên, con số trên còn lớn hơn nhiều.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, sau mỗi lần lát mới, vỉa hè trên nhiều tuyến phố Hà Nội đã không được sử dụng đúng mục đích. Với lý do giải quyết chỗ đỗ xe cho nhu cầu cấp thiết của người dân, vỉa hè nhiều tuyến phố đã được các quận cấp giấy phép cho nhiều tổ chức, DN thực hiện trông giữ xe. Cùng với đó là tình trạng hàng quán, cửa hàng buôn bán cũng thi nhau lấn chiếm vỉa hè. Theo số liệu chúng tôi có được, chỉ tính riêng tại khu vực các quận trung tâm, hiện các quận đang cấp phép cho các tổ chức, DN tổ chức trông xe trên vỉa hè với diện tích khoảng 60 nghìn m2, trong đó, có nhiều vị trí quận cho phép trông cả ô tô trên vỉa hè. Đơn cử, tại quận Hoàn Kiếm, tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện UBND quận Hoàn Kiếm đang cấp phép trông xe tại 260 vị trí trên vỉa hè, trong đó có 220 điểm trông giữ xe máy, 40 điểm trông giữ ô tô, tổng diện tích vỉa hè được quận cấp phép trông xe là 26.427 m2.

MỚI - NÓNG
Thứ trưởng Bộ Y tế: Dịch COVID-19 tại Bà Rịa-Vũng Tàu đang ở nguy cơ rất cao
Thứ trưởng Bộ Y tế: Dịch COVID-19 tại Bà Rịa-Vũng Tàu đang ở nguy cơ rất cao
TPO - Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho rằng, dịch COVID-19 tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang ở nguy cơ rất cao, vì vậy lãnh đạo tỉnh quán triệt từ tỉnh đến xã, phường không được chủ quan. Thời gian này cần tranh thủ tối đa bóc tách người mắc COVID-19 ra khỏi cộng đồng, phải có chiến lược xét nghiệm phù hợp.
Số ca nặng và tử vong tăng, TPHCM chạy đua với thời gian lập các Trung tâm Hồi sức
Số ca nặng và tử vong tăng, TPHCM chạy đua với thời gian lập các Trung tâm Hồi sức
TPO - Số ca bệnh nặng, tử vong đang tăng nhanh, ngành y tế đang chạy đua với thời gian để nhanh chóng thiết lập và đưa các Trung tâm Hồi sức COVID-19 vào cứu chữa người bệnh. Hai cơ sở với quy mô 1.000 giường điều trị các ca bệnh nặng, nguy kịch đang gấp rút triển khai tại quận 7 và huyện Bình Chánh.

Có thể bạn quan tâm