Trái ngược

Trái ngược
TP - Hôm qua, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đến thăm, động viên, khen thưởng tập thể Công an quận 1 (TPHCM) về thành tích đột xuất trong khám phá án tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và ma túy lớn vừa qua.

Nếu xét về chuyện công an thu được hai khẩu súng ngắn, một quả lựu đạn cùng một số ma túy mà Bí thư Thành ủy phải tới khen thưởng, động viên xưa nay là chuyện hiếm.  Nhưng nếu đặt trong quyết tâm “3 tháng đẩy lùi tội phạm ở TPHCM” của vị bí thư, người dân có thể phần nào cảm nhận quyết tâm và sự quan tâm đến đời sống của lãnh đạo thành phố. Tội phạm, kẹt xe, ngập nước chính là ba nỗi lo thường trực của người dân thành phố chứ không phải những vấn đề vĩ mô như tái cơ cấu kinh tế hay xây dựng chính quyền đô thị.  Có thể việc ông bí thư thành ủy chỉ đạo chuyện mua sữa cho bà con ở Hóc Môn chưa đem lại nhiều kết quả ngay lập tức, nhưng ít nhất, vấn đề đã được xới xáo và giúp chúng ta biết rõ hơn chính quyền địa phương lâu nay còn thụ động trong việc hỗ trợ người dân sản xuất, kinh doanh ra sao, vấn đề của người sản  xuất sữa tươi ở Hóc Môn là gì.

Trong khi đó, các quan chức của Sở NN&PTNT Nghệ An đang phải “đau đầu” giải trình, giải thích về bữa tiệc chào mừng tân phó giám đốc sở. Cho dù ông giám đốc sở cùng các ông phó giám đốc có biện bạch thế nào thì hình ảnh hoành tráng của bữa tiệc đã tràn lan trên mạng xã hội. Nhìn sân khấu, băng rôn “chuyên nghiệp” trong nhà khách của tỉnh, nhiều người cảm nhận các “ông quan”ở tỉnh Nghệ An kia xa dân đến đâu. Ngay cả những lý lẽ biện bạch của các vị cũng rất “giời ơi đất hỡi”, chẳng thuyết phục được ai, không những thế còn có thể bị xem là coi thường người dân -  những người đóng thuế. Cứ cho là chuyện ông tân phó giám đốc Hoàng Nghĩa Hiếu “tự bỏ tiền” thuê nhà khách tỉnh, bỏ tiền đặt cỗ (chỉ “nhờ” Văn phòng Sở NN&PTNT Nghệ An đặt giúp) là “có thể tin được” thì việc ăn uống linh đình, chúc tụng rầm rĩ thật khó coi đối với dân, đặc biệt là dân tỉnh nghèo như Nghệ An. Thật không giống với ý nghĩa hai từ “công bộc” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh thường dùng.

Hai hình ảnh trái ngược ở trên cho thấy, chú tâm làm việc có lợi cho dân chính là cách PR tốt nhất của quan chức và ngược lại.

MỚI - NÓNG