TPHCM: SGK phải đến tay học sinh trước 16/9

0:00 / 0:00
0:00
Anh dân quân tự vệ giao SGK cho phụ huynh ở quận Gò Vấp
Anh dân quân tự vệ giao SGK cho phụ huynh ở quận Gò Vấp
TPO - UBND TPHCM tiếp tục chỉ đạo Công an thành phố tiếp tục tạo điều kiện lưu thông cho các lực lượng được huy động thực hiện nhiệm vụ phân phối sách giáo khoa (SGK) đến phụ huynh, học sinh đến hết ngày 15/9.

Ngày 13/9, theo ghi nhận của PV, nhiều học sinh ở TPHCM vẫn chưa nhận được SGK. Liên quan đến vấn đề này, UBND TP vừa có văn bản khẩn về vận chuyển và giao SGK phục vụ năm học mới 2021-2022.

Theo đó, UBND TPHCM tiếp tục có văn bản giao sở GD&ĐT khẩn trương chỉ đạo các phòng giáo dục quận, huyện, thành phố Thủ Đức và trường học nhanh chóng hoàn tất phân loại và bàn giao sách cho 2 đơn vị Bưu điện thành phố và Viettelpost trước ngày 12/9.

Công an thành phố tiếp tục tạo điều kiện lưu thông cho các lực lượng được huy động thực hiện nhiệm vụ phân phối sách đến phụ huynh, học sinh đến hết ngày 15/9.

Các UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức chỉ đạo phòng giáo dục và hiệu trưởng các trường học trên địa bàn khẩn trương thực hiện phân loại và ban giao sách cho 2 đơn vị trên. Các phường, xã khẩn trương phối hợp, hỗ trợ trường học để đảm bảo phân phối sách đến phụ huynh, học sinh kịp thời phục vụ cho năm học mới.

Được biết, TP đã huy động hơn 1.500 nhân viên giao hàng, bưu tá, 5 giáo viên/trường, được lưu thông 24/24 để hỗ trợ việc giao SGK đến tay học sinh nhưng tỷ lệ học sinh chưa nhận được sách tại nhiều quận, huyện vẫn còn cao như quận 3, 4, 7, 10, 12, Bình Tân, Bình Thạnh, Bình Chánh, Nhà Bè...

Hiện, các cửa hàng thiết bị tin học văn phòng, thiết bị dụng cụ học tập (có giấy phép đăng ký hộ kinh doanh) được cho phép hoạt động từ 6h đến 18h hàng ngày theo hình thức bán hàng mang đi, tạo điều kiện cho phụ huynh mua sắm vở, bút, dụng cụ học tập cho con vào đầu năm học.

Trao đổi với PV, bà Phạm Thị Hóa, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phát hành sách TPHCM (FAHASA) cho biết, trong hai tháng qua, FAHASA đã nhận hơn 300.000 đơn hàng SGK trên cả nước. Theo bà Hóa, trong điều kiện TPHCM thực hiện giãn cách nghiêm ngặt, để phục vụ khách hàng, công ty đã tổ chức cho hơn 60 nhân viên làm việc thường xuyên trong điều kiện “3 tại chỗ” tại kho để đóng gói cho khách. Tuy nhiên, do giãn cách xã hội, SGK chưa được xem là hàng thiết yếu để được ưu tiên vận chuyển dẫn đến có thời điểm, FAHASA bị ùn ứ hơn 100.000 đơn hàng.

“Từ đầu tháng 9 đến nay, TPHCM và các địa phương đã tạo điều kiện cho mặt hàng SGK được lưu thông, nhờ vậy các đơn hàng được cung ứng nhanh hơn”, bà Hóa nói và mong phụ huynh, học sinh thông cảm vì chậm trễ này.

MỚI - NÓNG