Toyota ra đòn trừng phạt Daihatsu sau bê bối gian lận

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Một số thành viên cấp cao của Daihatsu đã bị yêu cầu trả lại khoản thưởng cho Toyota vì để xảy ra bê bối gian lận an toàn trong nhiều năm.

Theo đó, Toyota yêu cầu 10 vị lãnh đạo cấp cao của Daihatsu trả lại tiền thưởng họ nhận được cho năm tài chính 2023. Danh sách được tiết lộ gồm cựu chủ tịch Sunao Matsubayashi (đã từ chức), cựu chủ tịch điều hành Soichiro Okudaira (Yusuke Takeda), phó chủ tịch điều hành Hiromasa Hoshika, giám đốc Yusuke Takeda (cựu giám đốc bán hàng và dịch vụ khách hàng), giám đốc Toshinori Edamoto (cựu giám đốc quản lý doanh nghiệp) cùng 5 giám đốc khác.

Ba nhân sự quản lý cấp cao nhất trong số trên gồm Matsubayashi, Okudaira và Hoshika sẽ phải trả lại 100% tiền thưởng. Giám đốc Takeda và Edamoto sẽ hoàn lại 50%, trong khi các giám đốc còn lại sẽ hoàn lại từ 10% đến 50%.

Toyota ra đòn trừng phạt Daihatsu sau bê bối gian lận ảnh 1

Lãnh đạo Daihatsu cúi đầu xin lỗi sau khi thừa nhận bê bối gian lận hồi cuối năm 2023.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh Toyota đang tiến hành cải tổ Daihatsu sau khi để xảy ra bê bối gian lận. Theo các báo cáo điều tra được tung ra vào cuối năm 2023, công ty này đã gian lận thử nghiệm va chạm trong suốt 30 năm qua.

Bên cạnh xử lý hậu quả, Toyota cũng đang nỗ lực ngăn chặn những sai phạm có thể tái diễn ở Daihatsu. Theo đó, ông lớn xe hơi Nhật Bản đã quyết định đưa toàn bộ hoạt động ở nước ngoài của Daihatsu về nằm dưới sự giám sát của mình.

Cụ thể, Toyota giờ đây sẽ trực tiếp phát triển xe cỡ nhỏ cho thị trường mới nổi, bao gồm Đông Nam Á. Trong khi đó, Daihatsu sẽ chỉ đóng vai trò hỗ trợ, thực hiện những nhiệm vụ được giao dưới sự kiểm soát của Toyota thay vì lãnh đạo toàn bộ dự án như trước.

Toyota ra đòn trừng phạt Daihatsu sau bê bối gian lận ảnh 2

Các mẫu xe cỡ nhỏ dành cho thị trường mới nổi như Đông Nam Á từ nay sẽ do Toyota trực tiếp phát triển.

Một số mẫu xe đang phát triển dang dở như Yaris vẫn sẽ do Daihatsu đảm nhận để tránh tốn kém. Nhưng về cơ bản, thế hệ tiếp theo của những mẫu xe như Toyota Wigo, Avanza, Veloz, Raize, Yaris Cross, Vios nền tảng DNGA từ giờ sẽ do Toyota chịu trách nhiệm trực tiếp từ khâu phát triển đến chứng nhận.

Do chịu sự quản lý trực tiếp của Toyota, cơ cấu tổ chức tại Daihatsu cũng được cải tổ. Một số chức danh như chủ tịch hội đồng quản trị, giám đốc điều hành và phó giám đốc điều hành sẽ bị bãi bỏ.

Ngoài ra, văn hóa doanh nghiệp tại Daihatsu cũng được đổi mới. Cụ thể, công ty sẽ thiết lập những cơ chế như báo cáo và đánh giá theo từng giai đoạn phát triển để có thể xử lý kịp thời hơn khi phát hiện sai phạm hoặc vấn đề về chất lượng sản phẩm. Các bộ phận giờ đây có thể làm việc với tiến độ chậm lại để hỗ trợ nhau nhằm đảm bảo hiệu quả về chất lượng, tránh gấp rút dẫn tới sai phạm.

MỚI - NÓNG
Tước hơn 3.400 giấy phép lái xe trong ngày 30/4
Tước hơn 3.400 giấy phép lái xe trong ngày 30/4
TPO - Chiều 30/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết, trong ngày 30/4, toàn quốc xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông, làm chết 27 người, bị thương 45 người. Lực lượng chức năng tước hơn 3.400 giấy phép lái xe các loại do vi phạm an toàn giao thông.