Trong khi Tổng thầu TQ là Công ty HH tập đoàn Cục 6 Đường sắt TQ (CRSG) liên tục "lỡ hẹn" dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông thì nhiều nước đang lo ngại rơi vào bẫy nợ công ty mẹ của CRSG khi có nguy cơ chậm tiến độ.
TP - Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, việc Tổng thầu EPC (Trung Quốc) đòi ứng trước 50 triệu USD trước khi chạy thử tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) là thông tin đưa ra tại cuộc họp, không phải văn bản chính thức. Đại diện chủ đầu tư cũng khẳng định, hoạt động chạy thử tàu không phát sinh thêm chi phí, phía tổng thầu phải thực hiện theo hợp đồng đã ký.
TPO - Dù dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) đã xong việc xây dựng và lắp đặt thiết bị, kế hoạch ban đầu sẽ chạy thử toàn hệ thống từ cuối tháng 11 vừa qua để đánh giá, nghiệm thu, nhưng sau đó phải dừng do Tổng thầu EPC chưa xây dựng phương án an toàn.
TPO - Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho hay, từ ngày 20/9, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức bước vào giai đoạn vận hành thử để căn chỉnh, đánh giá an toàn toàn bộ hệ thống trước khi đưa vào vận hành thương mại.
TPO - Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT, chủ đầu tư) cho hay, việc mời dân đi thử tàu điện (metro) Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) ngày 11/8 là do tổng thầu Trung Quốc tự ý thực hiện và đã yêu cầu chấm dứt, không tái diễn.
TPO - Ban quản lý dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã yêu cầu thay thế nhà thầu ga La Thành do không đáp ứng được an toàn thi công, tiến độ của dự án.
TP - Ngày 28/9, Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH công bố kết luận thanh tra tại 17 nhà thầu tham gia xây dựng tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động. Theo đó, tất cả các đơn vị thanh tra đều có những điểm chưa thực hiện đúng quy định hiện hành.
TP - Trước thực trạng dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) chậm tiến độ; ngày 21/4, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, sẽ tổ chức giao ban về dự án này vào thứ 2 hằng tuần, bắt đầu từ ngày 4/5.
TP - Sau khi báo Tiền Phong đăng loạt bài Dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông thi công ì ạch, ngày 31/3, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT (Chủ đầu tư) đã trả lời phỏng vấn PV Tiền Phong. Ông Trường cho biết: Do năng lực yếu, Tổng Giám đốc dự án vừa bị thay và Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng thầu phải trở lại Việt Nam.
Tại cuộc họp vào chiều 4/1 về nguyên nhân vụ sập giàn giáo đường sắt trên cao tuyến Cát Linh-Hà Đông, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng yêu cầu Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thay chỉ huy công trường, 'đuổi' tư vấn giám sát dự án đường sắt trên cao chứ không để ra sai phạm rồi lại nhận khuyết điểm.
TP - Ban quản lý dự án Lilama tại nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 cho biết, tổ máy số 1 (của nhà máy) đã phát điện công suất tối đa 630 MW, bằng 105% công suất thiết kế (600MW) sau khi hòa đồng bộ lên lưới quốc gia (dưới sự giám sát, hiệu chỉnh của kỹ sư Lilama và các nhà thầu).
TP - Chào mừng kỳ họp Hội đồng nhân dân Thành phố, đường ống nước lấy từ con sông vĩ đại đã vỡ lần thứ 9 khiến 7 vạn hộ dân ở nhiều quận lao đao đã rửa mặt thì không pha trà.
TP - Ngày 7/7, Phó Tổng GĐ Tổng Cty Đầu tư và Phát triển Đường Cao tốc Việt Nam (VEC), ông Lê Kim Thành cho biết: Nhà thầu Keangnam (Hàn Quốc, Tổng thầu hai gói A4, A5, hai gói thầu cuối cùng của cao tốc Nội Bài – Lào Cai) đã chuyển 4 triệu USD để chi trả cho các nhà thầu phụ.
'Vấn đề giá chính là yếu tố quyết định giúp Trung Quốc giành được nhiều dự án tại Việt Nam. Cả thế giới phải thua Trung Quốc nếu xét về giá", ông Nguyễn Văn Thụ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam bày tỏ trong bối cảnh Luật đấu thầu của Việt Nam còn ưu tiên các nhà thầu bỏ giá thấp.
TP - Ngày 30/6, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng ký công văn yêu cầu khắc phục tiến độ tại gói thầu A4, A5, hai gói thầu cuối cùng của cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
TP - Nhiều dự án lớn của Việt Nam hiện nay rơi vào tay nhà thầu Trung Quốc, do thường dùng lợi thế giá rẻ. Tuy nhiên, cùng với giá rẻ là chậm tiến độ, đội giá, chất lượng thấp… Việt Nam đã phải sửa luật để chống lại tình trạng này.
TP - Sáng 5/6, tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường đề nghị tổng thầu tăng cường nhân lực, thiết bị để bù lại tiến độ bị chậm; từ tuần sau, phải quay lại thi công đồng loạt.
TP - Ngày 13/5, ông Lê Văn Tuấn, Tổng Cty Lắp máy Việt Nam (Lilama), cho biết, trong những tháng qua, Tổng Cty đã tập trung các nguồn lực cần thiết để chào giá, đàm phán thương thảo và ký kết các hợp đồng thuộc dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 và dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn.
TP - Nguyên nhân chính dẫn đến việc dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đội giá 339 triệu USD (tương đương 7.000 tỷ đồng) đang được cho là do dự toán ban đầu thấp. Điều ngạc nhiên là, không chỉ tổng thầu (Cty Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc), ngay cả đơn vị tư vấn lập dự án là Tedi cũng chưa một lần thực hiện dự án đường sắt đô thị.
TP - Ngày 22/4, Bộ GTVT chính thức lên tiếng về việc tăng tổng mức đầu tư tại Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Bộ này đưa ra 9 nguyên nhân tăng tổng mức đầu tư.
TP - Hàng loạt dự án tỷ đô la trong các lĩnh vực công nghiệp quan trọng của đất nước do nhà thầu Trung Quốc làm tổng thầu. Điều này khiến cho mục tiêu nội địa hóa không thực hiện được.