Tổng Công ty đường sắt đề xuất nhập 37 toa tàu 40 năm tuổi của Nhật Bản

0:00 / 0:00
0:00
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.
TPO - Sáng 17/10, lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, việc đề xuất Thủ tướng cho nhập 37 toa tàu cũ do ở Nhật Bản không có quy định niên hạn và những toa tàu này đang được sử dụng. Việt Nam không nhận, phía bạn sẽ tài trợ cho nước khác.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị cho phép nhập khẩu các toa tàu tự hành DMU đã qua sử dụng của Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East). Đây là các toa tàu được sản xuất trong giai đoạn 1979-1982. Nếu được phép, VNR sẽ nhập về cải tạo và đưa vào khai thác chở khách trên hệ thống đường sắt Việt Nam.

Trao đổi với Tiền Phong, lãnh đạo VNR cho biết, 37 toa tàu nêu trên là phía Công ty Đường sắt Nhật Bản muốn tài trợ miễn phí cho đường sắt Việt Nam. VNR chỉ phải chịu chi phí vận chuyển, cải tạo để đưa vào sử dụng.

“Nhật Bản không quy định về niên hạn sử dụng với toa tàu. Các toa này vẫn được bạn khai thác bình thường, bảo dưỡng thường xuyên nên còn rất tốt. Phía bạn loại ra do dừng khai thác tuyến đường sắt sử dụng công nghệ đó để chuyển sang công nghệ mới nên toa tàu đó không còn tương thích. Không phải hết niên hạn họ mới loại. Lâu nay Nhật Bản vẫn trong quá trình thay đổi dần công nghệ các tuyến đường sắt, nên vẫn loại ra các toa tàu như vậy và tài trợ rất nhiều nước, đặc biệt là Myanmar. Mình không nhận, họ cũng cho nước khác”, lãnh đạo VNR nói.

Theo lãnh đạo VNR, khổ ray cũ của các toa xe Nhật Bản loại lần này là hơn 1m, trong khi khổ ray của mình là 1m, nên nếu được tiếp nhận, đường sắt sẽ phải cải tạo lại cho phù hợp.

Theo VNR, các toa tàu của Nhật Bản loại đợt này được sản xuất từ năm 1979-1982, có trang bị ghế mềm, điều hòa không khí, thiết kế 68-82 chỗ ngồi, 28-34 chỗ đứng, vận hành với tốc độ tối đa 95 km/h trên các tuyến đường sắt khổ 1.067 mm của Nhật Bản. Các toa xe có thể vận hành độc lập hoặc dễ dàng ghép nối thành đoàn tùy theo nhu cầu sử dụng. Sau khoảng 40 năm vận hành, cả 2 loại toa xe Kiha 40 và Kiha 48 không gặp bất kể vấn đề nghiêm trọng về an toàn và chất lượng.

Những năm gần đây, do thay đổi công nghệ đường sắt, phía Nhật Bản đã chuyển giao hàng trăm toa tàu tương tự đã qua sử dụng cho một số nước như Myanmar, Indonesia và Phillipines để khai thác phục vụ vận tải hành khách.

Theo VNR, việc tiếp nhận các toa tàu của Nhật đã qua sử dụng, cải tạo phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam giúp giảm đáng kể chi phí đầu tư đóng mới toa xe; tạo điều kiện cho việc nghiên cứu, phát triển công nghệ mới phục vụ việc đóng mới...

Theo quy định hiện hành, toa tàu chở khách đã qua sử dụng nhập khẩu không được quá 10 năm. Niên hạn với toa tàu khách Việt Nam quy định không quá 40 năm. Do đó, VNR phải kiến nghị và Thủ tướng đồng ý mới được phép nhập khẩu, đưa vào sử dụng.

Năm 2016, VNR từng đưa ra chủ trương mua 160 toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc, nhưng sau đó Bộ GTVT không đồng ý, kế hoạch này phải bỏ.

MỚI - NÓNG
Khởi tố vụ gian lận thi chuyên viên chính ở Lạng Sơn
Khởi tố vụ gian lận thi chuyên viên chính ở Lạng Sơn
TP - Công an tỉnh Lạng Sơn vừa khởi tố vụ án “mua bán tài liệu bí mật nhà nước” theo quy định tại điều 337, Bộ luật hình sự, xảy ra tại kỳ thi chuyên viên chính năm 2021 ở Lạng Sơn. Bước đầu cơ quan điều tra xác định có 5 đối tượng là công chức, viên chức tại địa phương này có liên quan vụ án.

Có thể bạn quan tâm

Từ một dự án thua lỗ, VNPOLY đã vươn lên, bước đầu hoạt động có lãi trong năm 2021. Trong ảnh, người lao động tại dây chuyền DTY

Những đại dự án thua lỗ hồi sinh

TP - Sau khi thực hiện Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2016-2020, nhiều đại dự án thua lỗ được tái cơ cấu và đã “cựa quậy”, hồi sinh. Trong số đó, Nhà máy xơ sợi Đình Vũ bắt đầu có lợi nhuận, Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 sẽ phát điện tổ máy số 1 vào cuối tháng 4 và phấn đấu về đích trong năm 2022.
Năm 2021, Ban Kinh tế TƯ đã tham mưu Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết mới về chính sách, pháp luật đất đai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

3 đề án quan trọng sẽ được trình trong năm 2022

TP - “Trong năm 2022, Ban Kinh tế Trung ương sẽ trình Ban Chấp hành Trung ương 3 đề án quan trọng”- Thông tin được đưa ra tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 (ngày 13/1/2022 do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức).
Đề xuất lập hội đồng thẩm định doanh nghiệp tham gia đấu giá từ vụ 'bỏ cọc' Thủ Thiêm

Đề xuất lập hội đồng thẩm định doanh nghiệp tham gia đấu giá từ vụ 'bỏ cọc' Thủ Thiêm

TPO - Nhiều chuyên gia cho rằng, từ vụ đấu giá đất tại Thủ Thiêm là lùm xùm bỏ cọc, để việc đấu giá diễn ra hiệu quả cao nhất cần thành lập hội đồng thẩm định doanh nghiệp tham gia đấu giá từ: lựa chọn các doanh nghiệp đủ tiềm lực về tài chính, năng lực thực thi, chấm điểm ý tưởng thiết kế …