Gia hạn sử dụng cho đầu máy, toa tàu: Cần đánh giá an toàn

Gia hạn sử dụng cho đầu máy, toa tàu: Cần đánh giá an toàn
TPO - Trước đề xuất của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) về cho phép gia hạn thêm 3 năm với đầu máy, toa tàu hết niên hạn sử dụng, cả cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan đăng kiểm đều đồng quan điểm cần đánh giá an toàn của phương tiện trước khi quyết định.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Bùi Thế Thành, Trưởng phòng Vận tải – An toàn giao thông đường sắt (Cục Đường sắt, Bộ GTVT) cho rằng, rất chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp đường sắt trong bối cảnh hiện nay, khi chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Dẫn tới khó khăn về huy động vốn cho đóng mới đầu máy, toa tàu để thay thế phương tiện hết niên hạn sử dụng theo Nghị định 65/2018.

“Tinh thần của cơ quan quản lý là ủng hộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đường sắt trong lúc khó khăn. Tuy nhiên, việc gia hạn đầu máy, toa tàu hết niên hạn phải đảm bao an toàn và Tổng Công ty Đường sắt phải chịu trách nhiệm toàn diện nếu sử dụng đầu máy, toa tàu được gia hạn. Cùng với đó, Cục Đăng kiểm là cơ quan chủ trì và tham mưu về tiêu chuẩn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện phải có ý kiến về vấn đề này”, ông Thành nói.

Theo ông Thành, Cục Đường sắt đã đề xuất với Bộ GTVT lập hội đồng khoa học cấp bộ để thực hiện nghiên cứu, thẩm định, đánh giá lại toàn bộ các phương tiện hết niên hạn. Phương tiện nào đạt yêu cầu sẽ cho gia hạn, phương tiện nào không sẽ loại bỏ. Bên cạnh đó, VNR phải thuê đơn vị độc lập đánh giá về độ an toàn của từng đầu máy, toa tàu xin gia hạn.

Đề xuất của Cục Đường sắt chỉ gia hạn sử dụng với đầu máy, toa xe còn đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật và bảo vệ môi trường, không gia hạn với tất cả đầu máy, toa xe hết niên hạn.

Đại diện Cục Đường sắt cho hay, trên thế giới có rất ít quốc gia quy định về niên hạn sử dụng của đầu máy, toa tàu. Tuy nhiên, cơ bản các nước chỉ khai thác khoảng 20 năm, hết khấu hao là họ loại bỏ vì chi phí cho phương tiện cũ còn tốn kém hơn sắm mới, và họ tự chủ được hoạt động cơ khí, chế tạo phương tiện đường sắt. 

Với Việt Nam, do chưa làm chủ được công nghệ đóng tàu, toàn bộ vẫn phải nhập khẩu, nên việc đầu tư mới tốn kém. Đổi lại, tần suất khai thác phương tiện đường sắt Việt Nam lại thấp nên độ hao mòn của máy móc có thể lâu hơn.

“Dù lựa chọn nào, vấn đề an toàn phải đặt lên hàng đầu, vì đây còn là an toàn của người dân sử dụng đường sắt”, ông Thành nói thêm.

Về phần đăng kiểm, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Đăng kiểm cho rằng, trước đây khi đưa niên hạn sử dụng vào Luật Đường sắt do chính VNR kiến nghị. Mục tiêu là để thúc đẩy quá trình thay mới phương tiện đường sắt. Tuy nhiên, nay doanh nghiệp khó khăn, thiếu vốn để đóng mới, nên lại xin gia hạn.

“Cơ quan đăng kiểm sẽ theo quyết định và hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước để thực hiện. Nếu cho phép gia hạn, cơ quan đăng kiểm sẽ kiểm định, nếu đạt sẽ cấp chứng nhận. Tuy nhiên, việc kiểm định chỉ theo thời điểm, có thể lúc đó đạt, nhưng sau quá trình sử dụng có thể xảy ra vấn đề. Do đó, đơn vị khai thác phải chịu trách nhiệm trong quá trình khai thác”, ông Hình nói.

Theo ông Hình, đầu máy, toa tàu hết niên hạn cũng như người cao tuổi, có thể phát bệnh bất kể lúc nào, dù được chăm sóc thường xuyên, nên mới đưa ra quy định về niên hạn sử dụng.

MỚI - NÓNG
Hướng đến môi trường kinh doanh không rác thải
Hướng đến môi trường kinh doanh không rác thải
Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Bảo vệ môi trường, cho thấy Việt Nam đang muốn hiện thực hóa các kế hoạch và cam kết về bảo vệ môi trường, bao gồm việc phát triển bền vững đến từ các doanh nghiệp, đặc biệt là sản xuất.

Có thể bạn quan tâm

Theo báo cáo PCI 2020, dịch vụ công của Việt Nam dần được cải thiện. Ảnh: Như Ý

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020: Vẫn ưu ái DN Nhà nước, FDI

TP - Bộ chỉ số PCI 2020 cho thấy, chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh và môi trường kinh doanh tại Việt Nam cải thiện dần. Tuy nhiên, một số lĩnh vực cốt yếu ảnh hưởng tới hoạt động doanh nghiệp (DN) vẫn phiền hà như đất đai, thuế và bảo hiểm xã hội. Đặc biệt, ở địa phương vẫn còn tình trạng ưu ái cho doanh nghiệp nhà nước (DNNN), doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
Hàng nghìn công nhân đường sắt bị nợ lương từ đầu năm đến nay. Ảnh: Anh Trọng

Gỡ tình trạng 'tắc' kinh phí bảo trì

Trước việc Bộ GTVT muốn chuyển khoản bảo trì đường sắt sang cho Cục Đường sắt (khâu trung gian), thay vì duyệt chi trực tiếp như hằng năm, sau khi Tổng Cty đường sắt Việt Nam (VNR) và các cơ quan liên quan có văn bản “kêu cứu” trong quý 1 vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có chỉ đạo giải quyết.
Du lịch nội địa đang tăng trở lại Ảnh: BÙI MẠNH

Không bỏ quên du khách nội

TP - Khoảng 600 đại biểu là nhà quản lý, doanh nghiệp, chuyên gia du lịch tề tựu ở Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021 chiều 15/4 tại Ninh Bình nhằm đưa giải pháp để xoay trục, “hâm nóng” du lịch trong bối cảnh bình thường mới.
Người dân đầu tư tiền tỷ trồng lan ở Hòa Bình. Ảnh: T.H

Quảng cáo giao dịch lan đột biến trăm tỷ: Một tấc đến trời

TP - Chính quyền, công an nhiều tỉnh, thành đã phát đi cảnh báo dấu hiệu lừa đảo, đa cấp liên quan đến lan đột biến gen. Nhiều nhà khoa học khẳng định, chưa có nghiên cứu chứng minh hoa lan có “đột biến”. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đổ xô trồng lan, nhiều giao dịch “lan đột biến” được quảng cáo lên tới cả trăm tỷ đồng...
MobiFone -28 năm dẫn đầu kết nối

MobiFone -28 năm dẫn đầu kết nối

MobiFone – Nhà mạng lâu đời nhất Việt Nam chuẩn bị kỷ niệm 28 năm ngày thành lập. Đứng trước nhiều thay đổi “chóng mặt” của thị trường công nghệ toàn cầu cũng như chịu ảnh hưởng của “cú đá” COVID-19 trong năm vừa qua, MobiFone vẫn vững vàng đạt được nhiều thành tích đáng nể