Tìm thấy 34 thi thể nạn nhân máy bay QZ8501

 34 thi thể đã được tìm thấy, nhưng phần lớn nạn nhân được cho là vẫn bị mắc kẹt trong thân máy bay. Ảnh: Getty Images.
34 thi thể đã được tìm thấy, nhưng phần lớn nạn nhân được cho là vẫn bị mắc kẹt trong thân máy bay. Ảnh: Getty Images.
TPO - Ngày 4/1, các lực lượng tìm kiếm-cứu nạn trục vớt được 4 thi thể nạn nhân chuyến bay QZ8501, nâng tổng số thi thể được tìm thấy lên 34, trong khi Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia nói rằng, thời tiết là “nhân tố khởi sự” khiến máy bay rơi.

Nhiều máy bay, tàu thủy của Indonesia, Singapore, Malaysia, Nga, Mỹ đang tích cực săn lùng hai hộp đen của chiếc Airbus A320-200 của AirAsia Indonesia chở 162 người rơi xuống biển Java sáng 28/12/2014, để có thể xác định nguyên nhân tai nạn. Báo cáo sơ bộ đăng trên website của Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia nói rằng, thời tiết ở thời điểm chiếc Airbus A320-200 gặp nạn đã “châm ngòi” thảm họa sau khi máy bay lao vào mây bão.

“Theo dữ liệu sẵn có về vị trí máy bay liên lạc lần cuối, thời tiết là nhân tố khởi sự vụ tai nạn”, báo cáo viết. Dữ liệu mà báo cáo dựa vào chính là các bức ảnh vệ tinh hồng ngoại thể hiện nhiệt độ mây có lúc xuống rất thấp: từ âm 80 đến âm 85 độ C. “Lớp băng phủ trên máy bay có thể gây hư hỏng động cơ trong quá trình làm lạnh. Đây chỉ là một trong các khả năng có thể xảy ra, dựa trên phân tích dữ liệu khí tượng hiện có”, báo cáo viết.

Hiện chưa rõ tại sao các máy bay khác trên cùng đường bay lại không bị tác động của thời tiết. Nhiều nhà phân tích nói rằng, hiện chưa đủ thông tin để giải thích vụ máy bay AirAsia Indonesia gặp nạn. “Không thích hợp khi đưa ra giả định về nguyên nhân máy bay rơi khi chúng ta chưa tìm thấy hộp đen”, cựu Tư lệnh Không quân Indonesia, ông Chappy Hakim, nói với AFP.

Đến nay, 5 mảnh lớn của chiếc Airbus A320-200 đã được tìm thấy ở ngoài khơi đảo Borneo của Indonesia, nhưng mưa to, sóng lớn suốt tuần qua cản trở công tác tìm kiếm thi thể nạn nhân, thân máy bay và hộp đen.

Sáng 4/1, một đội thợ người nhái đã lặn sâu xuống nơi mảnh vỡ lớn nhất được tìm thấy, vớt được một thi thể, trong khi đó lực lượng tìm kiếm-cứu nạn phát hiện ba thi thể khác nổi trên mặt biển. Cũng trong sáng qua, mảnh vỡ lớn thứ 5 (kích thước 10m x 1m) được tìm thấy.

Các người nhái “đã lặn sâu nhưng tầm nhìn dưới đáy biển bằng không, tối om, đầy bùn, dòng chảy có tốc độ 5,6-9,3 km/h nên việc lặn tìm kiếm phải tạm ngừng”, Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm - Cứu nạn Quốc gia Indonesia, ông Bambang Soelistyo, thông báo với báo giới hôm 4/1. “Chúng tôi sẽ cố gắng triển khai thiết bị lặn dưới nước được điều khiển từ xa”, ông Soelistyo nói.

Việc tìm kiếm đang tập trung vào vùng biển phía tây nam thành phố Pangkalan Bun trên đảo Borneo. Tuy nhiên, khu vực tìm kiếm vừa được mở rộng ra phía đông vì các mảnh vỡ của máy bay có thể bị dòng chảy cuốn trôi, ông Soelistyo nói.

Ngày 4/1, chỉ huy tàu chiến Indonesia Yayan Sofyan nói với MetroTV (truyền hình trực tuyến Indonesia), rằng có ba thi thể người vẫn mắc vào hàng ghế của họ khi lực lượng tìm kiếm-cứu nạn trục vớt. Hàng ghế này tách rời khỏi thân máy bay.

Theo Theo Channel News Asia, Malaysian Insider
MỚI - NÓNG