Tiền tăng, chất lượng vẫn “mù mờ”

Tiền tăng, chất lượng vẫn “mù mờ”
Năm học 2008 - 2009 đánh dấu một “làn sóng” tăng học phí tại các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) khu vực ngoài công lập. Nhưng, trong bối cảnh hiện nay, không phải những trường dân lập thu học phí cao là có chất lượng cao.

Theo tính toán của Trường ĐH Thăng Long, trong những năm vừa qua, mức học phí mỗi năm tăng khoảng 9% (7% trượt giá + 2% cải thiện điều kiện học tập).

Nhưng theo Hiệu trưởng Trường ĐH Thăng Long Phan Huy Phú, mức tăng đó không phù hợp với năm học 2008 - 2009, bởi mức trượt giá sẽ hơn 20%.

Với tính toán này, mức học phí đối với sinh viên mới nhập học (khóa 21 của trường) đã tăng lên tới 10 triệu đồng/năm (tương đương với 1 triệu đồng/tháng). Mức này tăng gấp đôi so với năm học 2007 - 2008.

Được quảng cáo là trường đào tạo đa ngành mang tính quốc tế, mức học phí của ĐH Quốc tế Bắc Hà cũng khiến sinh viên “choáng váng”: 18 - 20 triệu đồng/năm tùy theo ngành học. Riêng 2 năm học đầu, học phí là 16 - 18 triệu đồng/năm.

Với mức học phí này, lãnh đạo nhà trường cho biết, sẽ giảng dạy theo nội dung chương trình đào tạo được chọn lọc từ các nước tiên tiến và sử dụng ngoại ngữ trong giảng dạy, chủ yếu là tiếng Anh các ngành kỹ thuật điện tử - viễn thông, công nghệ thông tin, quản trị kinh doanh, kế toán - kiểm toán và tài chính ngân hàng.

Khảo sát của Bộ GD-ĐT trong năm học 2005 - 2006 cho thấy, mức học phí tại các trường ngoài công lập phổ biến ở mức 350.000 - 400.000 đồng/tháng thì đến năm học này, hầu hết các trường đã tăng 1,5 - 2 lần.

Nhiều trường tuy không ở thành phố lớn nhưng cũng điều chỉnh tăng học phí với lý do tương xứng với điều kiện đã đầu tư cho hoạt động giảng dạy, giá cả tăng cao, kinh tế khó khăn, thêm nhiều khoản chi phí phát sinh...

Trường ĐH Dân lập Hải Phòng cũng vừa điều chỉnh mức học phí lên 720.000 đồng/tháng để “tương xứng” với mức đầu tư gần 120 tỷ đồng xây dựng khu giảng đường, phòng thực hành thí nghiệm khu liên hợp thể dục thể thao, khu nhà ăn, ký túc xá...

Trong “thư ngỏ” về việc tăng học phí gửi sinh viên, Hiệu trưởng Trường ĐH Thăng Long Phan Huy Phú cũng “trần tình”: Mức học phí mới sẽ là khó khăn lớn cho nhiều gia đình sinh viên, tuy nhiên, trong tình hình kinh tế hiện nay, trường sẽ khó tồn tại được với mức học phí thấp hơn.

Chất lượng “mù mờ”

Trên thực tế, các trường ngoài công lập hiện nay do phải tự đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và bảo đảm kinh phí hoạt động bằng vốn ngoài ngân sách nhà nước nên được quyền điều chỉnh học phí cho phù hợp với các điều kiện thực tế.

Và nói như Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân, mức học phí phải tương xứng với kinh phí đầu tư cho hoạt động và chất lượng đào tạo của trường để người học có thể chấp nhận được.

Thế nhưng, thực tế thì không hoàn toàn như vậy. Điều này đã thể hiện rõ qua đợt khảo sát về hoạt động của các trường đại học của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội vừa qua.

Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, Phó Chủ nhiệm Ủy ban này cho biết: Các trường đại học, cao đẳng, đặc biệt là trường ngoài công lập mở ra thời gian qua nhiều quá, trong khi điều kiện đảm bảo chất lượng của các trường chưa phải tốt, thậm chí dưới mức trung bình.

Nếu tính riêng từ năm 2005 đến nay, có 132 trường ĐH, CĐ mới thành lập hoặc nâng cấp nhưng những điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo chưa đủ.

Cụ thể, đội ngũ cán bộ còn rất yếu, nếu tính trên mặt bằng toàn quốc thì có 10,5% cán bộ giảng dạy đại học là có mặt trong những trường mới mở. Số cán bộ có trình độ cao thường là kiêm nhiệm chứ không phải cán bộ cơ hữu của các trường đó.

Kết quả thanh tra hoạt động của các trường ngoài công lập của Bộ GD-ĐT cũng đã chỉ rõ “yếu huyệt” của khu vực này, đó là tình trạng chạy theo lợi ích kinh tế trước mắt, coi nhẹ đầu tư xây dựng nhà trường.

Với mức thu học phí “quốc tế” nhưng trên thực tế, chương trình giảng dạy chi tiết của Trường ĐH Bắc Hà không bảo đảm cấu trúc, khối lượng kiến thức ngành và chuyên ngành theo quy định; chưa qua thẩm định của hội đồng khoa học và đào tạo nhà trường...

Các trường ĐH Đại Nam, ĐH Dân lập Cửu Long và một số trường cao đẳng dân lập đều trong tình trạng tương tự.

Cũng theo kết quả kiểm tra của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội, các điều kiện đảm bảo chất lượng khác cũng “dưới mức trung bình”.

Về diện tích phòng học, thư viện dành cho sinh viên theo tiêu chuẩn 6m2/sinh viên nhưng trung bình chỉ đạt có 1,4m2/sinh viên. Có rất nhiều ngành đào tạo mới mà chương trình chưa ổn định, ngành mới mở bao giờ cũng nhằm vào nghề đang “hot” trên thị trường lao động nhưng lại là những ngành nghề chưa có kinh nghiệm đào tạo.

Thực trạng này cho thấy, các cơ quan quản lý Nhà nước, đặc biệt là Bộ GD-ĐT cần có biện pháp quyết liệt đối với các trường ĐH ngoài công lập để bảo vệ quyền lợi người học.

Việc áp dụng một mức trần học phí đối với khu vực ngoài công lập cũng cần được xem xét một cách nghiêm túc, nhằm hạn chế hiện tượng các trường đua nhau tăng học phí nhưng chất lượng đào tạo thì “mù mờ”, không được đánh giá, kiểm định rõ ràng.

Theo Việt Lan
Sài Gòn Giải Phóng

MỚI - NÓNG
Số ca nặng và tử vong tăng, TPHCM chạy đua với thời gian lập các Trung tâm Hồi sức
Số ca nặng và tử vong tăng, TPHCM chạy đua với thời gian lập các Trung tâm Hồi sức
TPO - Số ca bệnh nặng, tử vong đang tăng nhanh, ngành y tế đang chạy đua với thời gian để nhanh chóng thiết lập và đưa các Trung tâm Hồi sức COVID-19 vào cứu chữa người bệnh. Hai cơ sở với quy mô 1.000 giường điều trị các ca bệnh nặng, nguy kịch đang gấp rút triển khai tại quận 7 và huyện Bình Chánh.
Bộ trưởng Bộ Y tế: Cần Thơ phải xác định cho tình huống xấu hơn, sẽ thêm nhiều ca nhiễm
Bộ trưởng Bộ Y tế: Cần Thơ phải xác định cho tình huống xấu hơn, sẽ thêm nhiều ca nhiễm
TPO - “Qua phân tích dịch tễ cho thấy độ trễ trong phát hiện ca bệnh tại Cần Thơ rất dài, lên đến 9 ngày, có nghĩa đã trải qua ít nhất 4 chu kỳ lây nhiễm. Như vậy dịch đã ở cộng đồng và có thể phát hiện thêm nhiều ca nhiễm. Đây là lo ngại của chúng tôi với Cần Thơ”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh tại cuộc làm việc với lãnh đạo TP Cần Thơ về công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Có thể bạn quan tâm

Lại đề xuất bỏ ‘phao cứu sinh’ xét tốt nghiệp THPT

Lại đề xuất bỏ ‘phao cứu sinh’ xét tốt nghiệp THPT

TPO - Từ năm 2020, Bộ GD&ĐT quy định các địa phương xét tốt nghiệp cho học sinh lớp 12 theo  công thức 70% dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT, 30% dựa vào điểm trung bình học bạ lớp 12 của thí sinh. Theo các chuyên gia, 30% điểm học bạ được coi là “phao cứu sinh và với kết quả của kỳ thi tốt nghiệp như hai năm nay, đã đến lúc cần loại bỏ phao này.
Khí thế và niềm tin thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác Tuyên giáo

Khí thế và niềm tin thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác Tuyên giáo

Ngay sau khi Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thành công rất tốt đẹp, ngành Tuyên giáo đã bắt tay triển khai thực hiện một khối lượng lớn công việc với những yêu cầu, nhiệm vụ mới. Đặc biệt là đã tham mưu nhiều vấn đề mới, khó, quan trọng, có tính then chốt, làm cơ sở để Đảng, Nhà nước giải quyết những vấn đề thực tiễn, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.
Thí sinh không tham gia 2 đợt kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn có cơ hội xét tuyển các trường ĐH tốp đầu (Ảnh chụp tại ngày hội tuyển sinh tháng 3/2021) Ảnh: Diệp An

Dành chỉ tiêu xét tuyển thí sinh đặc cách tốt nghiệp

TP - Hôm qua, Bộ GD&ĐT họp trực tuyến với các cơ sở giáo dục ĐH để thống nhất phương án tuyển sinh đối với thí sinh không thể tham dự hai đợt của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Các trường ĐH tốp đầu, ĐH khối an ninh-quốc phòng đã đồng ý xét tuyển những thí sinh này nếu có nguyện vọng đăng ký trước đó phù hợp.