Công ty thủy điện Ialy, trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hiện quản lý và vận hành các nhà máy thủy điện Ialy, Sê San và Pleikrông nằm ở địa phận hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum. Trong đó, nhà máy thủy điện Ialy sản xuất: 75 tỷ 513 triệu kWh, Sê San 3: 19 tỷ 214 triệu và Pleikrông: 5 tỷ 273 triệu.
Hành trình gian khó
Ông Đoàn Tiến Cường - Giám đốc Công ty Thủy điện Ialy cho biết, các nhà máy trực thuộc Công ty thủy điện Ialy là những công trình trọng điểm, khởi đầu cho sự nghiệp điện khí hoá và góp phần thay đổi diện mạo, trên vùng đất Tây Nguyên nói chung và hai tỉnh Gia Lai, Kon Tum nói riêng. Kể từ ngày hoạt động đến nay, thủy điện Ialy đã góp phần cùng EVN cung cấp đủ điện phục vụ phát triển kinh tế đất nước, giữ vững an ninh năng lượng, ổn định hệ thống điện lưới quốc gia, đưa điện về vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.
Tổ máy số 1 Nhà máy thủy điện Ialy chính thức phát điện ngày 12/5/2000, sau hơn 7 năm xây dựng. (Ảnh: Đại Dương) |
Ngày 04/11/1993, Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt phát lệnh khởi công công trình thủy điện Ialy. Sau hơn 7 năm xây dựng, ngày 12/5/2000, tổ máy số 1 phát điện. Đến ngày 12/12/2001, tổ máy 4 cũng là tổ máy cuối cùng của Thủy điện Ialy hòa lưới. Sau Ialy, nhà máy thủy điện Sê San 3 với 2 tổ máy cũng được hình thành và lần lượt phát điện vào các tháng giữa năm 2006. Hơn 3 năm sau, ngày 12/5/2009, máy 1 thủy điện Pleikrông phát điện rồi đến tháng 9 cùng năm máy 2 hòa lưới. Kể từ thời điểm đó, Công ty Thủy điện Ialy quản lý vận hành đồng thời cả 3 nhà máy với tổng công suất 1.080 MW, sản lượng điện bình quân theo thiết kế 5 tỷ 310 triệu kWh/năm.
Trong suốt hành trình hơn 22 năm qua, để chạm tay đến cột mốc 100 tỷ kWh điện, những thế hệ CBCNV Công ty thủy điện Ialy đã trải qua rất nhiều gian khó, nhất là trong điều kiện máy móc thết bị khá lạc hậu, thiếu đồng bộ, vừa vận hành vừa phải xử lý hỏng hóc, khiếm khuyết; đồng thời phải đối mặt với tình hình thời tiết, thiên tai biến đổi theo hướng bất lợi và khó lường…Mặc dù vậy, các thế hệ lãnh đạo và CBCNV Công ty đã luôn đoàn kết, gắn bó, không ngại đối diện với những thách thức, gian khổ và đã hoàn thành tốt nhiệm vụ
Vượt khó khăn thách thức
Trong suốt thời gian qua, Công ty đã đạt được rất nhiều thành tựu, đáng kể nhất là trong các lĩnh vực như sửa chữa, xử lý khiếm khuyết thiết bị; thực hiện vai trò thủy điện đa mục tiêu; chuyển đổi số hiệu quả theo lộ trình EVN…
Hệ thống thiết bị, công nghệ tại 3 nhà máy kể trên khá phức tạp. Do đa dạng về chủng loại, xuất xứ, thời điểm sản xuất nên tính đồng bộ không cao, từ đó xảy ra nhiều sự cố hỏng hóc, nhất là trong những năm đầu đưa vào vận hành. Để đảm bảo cung cấp điện liên tục, khai thác hiệu quả nguồn nước, lãnh đạo và CBCNV Công ty đã tập trung nghiên cứu từng trường hợp rồi xử lý thành công, đưa tổ máy vận hành an toàn, tin cậy, vừa chi phí thấp vừa khai thác kịp thời nguồn nước.
Sửa chữa tổ máy H1 NMTĐ Ialy tháng 4/2019 (Ảnh: Đại Dương) |
Các nhà máy do Công ty quản lý nằm kế tiếp nhau trên bậc thang Sê San. Trong đó, Ialy là thủy điện lớn nhất trên bậc thang đóng vai trò đa mục tiêu, vừa sản xuất điện, vừa điều tiết thủy văn mùa lũ và vừa cung cấp nước cho hạ du mùa khô. Đây là nhiệm vụ phức tạp, chịu tác động của nhiều yếu tố khách quan như khí hậu, thời tiết, thiên tai.
Để làm được điều này, bên cạnh việc xây dựng các kịch bản ứng phó thiên tai, Công ty đã tuân thủ nghiêm túc quy trình điều tiết liên hồ được phê duyệt, thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng từng hạng mục công trình; huy động 100% lực lượng ứng trực trong mùa mưa lũ, liên lạc và báo cáo thường xuyên với BCĐ phòng chống thiên tai cấp Trung ương và cơ quan thẩm quyền tại địa phương. Nhờ vậy, 22 năm qua, công tác vận hành hồ chứa, điều tiết thủy văn được Công ty đảm bảo tuyệt đối an toàn.
Đập xả tràn TĐ Ialy - nhìn từ thượng lưu |
Năm 2021, thực hiện chủ đề “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, Công ty thủy điện Ialy đã triển khai đồng bộ các giải pháp chuyển đổi số trên tất cả các mặt hoạt động. Mục tiêu hướng đến là đã thay đổi tư duy, nhận thức của người lao động về chuyển đổi số, thay đổi phương thức làm việc trên môi trường truyền thống trước đây bằng môi trường số, dựa vào nền tảng công nghệ thông tin, internet…
Giám đốc Đoàn Tiến Cường triển khai phương án sửa chữa tổ máy H1 Thủy điện Ialy |
Qua gần 2 năm triển khai, đến nay 100% số tổ máy của Công ty đã được áp dụng công nghệ thông tin trong sửa chữa theo phương pháp RCM (bảo trì dựa trên độ tin cậy). Từ năm 2022, toàn bộ các danh mục sửa chữa lớn ngoài tổ máy đều được áp dụng công nghệ thông tin trong sửa chữa theo RCM; xây dựng ứng dụng trên mobile: Khảo sát, báo cáo hiện trường phục vụ bảo trì công trình dựa trên thông tin địa lý và hình ảnh hiện trường; số hóa quy trình xử lý khiếm khuyết thiết bị trên phần mềm PMIS; số hóa quy trình giám sát, nghiệm thu SCL tự thực hiện trên phần mềm PMIS; thu thập số liệu thủy văn tự động nhập vào phần mềm PMIS thay cho nhập bằng tay; 80% quy trình nghiệp vụ được số hóa và liên thông, lĩnh vực văn phòng có đến 90% quy trình nghiệp vụ không sử dụng giấy…
Thực hiện tốt trách nhiệm xã hội
Trong 22 năm qua, Công ty luôn thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các nghĩa vụ cho nhà nước thông qua các khoản nộp vào ngân sách địa phương với gần 10.000 tỷ đồng thuế, phí các loại, chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng thu ngân sách 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum.
An sinh xã hội, chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng cũng là điểm nổi bật trong hoạt động của doanh nghiệp. Từ nguồn huy động CBCNV đóng góp bằng tiền lương tháng để thành lập các quỹ “đền ơn đáp nghĩa”, “vì phụ nữ nghèo”, “trái tim cho em” và đã ủng hộ hơn 10 tỷ đồng cho các tổ chức xã hội, giúp đỡ người nghèo, vùng bị thiên tai; xây mới, sửa chữa 33 căn nhà tình nghĩa tặng các gia đình nghèo, gia đình chính sách ở địa phương hai tỉnh Gia Lai, Kon Tum cùng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa khác…