Chủ trì cuộc họp báo chiều 1/4 ngay sau khi phiên họp Chính phủ kết thúc, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên điểm lại việc Phó Thủ tướng tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp các Bộ Công an, Tư pháp nghiên cứu đề xuất tịch thu phương tiện, báo cáo Thủ tướng trước 31/3.
Qua nghiên cứu, cơ quan chức năng nêu rõ, việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ hiện đang được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 171 năm 2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và Nghị định số 107 năm 2014 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 171.
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu báo cáo Thủ tướng.
3 Bộ được giao nghiên cứu thống nhất nhận định, đề xuất của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia là có cơ sở pháp lý, phù hợp với Điều 14 của Hiến pháp 2013 và được quy định trong Luật Xử lý vi phạm hành chính, Nghị định số 171. Tuy nhiên, cần có thời gian tuyên truyền, phổ biến, vận động tạo sự đồng thuận cao trong xã hội và người dân.
Vì vậy, tại thời điểm hiện nay, các Bộ đề nghị chưa áp dụng hình thức tịch thu phương tiện đối với hành vi vi phạm nêu trên.
“Tại phiên họp thường kỳ tháng 3, Chính phủ đã thảo luận và thống nhất chưa thực hiện biện pháp tịch thu phương tiện đối với hành vi vi phạm này; giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tư pháp và các bộ, ngành liên quan tổ chức tổng kết, đánh giá việc triển khai thực hiện Nghị định 171, Nghị định 107, trên cơ sở đó, xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định này cho phù hợp với thực tiễn, bảo đảm tính khả thi, trình Chính phủ trong năm 2015” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói.
Thủ tướng cũng chỉ đạo, tạm thời chưa áp dụng xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định về tải trọng trục xe ô tô chở hàng hóa được quy định tại Nghị định 171 và Nghị định 107 cho đến khi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của hai Nghị định có hiệu lực.
Trở lại đề xuất tịch thu xe với tài xế nặng hơi men, theo kết quả thăm dò trên báo điện tử Dân trí tính đến 11h5 ngày 1/4, chỉ có 18% độc giả tham gia bình chọn đồng ý với việc tịch thu xe nếu lái xe có nồng độ cồn quá cao, trong khi có 31% độc giả lựa chọn phương án không tịch thu xe (vì đó là tài sản quá lớn và nhiều khi không phải của người lái) và có tới 51% độc giả nhất trí việc xử phạt thật nặng và tước giấy phép lái xe 1 - 3 năm trong trường hợp lái xe có nồng độ cồn quá cao.