Lễ khởi công được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính tại TPHCM (khởi công dự án đường Vành đai 3) kết nối với các điểm cầu tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (khởi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) và Đắk Lắk (khởi công dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột).
Các dự án này đều được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại các Nghị quyết số 57,58 và 59/2022/QH15 ngày 16/6/2022.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, đến nay, ngành GTVT đã đưa vào khai thác sử dụng khoảng 1.729km đường bộ cao tốc, tuy nhiên vùng động lực kinh tế Đông Nam Bộ mới có 147km đường cao tốc, vùng tiềm năng Tây Nguyên cũng chỉ có 19km đường cao tốc.
Phối cảnh đường Vành đai 3 TPHCM. |
Theo ông Lê Anh Tuấn, thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm giai đoạn 2021– 2030 mà Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng đã thông qua là “Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, với một số công trình hiện đại, tập trung vào hệ thống giao thông và hạ tầng đô thị lớn”, với mục tiêu “Đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc” và triển khai Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về phát triển KT-XH và đảm bảo quốc phòng an ninh Đông Nam Bộ, Nghị quyết 23 về phát triển KT-XH và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Tây Nguyên, Bộ GTVT cùng phối hợp với các bộ ngành, địa phương liên quan đã báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua, ban hành các Nghị quyết về chủ trương đầu tư với 3 dự án nêu trên.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM. Ảnh: NGÔ TÙNG |
Cũng theo ông Lê Anh Tuấn, các dự án đường bộ cao tốc nói trên có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, hình thành tuyến vành đai, các trục cao tốc ngang kết nối với các trục cao tốc dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển, cảng hàng không quốc tế Long Thành.
"Đồng thời, các dự án còn tạo dư địa, tạo động lực và không gian phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vùng Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại; đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Đông - Tây; góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh của khu vực, của đất nước, xóa đói giảm nghèo; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước"- Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.
Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, dự án đường Vành đai 3 TPHCM là công trình của "ý Đảng - lòng dân", là con đường kết nối, phát triển. Trong thời gian sắp tới, TPHCM sẽ tiếp tục tập trung để hoàn tất giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh thi công để công trình được hoàn thành đúng kế hoạch.
"Đại diện lãnh đạo các địa phương trong vùng dự án Vành đai 3, chúng tôi xin cam kết với Thủ tướng Chính phủ, các vị lãnh đạo cùng bà con nhân dân là sẽ phối hợp với các bộ ngành trung ương, các cơ quan có liên quan để theo dõi sát sao, thúc đẩy thường xuyên để công trình đường Vành đai 3 TPHCM thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025 và hoàn thành trong năm 2026"- ông Phan Văn Mãi cho biết.
Phát biểu tại điểm cầu chính TPHCM, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ sự vui mừng khi chứng kiến lễ khởi công 3 dự án giao thông trọng điểm.
Thủ tướng Chính phủ cho biết, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ là một trong những đột phá về chiến lược, các dự án giao thông vận tải, cao tốc, bến cảng mang lại hiệu quả về kinh tế - xã hội. Hạ tầng phát triển đến đâu thì mở ra không gian phát triển tới đó. Nhiều khu công nghiệp, dịch vụ được khai thác hiệu quả từ việc hạ tầng phát triển tốt.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ. |
Theo người đứng đầu Chính phủ, đến thời điểm này, nước ta đã có hơn 1.729 km đường cao tốc. Ngoài ra, các dự án được thi công, đã khởi công với tổng chiều dài 1.406 km. Nếu quyết tâm cao độ thì từ nay đến năm 2025, có thể hoàn thành được khoảng 3.000 km đường cao tốc.
Cũng theo Thủ tướng Chính phủ, cơ chế đặc thù giao cho các địa phương thực hiện dự án là những cơ chế đặc thù - phân cấp phân quyền rất quan trọng.
"Đơn cử như dự án Vành đai 3 TPHCM, đây là cơ chế mới để huy động tổng lực các nguồn vốn. Trường hợp vừa huy động nguồn vốn, GPMB và nhà thầu thì mất rất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, công tác bồi thường GPMB mất rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của các cấp, ủng hộ của người dân đã thực hiện tốt công tác GPMB"- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhận xét.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ đã đánh giá cao và ghi nhận các địa phương, đặc biệt là TPHCM trong quá trình thực hiện các dự án; đồng thời, gửi lời cảm ơn tới bà con nhân dân đã dời nhà, nơi sinh kế nhiều năm để thực hiện các dự án giao thông.
Thủ tướng cho rằng, kết quả khởi công hôm nay là nỗ lực đáng ghi nhận, tuy nhiên công việc sắp tới còn nhiều khó khăn khi GPMB nơi tập trung dân cư, vật liệu xây dựng, bãi đổ thải, khối lượng thi công lớn trong khoảng thời gian dài...
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án. Ảnh: NGÔ TÙNG |
"Chúng ta phải vượt nắng, thắng mưa để đảm bảo tiến độ. Tôi đề nghị các Bộ, các tỉnh thành được giao tập trung quyết liệt chỉ đạo các đơn vị phát huy tinh thần cao nhất, từ tiến độ chi tiết phù hợp, đảm bảo tiến độ, chất lượng, thẩm mỹ trong quá trình thi công. Các đơn vị cần huy động tối đa máy móc, trang thiết bị hiện đại và rút kinh nghiệm từ các dự án giai đoạn trước hoàn thành nhiệm vụ đề ra"- Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng nhắc nhở các đơn vị liên quan phải đảm bảo 100% mặt bằng trong quý III/2023 và chậm nhất phải hoàn thành trước ngày 31/12 để dự án hoàn thành đúng tiến độ. Trong đó, đặc biệt quan tâm tới công tác tái định cư, đảm bảo nơi sinh kế cho người dân bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ - đây cũng là cơ sở để nhận được sự ủng hộ của người dân trong những dự án tiếp theo.
"Các dự án phải đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra. Bên cạnh đó, phải đảm bảo an toàn, không được đội vốn, không chia nhỏ gói thầu, không được lợi ích nhóm, đảm bảo lợi ích của Nhà nước và xử lý nghiêm sai phạm nếu không đảm bảo" - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo.
Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TPHCM có tổng chiều dài 76,3km đi qua bốn địa phương: TPHCM (47,35km), tỉnh Đồng Nai (11,26km), Bình Dương (10,76km) và Long An (6,81km). Sơ bộ, tổng mức đầu tư là 75.378 tỷ đồng.
Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh tám làn xe cao tốc, cấp đường ô tô cao tốc 100 km/h; đường song hành hai bên (đường đô thị 2 - 3 làn xe), cấp đường ô tô đô thị 60 km/h. Quy mô giai đoạn phân kỳ gồm bốn làn xe cao tốc, đường song hành hai bên (đường đô thị 2 - 3 làn xe), đầu tư không liên tục.
Dự án được phân chia làm tám dự án thành phần gồm bốn dự án thành phần xây dựng, bốn dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn các địa phương. Tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026. Đến nay, tại địa bàn TPHCM, mặt bằng của dự án đã được bàn giao 356ha/410ha (đạt khoảng 87%), đáp ứng yêu cầu khởi công.Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 53,7 km (tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2 km; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 19,5 km), trong đó điểm đầu nối với tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn tránh TP Biên Hòa, vị trí cách ngã ba Vũng Tàu 6,5 km (cách điểm giao giữa tuyến tránh Biên Hòa với Quốc lộ 51 khoảng 1,5 km); điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 56 thuộc TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Trong giai đoạn 1, dự án có quy mô 4-6 làn xe theo từng đoạn tuyến, trong đó đoạn 1 từ điểm đầu dự án đến nút giao Long Thành và đoạn 3 từ nút giao Tân Hiệp đến điểm cuối dự án quy mô 04 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường từ 24,75m đến 27,00m; đoạn 2 từ nút giao Long Thành đến nút giao Tân Hiệp quy mô 06 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường từ 32,25m đến 34,5m.
Trong giai đoạn hoàn thiện sẽ thực hiện mở rộng bảo đảm quy mô 6-8 làn xe cao tốc. Dự án sơ bộ có tổng mức đầu tư là 17.837 tỷ đồng được đầu từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, được chia làm 3 dự án thành phần và phân cấp cho Bộ GTVT, các địa phương thực hiện. Theo đó, tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án vào năm 2026.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1) có điểm đầu tại nút giao giữa QL26B và QL1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối: Giao với đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột (khoảng Km12+450), tỉnh Đắk Lắk; Tổng chiều dài đoạn tuyến: khoảng 117,5 km (tỉnh Khánh Hòa 32,7 km; tỉnh Đắk Lắk 84,8 km).
Trong giai đoạn hoàn chỉnh, Dự án được đầu tư theo quy mô đường ô tô cao tốc tốc độ thiết kế 80 - 100 km/h (TCVN 5729-2012); giai đoạn 1 đầu tư theo quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m. Dự án sơ bộ có tổng mức đầu tư: 21.935 tỷ đồng, được chia làm 3 dự án thành phần và được phân cấp cho Bộ GTVT và các địa phương thực hiện.
Mục tiêu cơ bản của dự án là hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn trong năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.