Thứ trưởng Bộ GTVT: 'Kiên quyết xử lý nhà thầu chậm thi công cao tốc'

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Tại buổi kiểm tra công tác thi công dự án cao tốc đoạn Hậu Giang - Cà Mau, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm yêu cầu cần kiên quyết xử lý theo quy định đối với các nhà thầu chậm trễ thi công cao tốc.

Sáng 26/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Duy Lâm kiểm tra công tác thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Hậu Giang - Cà Mau (gói thầu XL03, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau).

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đến nay, các địa phương đã bàn giao mặt bằng tuyến chính được 71,9/73,2km (đạt 98%), thực tế thi công khoảng 68,4/71,9km tuyến cao tốc (đạt 95% mặt bằng được bàn giao).

Các vị trí chưa thi công được do mặt bằng chưa liên tục, còn nhiều vị trí "xôi đỗ", có các đoạn chưa thi công; vướng các hộ dân, nhà cửa chưa di dời tại các cầu lớn; thi công di dời hạ tầng còn chậm.

Thứ trưởng Bộ GTVT: 'Kiên quyết xử lý nhà thầu chậm thi công cao tốc' ảnh 1

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nghe báo cáo công tác triển khai thi công dự án thành phần Hậu Giang - Cà Mau. Ảnh: P.V.

Đối với ba gói thầu xây lắp, lũy kế sản lượng đến nay là 1.106,64/11.957,91 tỷ đồng, đạt 9,3% giá trị hợp đồng (chậm 10% so với kế hoạch đăng ký). Vốn đã giải ngân lũy kế từ đầu dự án đến nay là 3.941,83/5.342,57 tỷ đồng (đạt 75%).

Theo ông Lê Đức Tuân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đến nay dự án mới chỉ tiếp nhận được 0,481 triệu m3 cát từ nguồn tăng công suất các địa phương đã bố trí. "Mặc dù UBND các tỉnh đã quan tâm bố trí được một phần vật liệu cát cho dự án nhưng vẫn rất ít so với nhu cầu", ông Tuân trình bày.

Cũng theo ông Tuân, nhu cầu cát đắp nền đường cho dự án là rất lớn. Trong khi đó việc thực hiện thủ tục mở các mỏ cát mới rất chậm, khó đáp ứng được yêu cầu tiến độ dự án.

Do đó, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề nghị Bộ GTVT có ý kiến với các địa phương để đẩy nhanh thủ tục mở mỏ cát, nhất là tại hai tỉnh An Giang và Vĩnh Long.

Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đề nghị các nhà thầu phải huy động bổ sung máy móc, thiết bị, nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Thứ trưởng Bộ GTVT: 'Kiên quyết xử lý nhà thầu chậm thi công cao tốc' ảnh 2

Mặc dù UBND các tỉnh đã quan tâm bố trí được một phần vật liệu cát cho dự án nhưng vẫn rất ít so với nhu cầu.

"Nhà thầu đứng đầu liên danh phải có trách nhiệm chỉ đạo điều hành chung, thường xuyên theo dõi chặt chẽ, đôn đốc các nhà thầu trong liên danh nâng cao tinh thần, trách nhiệm khẩn trương thi công, đưa dự án về đích đúng tiến độ và kế hoạch đã đề ra", Thứ trưởng Lâm yêu cầu.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cũng lưu ý, kế hoạch thi công cần điều chỉnh linh hoạt, bảo đảm phù hợp với thực tế. Khi đã xây dựng kế hoạch thi công chi tiết, đơn vị tư vấn giám sát, Ban Quản lý dự án phải nắm được khối lượng thi công hàng ngày thế nào, có chậm không, kế hoạch bù lại ra sao... không để tình trạng chậm kéo dài.

"Đối với các nhà thầu chậm trễ, không có giải pháp khắc phục, cần kiên quyết xử lý theo quy định hợp đồng", ông Lâm nhấn mạnh.

Cao tốc đoạn Hậu Giang - Cà Mau (dài 73km) là một trong ba dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều gói thầu xây lắp nhất (3 gói thầu).

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, với kinh phí đầu tư là 17.152 tỷ đồng, sử dụng ngân sách nhà nước.

Quy mô dự án với 4 làn xe, rộng 17m, sau đó nâng lên 24,75m; tốc độ thiết kế 80-100km/h. Dự án được khởi công ngày 1/1/2023, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

MỚI - NÓNG