Thị trường ô tô giáp Tết: Xe hạng nhỏ hút khách

Thị trường ô tô giáp Tết: Xe hạng nhỏ hút khách
TP - Thị trường xe ô tô vào thời điểm giáp Tết vẫn tiếp tục đứng giá và “cháy hàng” ở nhiều mẫu xe do các doanh nghiệp trong nước sản xuất và lắp ráp. Ở thị trường xe nhập khẩu, đặc biệt là dòng xe hạng nhỏ lại trở nên đắt khách, nguồn cung dồi dào.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 12/2007, tổng lượng xe bán ra của các doanh nghiệp thành viên đạt 12.006 chiếc, tăng 96% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng có lượng xe bán ra cao nhất từ trước đến nay.

Mặc dù có mức tiêu thụ xe tăng kỷ lục như trên nhưng do nhu cầu mua xe ô tô tăng mạnh trong thời gian gần đây, đặc biệt là thời điểm giáp Tết Nguyên đán, các mẫu xe có thương hiệu, giá cả hợp lý, chất lượng ổn định như Captiva, Innova, Camry, Civic... đã cháy hàng.

Theo thống kê sơ bộ, các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước vẫn còn nợ khách hàng trên 10.000 xe các loại và phải sang quý II/2008 mới trả hết khoản nợ này. Nhiều đại lý đã từ chối nhận tiền đặt cọc của khách để giải quyết danh sách khách hàng đã đặt cọc trước đó.

Anh Nguyễn Hải Hà từ Thái Bình lên Hà Nội mua xe cho biết, sau một ngày dạo quanh các đại lý và đắn đo mãi anh quyết định mua xe Captiva nhưng hầu hết đại lý ở đây đều thông báo không tiếp nhận hồ sơ và tiền đặt cọc mua xe hoặc có nhận nhưng phải chờ tới 6 tháng sau mới có xe để giao. Các dòng xe khác như Innova, Camry, Vios, Altis, Civic, Escape… cũng phải chờ nhưng với thời gian ngắn hơn.

Anh Hà bức xúc, nếu như trước đây khách hàng mua xe đều được các đại lý chăm sóc rất chu đáo và giảm một tỷ lệ phần trăm nào đó so với giá công bố của hãng từ 1.000 đến 2.000 USD thì nay không những không được giảm phần trăm mà còn rất khó mua và phải chờ đợi rất lâu.

Thay vì phải đặt cọc và chờ đợi hàng tháng trời nhưng vẫn không nhận được xe hoặc phải chi thêm vài ngàn USD cho các đại lý ô tô để có xe sớm, không ít khách hàng đã rút tiền đặt cọc để mua xe nhập khẩu diện ngay trong dịp Tết.

Xe nhập khẩu hút khách

Trong khi các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước bắt khách hàng phải chờ đợi khi mua xe thì xe nhập ngày càng được người tiêu dùng quan tâm hơn bởi các doanh nghiệp nhập khẩu đáp ứng được về thời gian giao xe cho khách, giá cả cạnh tranh hơn và chất lượng thì lại vượt trội so với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo nhiều doanh nghiệp kinh doanh xe ô tô nhập khẩu ở phố Trần Khánh Dư, Giải Phóng, Trần Duy Hưng, Âu Cơ... thời gian gần đây, lượng khách tìm đến mua xe đã qua sử dụng tăng vọt, chủ yếu là các dòng xe có giá trên dưới 20.000 USD/xe.

Ông Vũ Nam Chung, Giám đốc Cty ô tô Nam Chung cho biết, thời điểm này, lượng xe của Cty bán ra đã tăng từ 35% đến 45% so với mấy tháng trước, trong đó có tới 3/2 khách hàng đặt mua dòng xe nhỏ. Hiện dòng xe Kia Morning nhập khẩu Cty đã hết hàng nhưng khi khách cần chỉ sau vài ba tuần là được đáp ứng.

Không chỉ xe nhập khẩu đắt khách, những mẫu xe cũ nay đã ngừng sản xuất trong nước như Toyota Zace, Daewoo Lanos, Mazda… cũng trở nên khan hàng và được nhiều khách hàng săn lùng nên giá bán đã tăng từ 1.000 đến 3.000 USD/xe.

Các mẫu xe khác như Matiz, Lacetti, Toyota Altis, Vios, Camry, Mazda 3... cũng đang tiêu thụ rất mạnh.

Cty Hyundai Việt Nam cũng cho biết, chỉ riêng thị trường Hà Nội, mỗi tháng Cty này bán được vài chục chiếc xe Hyund Getz. Còn một Salon ô tô cũ trên phố Nghi Tàm cũng cho hay, thời gian gần đây, lượng khách tới mua xe tăng mạnh, mỗi ngày Salon này bán ra từ 4 đến 6 xe, tăng gần gấp đôi so với giữa năm 2007...

Giới chuyên doanh xe khẳng định, trong thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, mặc dù hút khách nhưng dòng xe hạng nhỏ vẫn đủ nguồn cung cho thị trường, giá biến động không đáng kể.

Đặc biệt, thị trường ô tô sẽ dần chuyển sang chuộng các dòng xe có dung tích xi lanh dưới 1.000cm3 bởi có mức giá chỉ trên dưới 20.000 USD, kích thước nhỏ nhắn, thiết kế phù hợp với điều kiện đường sá Việt Nam và tiêu hao ít nhiên liệu là lựa chọn hàng đầu của đại đa số người tiêu dùng Việt Nam trong thời gian tới.

MỚI - NÓNG