Trong khi một quan chức hải quân lên tiếng bảo vệ chỉ huy tàu Nimitz, nói rằng tàu đã được công nhận là có dịch vụ cung cấp thực phẩm tốt nhất trên tàu sân bay trong năm nay, một loạt các biện pháp đang được thực hiện trên lớp tàu sân bay tiếp theo để đảm bảo bữa ăn tập thể của các thủy thủ tốt hơn.
Hôm thứ Ba vừa rồi trên tàu sân bay Gerald R. Ford, phóng viên Military.com đã tham quan nhà bếp và phòng bảo quản lạnh được tinh chỉnh về thiết kế để giúp thực phẩm tươi lâu hơn và được kiểm soát chất lượng ở mức độ cao hơn trong khâu chuẩn bị và phục vụ bữa ăn tập thể.
Nimitz, chiếc đầu tiên trong lớp cùng tên, được đưa vào hoạt động từ năm 1975 và tàu Ford vào năm 2017. Mặc dù các con tàu có cùng diện tích nhưng không gian trên tàu sân bay Ford đã được thiết kế mới để giúp cuộc sống, sinh hoạt của binh sỹ và hoạt động của tàu sân bay tốt và hiệu quả hơn.
Về thực phẩm, một trong những thay đổi quan trọng nhất trên tàu Ford là tàu chỉ có hai nhà bếp của con tàu, so với năm của Nimitz. Theo các quan chức hải quân, chúng bao gồm một khoang tập trung ở phía sau tàu và một khoang phía trước sẽ chỉ có người khi phi đội máy bay của tàu sân bay ở trên tàu. Mặc dù điều này có nghĩa là việc phục vụ đồ ăn cho thủy thủ đoàn của con tàu sẽ tập trung hơn và bữa ăn tập thể mà họ dọn ra nhất quán hơn, điều đó cũng có nghĩa là các sĩ quan, thuyền trưởng và thủy thủ nhập ngũ sẽ ăn cùng một loại thức ăn - mặc dù họ vẫn ăn trên các bàn ăn tập thể khác nhau. Nếu các thủy thủ nhận được trứng ung, các sĩ quan cũng sẽ gặp cảnh tương tự.
Tại một trong những phòng trưng bày, một đầu bếp, chuyên gia ẩm thực Trevorn McKnight, đã trình diễn một hiện đại hóa khác: lò nướng đối lưu nhiệt và hơi nước có màn hình cảm ứng tự làm sạch với vô số cài đặt để nấu mọi loại thịt theo nhiều phong cách. Tự động hóa nhiều hơn có nghĩa là mọi thứ đơn giản hơn và nhất quán hơn khi phục vụ bốn bữa ăn mỗi ngày cho một phi hành đoàn lên đến 4.000 người.
Trung úy Carl Koch, sỹ quan tiếp liệu của con tàu, cho biết việc phản hồi ý kiến sớm về các bữa ăn được ủng hộ.
Bên dưới phòng bếp, một phòng làm lạnh được chiếu sáng bằng đèn huỳnh quang đặt trên các pallet chứa đầy dứa, cà chua và dưa. Trong góc, những bao hành tím vàng chất đống ngay ngắn cao đến nửa trần. Koch giải thích rằng những phòng lưu trữ này được thiết kế với một số khoang làm lạnh kiểu mô-đun được thiết kế để duy trì mọi thứ trong kho ở nhiệt độ ổn định. Ông cho biết, trong hệ thống trên tàu Nimitz, kho lưu trữ được thiết lập xung quanh một bộ phận làm lạnh tập trung, sự thay đổi nhiệt độ của một bộ phận sẽ khiến nhiệt độ của mọi thứ trong kho tăng cao, điều kiện bảo quản kém hơn và có nguy cơ hư hỏng.
"Với tàu của chúng tôi, khi các bộ phận riêng lẻ được đưa vào chế độ rã đông, nhiệt độ vẫn giữ nguyên ở mọi nơi khác", ông nói.
Trần nhà phía trên tủ lạnh có các bộ lọc ethylene treo, được thiết kế để hút các khí gây chín, cho phép trái cây và rau quả tươi lâu hơn.
Hạm trưởng J.J. Cummings, sĩ quan chỉ huy của tàu Ford, nói anh đã nhận thấy sự khác biệt rõ rệt so với thời gian phục vụ trên các tàu sân bay trước đó.
"Chúng tôi có dâu tây tươi ... thường là sau 14 ngày," anh nói. "Chúng tôi đã ăn salad rau xanh vào ngày thứ 28 của hành trình”.