> Dừng đề xuất quản taxi bằng màu sơn
Theo ông Bình, không nên coi taxi là thủ phạm gây ùn tắc. |
Theo ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, với 114 doanh nghiệp và khoảng 17.000 đầu phương tiện, năm 2011, các doanh nghiệp vận chuyển được khoảng 100 triệu lượt hàng khách công cộng, đóng góp lớn cho thành phố trong việc giải quyết nhu cầu đi lại của người dân và hạn chế xe cá nhân.
Tuy nhiên, khác với xe buýt, doanh nghiệp taxi lại không những không được hưởng bất kỳ một ưu đãi nào của Nhà nước mà còn bị Sở GTVT Hà Nội quy kết là xe cá nhân và nguyên nhân gây ùn tắc.
Định kiến này sẽ gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp và làm cho người tiêu dùng phải trả giá cước cao hơn, đồng thời làm cho số lượng ô tô cá nhân tăng. “Do có những đóng góp trên nên Hiệp hội cho rằng taxi phải được coi là phương tiện công cộng và không phải là thủ phạm gây ùn tắc”, ông Bình kiến nghị.
Về việc Sở GTVT đưa ra hình thức quản lý và hạn chế taxi bằng việc phân vùng, màu sơn, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, taxi là loại hình vận tải hành khách công cộng có lịch trình và hành trình theo yêu cầu của khách hàng.
Việc phân vùng gây sự bất bình đẳng trong kinh doanh tạo cơ chế độc quyền cho một số đơn vị. Cùng với đó, nếu việc quy định màu sơn được thực hiện thì không những ảnh hưởng quyền lợi của doanh nghiệp mà hành khách cũng gặp phải khó khăn khi muốn lựa chọn hãng taxi có uy tín hoặc có khiếu nại về quyền lợi.