Cột mốc mới cho musical Việt?
Nhạc trưởng, cố vấn chuyên môn cho vở ca nhạc vũ kịch “Chuyện tình nàng Giáng Hương”, nhạc trưởng Huỳnh Hoàng Điệp cho báo Tiền Phong biết: “Tuyệt đại đa số vở ca nhạc vũ kịch của Việt Nam là sáng tác về đề tài chiến tranh, một vài vở musical gần đây đã có đề tài phong phú hơn, nhưng chỉ mới ở tầm vóc khiêm tốn về dàn dựng. Với 100 nghệ sĩ chuyên nghiệp trẻ xuất sắc bậc nhất TPHCM hiện nay cùng tham gia, vở này kể về cuộc gặp gỡ kỳ ngộ của nàng Giáng Hương với chàng Từ Thức, hứa hẹn sẽ mở ra một trang mới cho nền ca nhạc vũ kịch Việt Nam”.
Nhạc kịch đã có ở Việt Nam từ những năm 1960 của thế kỷ trước và vẫn tiếp tục được sáng tác dàn dựng nhưng số lượng rất khiêm tốn. Gần đây, vở “Tấm Cám” của đạo diễn Nguyễn Khắc Duy thu hút sự quan tâm đáng kể của các bạn trẻ và với sự đầu tư lớn nhất từ trước tới nay, vở “Chuyện tình nàng Giáng Hương” của Nhà biên kịch Trần Nguyễn Thiên Hương dự kiến sẽ là bước đột phá. Điều đặc biệt là vở nhạc kịch được đầu tư theo hình thức xã hội hóa với tất cả những trang thiết bị, kỹ thuật, âm thanh, ánh sáng tốt nhất hiện nay của TPHCM kết hợp với chuyên gia, đang đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: “Nhạc kịch liệu có thể đến gần với khán giả trẻ hơn?”.
Một thế hệ nghệ sĩ mới
Nhạc trưởng Huỳnh Hoàng Điệp cho biết, dựa trên lượng vé đã bán ra và nhu cầu đặt vé xem qua mạng, ban tổ chức dự kiến vở ca vũ nhạc kịch sẽ được diễn liên tục trong nhiều ngày, với cường độ từ 2-3 suất diễn mỗi ngày tại Nhà hát Hòa Bình. Do đó, cùng một kịch bản nhưng sẽ có 2 ê kíp nghệ sĩ thay nhau biểu diễn, tránh quá tải, mất giọng. Hơn 50% âm nhạc trong vở này được các nghệ sĩ hát live trực tiếp. Ngoài việc hát, các nghệ sĩ còn hóa thân vào các vai diễn Từ Thức, Giáng Hương, các cô tiên, dân làng, gia đình của Từ Thức…. với câu chuyện xuyên suốt với nhiều nút thắt mở hấp dẫn.
Nhà biên kịch Trần Nguyễn Thiên Hương đã ấp ủ Dự án làm Musical tại Việt Nam từ mấy năm nay. Chị đã tìm hiểu và mua bản quyền để thực hiện các trích đoạn Musical của Disney trong thời gian qua. Nét độc đáo của vở Musical này là sử dụng những ca khúc thuộc diện hay nhất trong một thế kỷ âm nhạc vừa qua của chúng ta, đó là các sáng tác của Văn Cao, Phạm Duy, Ngô Thụy Miên, Từ Công Phụng, Trịnh Công Sơn… xâu chuỗi thành nội dung vở diễn dựa trên câu chuyện “Từ Thức gặp Tiên”.
Vở “Chuyện tình nàng Giáng Hương” còn kết hợp được các nghệ sĩ quốc tế với nhau. Các ca khúc mới trong vở kịch được Nhạc sĩ Nguyễn Công Phương Nam (Việt kiều Đức) thực hiện phần hòa âm – phối khí rất hiện đại mà vẫn gần gũi với khán giả Việt Nam. Nghệ sĩ danh tiếng Sylvain Merrile giữ vai trò đạo diễn sân khấu.
Sức hút của musical
Các vở nhạc kịch của Việt Nam trước đây chủ yếu mang màu sắc Opera với cách hát đặc trưng của âm nhạc thính phòng. Trong khi đó, thể loại musical là nghệ thuật tổng hợp và “bình dân” hơn như một loại hình nghệ thuật tổng hợp với phông màn cảnh trí, trang phục phong phú, diễn viên musical có thể thoải mái hát nhiều phong cách âm nhạc hơn ca sĩ opera. Vở “Chuyện tình nàng Giáng Hương” còn có cả các ca khúc Rap. Các nghệ sĩ musical, ngoài hát còn phải diễn rất nhiều, họ phải “thoại tốt, hát hay, múa giỏi, diễn xuất tốt”… đây là những thách thức nhưng cũng tạo sức hấp dẫn mới đối với các ca sĩ trẻ như Nam Khánh, và Tấn Đạt (thay nhau đóng vai Từ Thức trong các suất diễn khác nhau), Thanh Nguyên, Hoàng Kim (vai Giáng Hương) và hàng trăm nghệ sĩ trẻ của các nhà hát và sinh viên các trường âm nhạc, nghệ thuật.
Nhạc trưởng Hoàng Điệp nói: “Được tham gia vở musical hiện tại đầu tiên của Việt Nam với kinh phí đầu tư hàng chục tỷ đồng, sẽ là một trải nghiệm thú vị và quý giá đối với các nghệ sĩ trẻ”.