Ông Trần Như Hoàng, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đồng Thuận (Công ty Đồng Thuận), hiện doanh nghiệp này đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị sớm đặt trạm kiểm soát tải trọng xe tại đường tránh thành phố Biên Hòa (đường Võ Nguyên Giáp).
Theo đó, Công ty Đồng Thuận đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho công ty được triển khai lắp đặt ngay trạm cân tải trọng xe trên đường này nhằm kiểm soát các xe quá tải làm hư đường, đặc biệt là xe ra từ khu vực mỏ đá Tân Cang. Về kinh phí xây dựng trạm, Công ty Đồng Thuận sẽ tự chi.
Đường tránh TP Biên Hòa đưa vào sử dụng đầu năm 2014; chiều dài hơn 12km với 6 làn xe, tổng vốn đầu tư 1.250 tỷ đồng do Công ty Đồng Thuận làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Đây là tuyến đường gần mỏ đá Tân Cang, hàng ngày có hàng trăm xe chở đá lưu thông, nhiều xe chở quá tải trọng, gây bức xúc trong dư luận, làm hư hại đường.
Để giải quyết tình trạng này, đảm bảo an toàn giao thông, tháng 8/2015, Công ty Đồng Thuận đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải lắp đặt trạm cân và đã được Bộ chấp thuận.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các bước cần thiết để đặt trạm kiểm soát tải trọng.
Theo tính toán của Công ty Đồng Thuận, kinh phí lắp đặt trạm kiểm soát tải trọng khoảng 7 tỷ đồng, nếu được Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận, sau khi xây dựng, công ty sẽ phối hợp cùng ngành giao thông Đồng Nai quản lý trạm.
Trước đó, vào đầu tháng 1, hàng trăm hộ dân tại khu vực ấp Tân Cang, xã Phước Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã dựng rào chắn trên đường Đinh Quang Ân để chặn không cho xe chở đá đi qua đường này. Nguyên nhân là xe chở đá quá tải phá nát tuyến đường này, đồng thời làm đổ bụi đá gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân ven đường.
Mỏ đá Tân Cang là mỏ đá lớn nhất ở Đồng Nai với diện tích gần 380 ha, hiện tại đây có 10 đơn vị đang khai thác đá. Theo giấy phép được cấp, đa số các mỏ đá ở đây sẽ hoạt động đến sau năm 2030.