Tháng 12/1953, máy bay mang tên "Columbine 2" chở Tổng thống Dwight D. Eisenhower đến New York. Cơ quan kiểm soát không lưu đặt số cho nó là Không lực 8610. Tuy nhiên, máy bay suýt đâm phải một phi cơ chở khách khác cũng có số hiệu chuyến bay 8610.
Sự cố này khiến Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang ra quy định về số hiệu riêng cho các máy bay chở tổng thống. Kể từ đó, Columbine 2 trở thành máy bay đầu tiên mang số hiệu Không lực 1.
Sau nhiều năm, không quân Mỹ đã bán lại phi cơ cho ông chủ trang trại từng là cựu phi công có tên Mel Christler trong một buổi đấu giá năm 1970. Christler không biết rằng, máy bay mà ông định mua để tưới tiêu lại là chuyên cơ đầu tiên của tổng thống.
Năm 1980, ông Christler định tháo dỡ máy bay để lấy phụ tùng đem bán. Viện bảo tàng Smithsonian đã liên lạc với ông khi biết tin.
"Ông tôi là cựu binh từng tham gia Thế chiến 2. Khi biết nguồn gốc máy bay, ông bỏ ý định phá hủy và tiếp tục bảo quản nó như một phần lịch sử", Tim Crowley, cháu trai ông Mel Christer, nói.
Hiện Columbine 2 "nghỉ hưu" tại vùng sa mạc ở bang Arizona. Gia đình Christler nói họ không đủ tiền để sửa chữa, nâng cấp để nó có thể tiếp tục bay.
Đầu năm 2015, Karl Stoltzfus, tổng giám đốc một công ty hàng không tại bang Virginia, liên hệ với gia đình Christler vì ông muốn mua lại máy bay với mức giá 1,5 triệu USD.
"Máy bay đã trải qua nhiều giai đoạn lịch sử. Nó xứng đáng được bảo quản tốt để công chúng biết đến", ông Stoltzfus nói.
Stoltzfus và các cộng sự đã dành nhiều tuần đến bang Arizona kiểm tra tình trạng máy bay 4 động cơ này, thay thế các bộ phận và xác định khả năng tiếp tục bay của nó. Ông dự định sẽ điều khiển Columbine 2 cất cánh trở lại vào tháng 5 để về bang Virginia.