Cám là phim Việt gây chú ý khi tạo cú hích tại phòng vé khi ra mắt, nhanh chóng thu về gần 50 tỷ đồng trong ba ngày đầu phát hành.
Nhưng chỉ sau một tuần, doanh thu phim có dấu hiệu tăng chậm, thành tích phòng vé giảm đến 70%. Dù ê-kíp có chiến lược quảng bá bài bản, phim vẫn đang vất vả sinh lời ngoài rạp và chưa thể vượt qua cột mốc 100 tỷ đồng như dự đoán của nhiều người.
Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu vẫn là do chất lượng phim chưa thực sự tốt.
Nội dung còn nhiều điểm trừ
Trước khi ra mắt, Cám là phim Việt được dự đoán sẽ tạo cơn sốt mới, nối dài chuỗi thành công của các tác phẩm kinh dị nhưMa da, Quỷ cẩu.
Bởi lẽ, đứng sau dự án là đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân - bộ đôi từng thực hiện một số dự án thành công về doanh thu như Chuyện ma gần nhà(2022), Kẻ ăn hồn (2023) cũng như series Tết ở làng địa ngục.
Ê-kíp có nhiều kinh nghiệm trong việc quảng bá giúp dự án nhanh chóng được phủ sóng mạnh mẽ. Hơn nữa, Cám cũng dễ dàng được chú ý vì khai thác truyện cổ tích quen thuộc, lại có nhiều hình ảnh gây tò mò với khán giả.
Cám chưa thể vượt mốc doanh thu 100 tỷ đồng như kỳ vọng. |
Chỉ trong tuần đầu phát hành Cám ra rạp với số suất chiếu áp đảo (hơn 4.000 suất mỗi ngày). Đúng như kỳ vọng, phim thu về hơn 48 tỷ đồng, trở thành tác phẩm kinh dị Việt có mở màn cao nhất năm nay, vượt mặt Ma da (40 tỷ).
Song, dự án lại chưa nhận được phản hồi tích cực về chất lượng. Phần lớn ý kiến đánh giá thấp nội dung phim với nhiều chi tiết khiên cưỡng. Biên kịch sa đà vào sáng tạo khiến câu chuyện đôi lúc trở nên lê thê, dài dòng. Dự án có phần hình ảnh được đầu tư nhưng còn một vài hạn chế ở khâu âm thanh, cắt dựng.
Đặc biệt, cảnh Tấm khỏa thân gây tranh cãi dữ dội. Nhiều bình luận cho rằng phân đoạn bị thừa, không liên quan nhiều đến nội dung mà chỉ là chiêu bài quảng bá của ê-kíp.
Sau những ngày đầu phát hành, doanh thu phim bắt đầu giảm mạnh. Đến tuần thứ ba, thành tích phòng vé của Cám có dấu hiệu tăng “nhỏ giọt”. Trung bình mỗi ngày phim chỉ thu về khoảng trên dưới một tỷ đồng, là tín hiệu cho thấy dự án đang bị khán giả phớt lờ tại phòng vé.
Đây là điều khá bất ngờ vì tác phẩm tạo luồng tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội, lại không gặp nhiều đối thủ mạnh cạnh tranh nhưng lại không thể giữ được sức hút ban đầu.
Phim nhận nhiều bình luận sáng tạo quá đà. |
Ồn ào
Phải nói rằng ê-kíp Cám đã có những chiến lược quảng bá rất bài bản và chuyên nghiệp để đưa dự án đến gần hơn với khán giả. Tuy nhiên, họ chưa thể kiểm soát được những ảnh hưởng của hiệu ứng truyền miệng – vốn là “con dao hai lưỡi” đối với thành công của một bộ phim.
Trước đó, nhiều phim Việt đạt thành tích doanh thu rất tốt nhờ hiệu ứng truyền miệng trên mạng xã hội như Đêm tối rực rỡ, Quỷ cẩu… Phản ứng tích cực của khán giả giúp phim lan truyền rộng rãi trên các nền tảng Facebook, TikTok. Nhờ đó, doanh thu không chỉ tập trung vào tuần mở màn mà còn có thể kéo dài trong nhiều tuần liền kề.
Trường hợp của Cám thì khác. Sau những ồn ào, phim tạo hiệu ứng ngược với dấu hiệu doanh thu đi xuống. Đánh giá tiêu cực từ người xem lẫn truyền thông phần nào ảnh hưởng đến sự lan tỏa của phim, khiến tốc độ bán vé và tỷ lệ lấp đầy đều giảm.
Dự án gần như đã thu hút được đối tượng khán giả tiềm năng ra rạp, nhưng không đủ sức hấp dẫn để lôi kéo các nhóm khán giả khác, những người chưa xem phim.
Phong độ của Cám không ổn định sau những nhận xét tiêu cực của khán giả. |
Nếu Quỷ cẩu từng được xem là ẩn số tại phòng vé khi doanh thu liên tục tăng, số phận của Cám gần như đã được định đoạt ở tuần thứ ba.
Tính đến hiện tại, phim thu về gần 90 tỷ đồng tại phòng vé, đứng vào hàng ngũ các phim Việt ăn khách nhất năm nay. Tác phẩm chỉ còn một khoảng cách rất ngắn để đến được cột mốc doanh thu 100 tỷ đồng nhưng với tốc độ rất chậm. Dự án không còn giữ được ngôi vị đầu bảng tổng sắp của Box Office Vietnam, bị các phim ngoại như Joker 2: Điên có đôi, Đố anh còng được tôi vượt mặt.
Dù cao hơn về thành tích tuần mở màn, nhưng tổng doanh thu của Cám khó vượt qua con số 127 tỷ đồng của Ma da, nhiều khả năng sẽ dừng chân ở mức 110-120 tỷ đồng.
Dẫu vậy, Cám vẫn là bộ phim có doanh thu cao nhất đến từ ê-kíp đạo diễn Trần Hữu Tấn, vượt qua Kẻ ăn hồn ra mắt năm ngoái. Phía nhà sản xuất tự tin đến mức nhanh chóng công bố thực hiện phần tiếp theo ngay khi phim vừa ra mắt, hứa hẹn tạo nên một thương hiệu ăn khách cho điện ảnh Việt.
Song, ê-kíp cần rút kinh nghiệm để đầu tư mạnh hơn cho dự án tiếp theo, nhất là về chất lượng kịch bản và khâu sản xuất. Nếu không, phim cũng sẽ đi vào vết xe đổ của tác phẩm tiền nhiệm.