VTV tạm dừng phát sóng phim Trung Quốc có nhã nhạc cung đình Huế
Những ngày gần đây, việc phim truyền hình Trung Quốc có tên Thịnh Đường Huyễn Dạ có sử dụng nhã nhạc cung đình Huế thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả. Theo đó, trong tập 9 của phim có cảnh các mỹ nữ và dàn nhạc dâng lên hoàng đế những điệu múa, tiếng nhạc. Đoạn nhạc được sử dụng trong cảnh này bị nhiều tài khoản nhận xét là giống với nhã nhạc cung đình Huế của Việt Nam. Ý kiến này được nhiều chuyên gia văn hóa, âm nhạc đồng tình.
Chia sẻ với Zing, nhạc sĩ - nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long khẳng định đoạn nhạc xuất hiện trong phim là bản Lưu thủy kim tiền của nhã nhạc cung đình Huế. Nhà phê bình cho rằng đây là khúc hòa tấu quen thuộc trong sinh hoạt, lễ nghi mang tính cộng đồng hay lễ hội ở Việt Nam. Trong nhã nhạc cung đình Huế, bản Lưu thủy kim tiền được định hình rõ nét và mang tính chất chuyên nghiệp.
Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cũng nhấn mạnh điều nguy hiểm là không biết mục đích của những người làm phim này như thế nào. Song, nếu chỉ đơn thuần xét về khía cạnh khai thác âm nhạc nước ngoài để làm nhạc phim thì nhiều nước đã làm, không riêng Trung Quốc. “Nếu nhìn ở khía cạnh này thì cũng có thể nhẹ lòng. Song qua đây, có lẽ cũng nên sớm tôn vinh những bản nhạc lễ trong văn hoá truyền thống dân tộc Việt Nam thành di sản quốc gia, một mặt để tri ân các tổ tiên, một mặt cũng là để khẳng định chủ quyền quốc gia về âm nhạc”, nhà phê bình bày tỏ.
Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long chia sẻ ngoài Lưu Thuỷ - Kim Tiền, nhạc lễ truyền thống Việt Nam còn nhiều bản rất hay và rất phổ biến, ví dụ như Tứ Quý. “Tất cả đều là di sản quý cha ông ta đã trao truyền và chúng ta có trách nhiệm bảo vệ, duy trì và trao truyền cho những thế hệ tiếp nối”, nhạc sĩ kiêm nhà phê bình nói thêm.
Thịnh Đường Huyễn Dạ là một bộ phim cổ trang Trung Quốc lên sóng năm 2018. Gần đây, phim được một số kênh sóng của Việt Nam mua bản quyền phát sóng lại, trong đó có VTV8.
Tuy nhiên, VTV8 chưa phát sóng đến tập 9 của Thịnh Đường Huyễn Dạ. Sau khi có những ý kiến trên mạng và giới chuyên môn, từ 30/4-3/5, lịch phát sóng công khai của kênh cũng đã không còn phim truyền hình Trung Quốc này. Đại diện của VTV8 cũng khẳng định phim chưa phát đến tập bị cho là có nhã nhạc cung đình Huế. Và đài cũng quyết định tạm dừng phát sóng phim Thịnh Đường Huyễn Dạ. (THEO ZING)
Bất ngờ ảnh 'gái nhẩy' Minh Thư và tài tử Ahn Jae Wook cách đây 17 năm
Mới đây, Minh Thư đăng tải loạt ảnh này trên trang cá nhân kèm chú thích: “Ngược thời gian trở về quá khứ”. Có thể thấy cách đây 17 năm, lúc này cựu diễn viên sở hữu diện mạo trẻ trung và có phần ngây thơ. Năm 2003, nữ diễn viên tạo được dấu ấn trong lòng khán giả khi vào vai Hạnh, một cô gái “bán hoa” sành sỏi nhưng đáng thương trong bộ phim nhựa mang tên “Gái nhảy” của đạo diễn Lê Hoàng cùng với Mỹ Duyên và Anh Vũ. Sau vai diễn trong “Gái nhảy”, tên tuổi của Minh Thư bước sang một trang mới và trở thành ngôi sao hạng A của showbiz Việt thời điểm ấy, nhờ đó cô có dịp gặp gỡ tài tử Ahn Jae Wook của Hàn Quốc và chụp ảnh thân thiết với ngôi sao này. (XEM CHI TIẾT)
Vợ vực dậy tài tử 'Tân Bến Thượng Hải' sau bê bối sex
Ngày 1/5, Huỳnh Hải Ba đăng trên trang cá nhân video hôn vợ, lần hiếm hoi anh công khai ảnh bên bạn đời, kể từ khi kết hôn năm 2014. Hành động của anh dấy lên nhiều bàn tán trên Weibo. Nhiều người nhận xét vợ chồng hạnh phúc, giản dị, số khác cho rằng tài tử muốn đánh bóng tên tuổi để tái xuất làng giải trí. Hải Ba vắng bóng showbiz bảy năm qua, vì bê bối mua dâm trong khách sạn năm 2013. Anh bị giam giữ hành chính 15 ngày, sau đó phải cải tạo, tu dưỡng ở trại phục hồi nhân phẩm tại Bắc Kinh, Trung Quốc trong vòng nửa năm. Lúc bấy giờ, nam diễn viên xin lỗi công chúng, cho biết gánh chịu mọi hậu quả. Khi ấy, anh đang hẹn hò diễn viên Khúc Sách Sách. (XEM CHI TIẾT)
Tung ảnh bikini ‘bỏng mắt’, ca sĩ Phương Linh vẫn than thở vì tăng số đo
Mới đây, Phương Linh chia sẻ bức ảnh gợi cảm với bikini trên trang cá nhân. Trong ảnh, nữ ca sĩ 8x mặc đồ bơi hai mảnh, tạo dáng quỳ gối trên thảm cỏ, khoe thân hình nuột nà, săn chắc và làn da trắng nõn. Tuy nhiên, trái ngược với ảnh, Phương Linh viết trạng thái kêu ca về việc tăng cân sau thời gian cách ly tránh COVID-19. “Số đo hiện tại của nàng Linh đã đạt tới những con số không tưởng trong suốt 20 năm qua: 87-67-97. Giảm cân thần tốc. Cần lắm một trận thất tình. Thật sự”, cô than thở. (XEM CHI TIẾT)
Tranh cãi vì Thành Lộc nói Nhã Phương tắc trách khi đóng phim
Theo đó, mới đây NSƯT Thành Lộc đăng hình Nhã Phương đang đánh đàn tranh trong phim "Trạng Quỳnh" trên trang cá nhân kèm chú thích: "Không nghĩ là thời xưa người ta có thể thiết kế đàn tranh dành cho người thuận tay trái". Đồng thời, ở phần bình luận với bạn bè, Thành Lộc nói thêm rằng: "Cả đoàn phim không có ai phát hiện là cây đàn tranh bị ngược hết! Xem mà giật mình luôn, phim điện ảnh đó! Đã là phim ảnh thì lỗi nặng hơn thuộc về đạo diễn và chính người diễn viên đã quá tắc trách với kỹ năng của mình". Ngay sau đó, ý kiến thẳng thắn này của nam nghệ sĩ trở thành đề tài bán tán của nhiều người trên các diễn đàn, hội, nhóm mạng xã hội. (XEM CHI TIẾT)
Báo xưa đăng bài về dịch cúm ở Nam Bộ
Tờ báo đó có tên Nông - cổ mín - đàm (với ý nghĩa là “uống trà bàn chuyện làm ruộng và đi buôn”), cũng có tên tiếng Pháp là Causeries sur l’agriculture et le commerce. Tên của tờ báo được in lớn trên trang nhất bằng ba loại chữ, Quốc ngữ, Hán và Pháp. Năm 1873 có một dịch cúm tại Nam Kỳ, tác giả Hai Đức ở chợ Lớn đã làm một bài từ về dịch cúm này. Nhân đợt dịch cúm năm 1902, bài này được đăng lại ở Nông-cổ mín-đàm, số 38, 15 tháng 5, năm 1902. (XEM CHI TIẾT)
Nhớ cụ Hiến
Ông Hiến hình như có cộng tác vẽ truyện tranh ở mảng sách Kim Đồng. Có lẽ ông là một trong những họa sĩ Việt Nam đầu tiên mà tôi được gặp cùng với các ông Nguyễn Đức Nùng, Nguyễn Tư Nghiêm, Tạ Thúc Bình, Phạm Văn Đôn. Ấn tượng còn đến tận bây giờ của tôi về ông vẫn rất đậm nét. Một ông trung niên tầm thước có đôi mắt hóm hỉnh gần như lúc nào cũng cười. Nói năng cực kì gãy gọn mạch lạc và duyên. Có khá nhiều câu chuyện hai ông nói rất nhỏ với nhau. Chỉ thấy gật gù rồi cười lớn bên chiếc điếu cày ám khói. Giờ thì có thể tạm hiểu rằng những năm tháng ấy với các cụ quả là lắm chuyện buồn cười. Toàn những chuyện không thể nói to được. Và cũng có thể nói thế hệ các ông là những người thày đầu tiên dẫn dắt tôi vào con đường nghệ thuật. (XEM CHI TIẾT)