Google News

“Sẽ hình thành chuỗi liên kết doanh nghiệp để cạnh tranh”

“Sẽ hình thành chuỗi liên kết doanh nghiệp để cạnh tranh”
Ông Lê Quốc Ân - Chủ tịch Hiệp hội Dệt - May Việt Nam cho biết, năm 2005 sẽ là  năm đầy thách thức, dự báo tốc độ tăng trưởng ngành dệt may sẽ  còn khoảng 10%, chậm lại so với 2004. Bởi các nước khác được xuất khẩu tự do còn Việt Nam vẫn còn bị áp hạn ngạch. Nếu phải cạnh tranh sòng phẳng với Trung Quốc trên thị trường châu Âu thì e rằng rất khó… Xin được lưu ý rằng cùng một mặt hàng, khi EU bỏ hạn ngạch cho Trung Quốc thì sản lượng của chúng ta vào thị trường này giảm ngay lập tức.

Từ 1/1/2005, WTO bỏ hạn ngạch với các nước thành viên:

“Sẽ hình thành chuỗi liên kết doanh nghiệp để cạnh tranh”

- Thế nhưng nguồn tin từ trang Web của Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay họ cam kết sẽ tự đặt thuế dệt may, thưa ông?

+ Đó chỉ là cách “tung hoả mù” của Trung Quốc nhằm tránh một cuộc chiến tranh thương mại với Hoa Kỳ và EU, một cuộc chiến sẽ nổ ra khi hàng dệt  may xuất khẩu rẻ tiền của Trung Quốc ào ạt đổ vào thị trường lớn này sau tháng giêng năm 2005. Vì vậy Trung Quốc không cho hay mức thuế nào sẽ được áp đặt và loại hàng dệt may nào sẽ chịu thuế mới. Ngoài ra Trung Quốc còn thi hành chính sách trợ giá bông, hỗ trợ hàng xuất khẩu thông qua tỷ giá, cước phí vận tải…Nếu so với việc các doanh nghiệp dệt may của chúng ta vẫn phải nhập khẩu nguyên liệu thô, thì họ có lợi thế hơn nhiều.

- Vậy theo ông, chúng ta phải làm gì để cạnh tranh. Ông đánh giá thế nào về năng lực của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam trước thềm WTO?

+ Tham gia vào thị trường thương mại thế giới, bất cứ nước nào cũng phải cạnh tranh bằng chất lượng và dịch vụ. Tôi nghĩ về dệt may, trước các “đại gia” như trung Quốc hay ấn Độ, chúng ta có thể cạnh tranh bằng “thị trường ngách” và sự khác biệt. Theo nguyên tắc thương mại người mua không muốn mạo hiểm chỉ mua hàng từ một nhà cung cấp, các nhà nhập khẩu bỏ hạn ngạch thì họ sẽ đặt ra một số rào cản mới như vấn đề chống phá giá, tiêu chuẩn môi trường…Những rào cản đó sẽ làm giảm bớt sự cạnh tranh về giá mà những nhà xuất khẩu lớn như Trung Quốc có lợi thế. Chính những chỗ đó là chỗ chen chân cho Việt Nam vào thị trường. Chúng ta cũng không nên quên thị trường nội địa để bị thua ngay chính trên sân nhà, dệt Thái Tuấn chính là một điển hình đang bán chạy trên thị trường Việt Nam. Cần khẳng định các doanh nghiệp dệt may Việt Nam không phải là yếu, nhưng vấn đề là họ phải đổi mới hơn nữa cách nhìn vào thị trường. Hiệp hội Dệt may Việt Nam, cùng các Bộ Công nghiệp và Bộ Thương mại, đang xúc tiến thành lập trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu, bảo đảm cung ứng tập trung cho ngành, tạo điêù kiện cho sản xuất và xuất khẩu.

- Được biết ngày 27/12 tới đây sẽ có một cuộc họp bàn về chuỗi liên kết giữa các doanh nghiệp dệt may Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ?

+ Đúng vậy, thông thường các nhà nhập khẩu lớn sẽ tìm đến các nhà sản xuất lớn vì họ cần nguồn hàng ổn định. điều này rõ ràng là có lợi cho các doanh nghiệp lớn và có hại cho các doanh nghiệp nhỏ, vì vậy chúng tôi dự định sẽ hình thành chuỗi liên kết các doanh nghiệp với mục tiêu chung nhất là tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp dệt may Việt Nam. Liên quan đến vấn đề này, Việt Nam còn có định hướng hợp tác với các nước ASEAN, sao cho ASEAN có thể cộng tác với nhau thành một khối để sản xuất hàng dệt may.

-Xin cảm ơn ông!