Sau 'Bánh mỳ không', 'Gói xôi vội' của Đạt G-Du Uyên tiếp tục gây 'bão'

TPO - Sau “Bánh mỳ không” gây bão, Đạt G- Du Uyên lại tung MV “Gói xôi vội”, nhanh chóng gây sốt. Đừng tưởng họ chỉ nói chuyện ẩm thực như kiểu Hoa hậu H’Hen Niê mang váy bánh mỳ ra đấu trường sắc đẹp quốc tế. Mong muốn của Đạt G- Du Uyên không dừng ở việc quảng bá những món ăn bình dân của người Việt mà hơn thế nữa…

Từ kỷ niệm tình yêu thời khốn khó

Đến nay, MV “Bánh mỳ không” đã cán mốc 71 triệu lượt xem trên youtube, sau khoảng 5 tháng phát hành. MV “Gói xôi vội” không gây bão lớn như “Bánh mỳ không” song cũng là một thành công của Đạt G-Du Uyên.

Đây cũng là một đường đi mới và lạ trong sáng tác ca khúc ở ta. Nhạc sỹ chuyên sáng tác về hoa, về biển… ở ta đã có nhưng chưa thấy ai đưa món ăn đường phố vào ca khúc duyên như Đạt G.  Lâu nay cũng chỉ thấy món kem hay được các nhạc sỹ nhớ đến, cứ nhắc đến kem thế nào cũng liên quan tình yêu đôi lứa: “Tình yêu như bóng mây, anh hôn lên má em/Ôi mát rượi như cây cà rem”, kiểu vậy.

Sau 'Bánh mỳ không', 'Gói xôi vội' của Đạt G-Du Uyên tiếp tục gây 'bão' ảnh 1Tác giả của những ca khúc lấy cảm hứng từ thức ăn- Đạt G (Ảnh: Internet)

“Bánh mỳ không”, sáng tác của Đạt G cũng kể một câu chuyện tình yêu nhưng không tươi vui, tuồn tuột như  cà rem, mà mở ra ký ức tình yêu buồn của thời “Bọn mình bơ vơ, thời mình ngu ngơ/Em thì quá bận với những khoản lo/Nhiều hôm ở công ty trễ lương/Thì tối ăn bánh mì/Bánh mì không, không có thịt luôn”. Khi qua khỏi cơn túng bấn, họ buông tay nhau: “Rối ren như trật tự giao thông đường phố/Lạc nhau rồi, thôi đừng cố/Đèn xanh, đèn đỏ rồi tới vàng/Dừng hay là chạy/Thì chuyện buồn ta vẫn mang/Tiếng rao thân thuộc/Của những quán quen xưa/Mỗi lần nghe thấy/Lòng như cắt, như cưa”. Trong “Bánh mì không” Đạt G còn tranh thủ quảng cáo cho một số món ăn quen thuộc khác: “Nhớ xưa mình thích những món lề đường/Hủ tiếu gõ và mì gói nước sôi/Thêm cái trứng gà”.

Sau 'Bánh mỳ không', 'Gói xôi vội' của Đạt G-Du Uyên tiếp tục gây 'bão' ảnh 2 Hình ảnh dễ thương trong MV "Bánh mỳ không"

Ba tháng trước, khi nổi lên câu chuyện một số du khách Hàn Quốc bị cách ly khi bay từ vùng dịch Daegu, Hàn Quốc tới Đà Nẵng, Việt Nam đã chê cơ sở vật chất cũng như đồ ăn của Việt Nam, coi bánh mì như “món ăn tạm bợ”, đã khiến MV “Bánh mỳ không” một lần nữa lại “hot”.

Tuy nhiên, sức hút thực sự của “Bánh mỳ không” nằm ở chính câu chuyện giản dị, xúc cảm của nó. Không ít bạn trẻ đã gặp lại chính mình, chính cuộc tình của mình trong “Bánh mỳ không”. Một bạn trẻ bình luận: Nghe “Bánh mỳ không” bạn đã khóc bởi “mình và bạn gái mình đi ship chung, mơ ước đơn giản của hai đứa là được đi chơi Noel, được ăn những bữa ăn cùng nhau, ăn gì cũng được, mình không ăn bạn gái mình cũng không ăn. Cô gái ấy đi theo mình tới bây giờ, những lúc khó khăn nhất đã không bỏ rơi mình”.  Bạn khác lại kể kỷ niệm buồn y “bánh mì không” và kết luận: “Bánh mì em tự mua được. Còn anh vĩnh viễn không có được”.

Tới khoảng trời mẹ

Lần này với “Gói xôi vội”, Đạt G không kể ký ức tình yêu của một thời kham khổ nhưng có nhau mà anh lại trở về khoảng trời dấu yêu bên cha mẹ: “Vội vàng một gói xôi/Để giờ này có tôi/Vội vàng mái tóc đen xưa bỗng nhiên bây giờ như muối tiêu/Nhìn người cười lòng xót ghê …. Nhường cho con ăn ngon mong mai sau con làm ông sếp lớn/Nhường luôn tương lai khi con đang trong thai đến khi chào đời/Nhiều đêm dang đôi tay ru con lắng lo còn hoen trong đáy mắt/Và luôn nói thứ quí giá nhất chính con mẹ còn hơn là ngọc ngà…”.

Đạt G không có những câu, những hình ảnh thật “đắt” trong ca từ. Ngôn ngữ giản dị, gần gũi, câu chuyện giàu tính nhân văn mới là lợi thế của anh. Dù cuộc sống bộn bề, bọn chen, nhiều giá trị bị đảo lộn thì những ca khúc về mẹ, về cha luôn có chỗ đứng. “Gói xôi vội” dễ dàng chạm tới trái tim người nghe, nhất là khán giả trẻ, không lạ.

MV “Gói xôi vội” với sự kết hợp Đạt G-Du Uyên sau 4 ngày phát hành, đạt 2,3 triệu lượt xem, leo lên tab thịnh hành như mong muốn của chủ nhân. Có khán giả trẻ khi nghe “Gói xôi vội” đã kể lại câu chuyện của chính mình: “Ngày tôi còn nhỏ, lúc nào bố tôi cũng bắt tôi ăn sáng đúng một món, tôi cảm thấy ngán ngẩm, thầm giận bố mình. Tôi tỏ ra khó chịu và xấu hổ khi bạn bè thấy mình ăn mãi ở một chỗ rẻ tiền. Lớn lên, tôi mới quí món ăn đó, lần nào về nhà cũng phải ráng dậy sớm đến nơi đó ăn, cảm giác xấu hổ chẳng còn nữa (…). Nhưng chắc từ giờ đến cuối đời, bố  không thể ăn cùng tôi tại quán ăn nghèo nàn ấy. Tôi muốn quay lại ngày xưa, nói với bố rằng: “Bố ơi con xin lỗi bố, đồ ăn ngon lắm”. Níu bạn trẻ sống chậm lại, quay lại thời ấu thơ trong trẻo, đã là thành công của “Gói xôi vội”.  Cũng khá hiếm những MV như “Bánh mỳ không”, “Gói xôi vội” chinh phục người xem bằng những hình ảnh đời thường, không màu mè, cách điệu...

Sau 'Bánh mỳ không', 'Gói xôi vội' của Đạt G-Du Uyên tiếp tục gây 'bão' ảnh 3 Hình ảnh mẹ ấm áp trong MV "Gói xôi vội" 

Sau những câu hát thành “trend” một dạo: “Cả nguồn sống bỗng chốc thu bé lại vừa bằng một cô gái” (Phía sau một cô gái - Soobin Hoàng Sơn); “Cùng lắm thì mình về quê, mình nuôi cá và trồng thêm rau” (Bài này Chill phết, Đen Vâu); “Để Mị nói cho mà nghe” (DTAP- Hoàng Thùy Linh)… biết đâu những ngày tới  “Gói xôi vội” cũng góp mặt bằng điệp khúc: “Vội vàng một gói xôi/Để giờ này có tôi”. Nhưng khán giả trẻ còn mơ tới ngày tiệc đồ ăn Việt vào âm nhạc của Đạt G: “Trước bánh mì, bây giờ xôi, nữa lên bún thịt nướng, rồi cơm tấm, phở, hủ tiếu… từ từ lên buffet”. Làm được như thế, Đạt G thế nào cũng được kỷ lục Guinness Việt ghi danh.

MỚI - NÓNG
Một khu vực cách ly tại tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh minh họa
Vĩnh Phúc mở cửa các dịch vụ du lịch, ăn uống và thể dục thể thao
TPO - Các cơ sở lưu trú du lịch tại tỉnh Vĩnh Phúc được đón khách du lịch và tổ chức các dịch vụ kèm theo phục vụ khách (trừ dịch vụ massage, karaoke). Các quán bar, karaoke, vũ trường, dịch vụ spa - massage; các bể bơi, hoạt động thể thao dưới nước, quán internet, trò chơi điện tử; Các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim; Các quán rượu, bia phục vụ uống tại chỗ chưa được hoạt động chờ thông báo mới.

Có thể bạn quan tâm