Việc sáp nhập nhằm phát huy và tập trung nguồn lực của cả hai công ty, nâng cao năng lực tài chính, phát triển thương hiệu, mở rộng sản xuất kinh doanh và hoạt động đầu tư...
Sau khi sáp nhập, cổ phiếu của Công ty Cổ phần Vinpearl (VPL) sẽ được chuyển đổi thành cổ phiếu của Công ty Cổ phần Vincom (VIC) (cũng là mã cổ phiếu thống nhất sau này).
Theo ông Lê Khắc Hiệp - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vincom, khi hoạt động thống nhất với pháp nhân mới là Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn sẽ phát triển dựa trên 4 nhóm thương hiệu tương đương 4 nhóm ngành chính là Vincom (bất động sản), Vinpearl (du lịch – giải trí), Vincharm (chăm sóc sắc đẹp và sức khoẻ), Vinmec (dịch vụ y tế chất lượng cao).
Có thể coi đây là sự hợp nhất giữa hai công ty này là một trong những sự kiện sáp nhập doanh nghiệp lớn nhất tại Việt Nam từ trước đến nay.
Tính đến ngày 4-10-2011, Công ty CP Vincom có vốn điều lệ hơn 3.900 tỷ đồng và tính tới ngày 4 - 10 - 2011,
vốn hóa thị trường của doanh nghiệp là hơn 36.960 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Vinpearl có vốn điều lệ hơn 2.000 tỷ đồng, vốn hoá thị trường tính đến đầu tháng 10-2011 là hơn 17.460 tỷ đồng.