Rau quả Việt xuất khẩu Trung Quốc, Mỹ... tăng mạnh

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Ông Nguyễn Đình Tùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam - thông tin, 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu rau quả tăng trưởng tốt, tăng gần 20% vào các thị trường chủ lực như Trung Quốc, Mỹ, Canada, Đức, Úc, Nhật Bản… Điều này chứng minh trái cây Việt Nam đã đạt được nhiều tiêu chí ở những thị trường khó tính.

Chiều 17/5, Sở Công thương tổ chức họp báo về Diễn đàn và hội chợ xuất khẩu 2023. Đây là diễn đàn và hội chợ xuất khẩu lần đầu tiên được tổ chức tại TPHCM.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công thương TPHCM - cho biết, hội chợ nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp (DN) sản xuất giới thiệu sản phẩm với đối tác trong và ngoài nước; tìm kiếm khách hàng, thị trường mới trong bối cảnh đơn hàng sụt giảm thời gian qua.

Rau quả Việt xuất khẩu Trung Quốc, Mỹ... tăng mạnh ảnh 1
Quang cảnh họp báo.

Ông Vũ cũng cho biết, hiện 250 quầy hàng tại hội chợ đã không còn chỗ trống. Đây là một tín hiệu rất tích cực, kỳ vọng tạo lực đẩy để DN xuất khẩu bứt phá khi kết nối trực tiếp với hơn 8.000 khách mua hàng, các quốc gia nhập khẩu trọng điểm như Châu Âu, Mỹ, Hàn, Nhật, Ấn Độ...

“Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, các DN gặp khó về đơn hàng xuất khẩu thì đây sẽ là nơi gặp gỡ giữa DN và các cơ quan nhà nước để trao đổi, tháo gỡ những khó khăn về mặt chính sách, giúp cho DN hiểu và tận dụng lợi thế của các hiệp định thương mại tự do (FTA) để hướng đến xuất khẩu xanh và bền vững", ông Vũ nói.

Ngoài ra, theo ông Vũ, đây còn là cơ hội để hội tụ các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Việt Nam, các DN FDI để kết nối với các đối tác, khách hàng quốc tế. Đồng thời đây là dịp để người tiêu dùng trong nước có thể tiếp cận được được các sản phẩm chất lượng xuất khẩu với giá thành hợp lý.

Ông Nguyễn Đình Tùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam - thông tin, 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu rau quả tăng trưởng tốt, tăng gần 20% vào các thị trường chủ lực như Trung Quốc, Mỹ, Canada, Đức, Úc, Nhật Bản… Điều này chứng minh trái cây Việt Nam đã đạt được nhiều tiêu chí ở những thị trường khó tính.

Rau quả Việt xuất khẩu Trung Quốc, Mỹ... tăng mạnh ảnh 2

Hội chợ xuất khẩu có sự tham gia của các siêu thị, kênh giúp DN đưa hàng ra thị trường thế giới.

Tuy nhiên, theo ông Tùng, mỗi thị trường có một luật chơi riêng, vào được thị trường này nhưng chưa chắc có thể vào được thị trường khác. Ví dụ như Mỹ chỉ cho phép những loại trái cây nào mà Chính phủ 2 nước đồng ý cho qua. Trong khi với thị trường châu Âu (EU), tất cả hàng hóa được phép nhập khẩu vào thị trường này, nhưng có những quy định rất nghiêm ngặt.

EU có khoảng 40 hoạt chất cấm (Mỹ ít hơn) đối với hàng nhập khẩu, có những hoạt chất ở Nhật Bản, Mỹ, Úc không cấm nhưng EU lại cấm. Có đến 80-90% hàng hóa nhập khẩu vào thị trường EU buộc phải kiểm nghiệm, nếu bị vấn đề gì thì sẽ bị EU đưa vào "danh sách đen" và có những chế tài nghiêm ngặt.

“Sắp tới thị trường thế giới hướng tới nông nghiệp xanh - kinh tế xanh, do đó đòi hỏi các DN trong nước phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn để có thể xuất khẩu” - ông Tùng lưu ý.

Hội chợ Hàng xuất khẩu có hơn 250 gian hàng các ngành xuất khẩu chủ lực như: Nông sản, dệt may, da giày - túi xách, đồ gỗ và mỹ nghệ, thực phẩm, thủy hải sản, cơ khí… Không chỉ giới thiệu các sản phẩm Việt Nam chất lượng, các DN còn có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá 50%, mua 1 tặng 1…

Bên cạnh đó, hội chợ còn có Diễn đàn đẩy mạnh liên kết hướng đến xuất khẩu xanh và Hội nghị Kết nối thông tin thị trường xuất khẩu với chủ đề Nông sản Việt vươn xa sẽ được tổ chức nhằm cập nhật xu hướng phát triển của thị trường thế giới, bổ sung các kiến thức chuyên sâu về ngành cho doanh nghiệp tham gia.

Hội chợ xuất khẩu sẽ diễn ra từ ngày 25 - 28/5 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC (quận 7, TPHCM).

MỚI - NÓNG