RAP - tiếng nói người trong cuộc

0:00 / 0:00
0:00
Cảnh trong các MV đấu rap hoặc có nội dung 18+ được tìm thấy dễ dàng trên YouTube
Cảnh trong các MV đấu rap hoặc có nội dung 18+ được tìm thấy dễ dàng trên YouTube
TP - Trong rap có một thể loại cơ bản gọi là battle, trong đó các rapper đấu nhau trực tiếp mặt đối mặt hoặc gián tiếp qua các bản thu sẵn. Về hình thức đấu rap thể hiện khả năng ngôn ngữ, ứng khẩu cũng như độ sắc sảo, tinh quái của rapper nhưng đồng thời cũng rất dễ sa đà vào chửi rủa tục tĩu.

Đấu rap có gì xấu?

ICD (quán quân King of Rap 2020) trong trận đấu với Tage (thí sinh Rap Việt) được nhận xét là có chừng mực, không sa vào bậy tục, tiết lộ bí quyết: “Tôi cứ hình dung trong số khán giả có những người như bố mẹ tôi thì tức khắc có câu trả lời”.

Các rapper đều tự học hầu hết qua mạng, mỗi người chắt lọc thông tin một kiểu cộng với cá tính riêng sẽ dẫn đến những con đường khác nhau. “Đôi khi họ không quan tâm đến âm nhạc hay công chúng mà chỉ quan tâm đến vị thế của mình trong dòng nhạc đấy thôi. Tức là anh ta đặt nặng máu ăn thua hơn âm nhạc. Anh phải có máu ăn thua mới dissing (đấu rap để công kích đối thủ- PV) chứ”, một rapper tạm gọi là X khẳng định.

RAP - tiếng nói người trong cuộc ảnh 1

Phúc Bồ. Ảnh: NVCC

Đấu rap dù sao vẫn là cách cọ xát chuyên môn thể hiện trình độ của rapper. Vì thế một người chưa tham gia đấu bao giờ như Phúc Bồ vẫn khẳng định: “Nếu có ai thách đấu thì tôi sẽ đấu lại thôi, bởi đây là "luật chơi" mà, nhưng sẽ trong lối văn và theo văn hóa của riêng tôi”.

“Ở Việt Nam, hip hop hay bất kỳ dòng nhạc nào cũng cần có thời gian và không gian để phát triển. Nó không sao chép nguyên bản của bất kỳ nơi nào mà sẽ phát triển theo tư duy, lối sống và cảm thụ của giới trẻ mỗi vùng miền theo từng giai đoạn. Người nghe cũng sẽ giúp nghệ sĩ hip hop biết họ cần phải làm gì để tạo ra những sản phẩm thú vị đóng góp vào văn hóa của đất nước một cách thiết thực và chính xác nhất”.

Nhà sản xuất, rapper Phúc Bồ

Về đấu rap, có hẳn một phim là 8 mile do Eminem thủ vai chính, cũng dựa một phần theo cuộc đời của anh. Có thể thấy nhân vật chính có xuất thân ở tầng lớp dưới đáy và phải lao động rất vất vả để kiếm sống. Rap là cách để những người như anh giải tỏa, kể lại câu chuyện đời mình hay cũng có thể để giao lưu một cách đầy bạo lực, không chỉ bằng ngôn từ. Tất nhiên bộ phim cũng chỉ có thể chuyển tải phần nào thực tế của rap ở Mỹ vào thời điểm giữa những năm 1990.

Thế nào là “chất”?

Một số rapper Việt lý giải việc viết bài gây sốc để “làm được rap Việt như rap Mỹ”. Nhưng thực chất họ đang làm theo cách hiểu của họ về “rap Mỹ” chứ có ai đã rap ở Mỹ đâu, X phân tích. Hiện thực và văn hóa Mỹ đã sản sinh ra rap. Và khi rap du nhập vào một xứ sở khác, văn hóa khác chắc chắn sẽ không thể bệ nguyên những giá trị Mỹ được.

“Có thể rapper cũng chẳng chơi ma túy đâu nhưng nghe nhạc có nội dung đó, khán giả bị ảnh hưởng. Bạn cứ bảo thích lắm, phê lắm, người ta cũng sẽ tưởng tượng ra cảnh đó, muốn thử trải nghiệm những cảm giác đó. Như thế bạn đã vô tình hay cố ý lan tỏa nguồn năng lượng xấu”, X phân tích về những MV của rapper Việt nhắc đến ma túy thời gian gần đây.

RAP - tiếng nói người trong cuộc ảnh 2

Một cảnh trong MV

ICD chia sẻ, “tránh xa” là phản ứng đầu tiên khi lần đầu tiếp xúc với các bài rap bậy. Nhưng sau khi tìm hiểu, biết mỗi rapper sẽ có những mảng đề tài riêng thì anh đã nghe. “Nó không hề tác động đến cuộc sống của tôi. Mặc dù tôi nghe những văn hóa nhạc khá là 18+, nhưng tôi sống vẫn đàng hoàng và làm thứ nhạc của riêng mình. Tôi thấy mọi người có xu hướng đặt cảm tính lên đầu. Ít ai thực sự dành thời gian để nhìn nhận vấn đề. Thường chướng tai gai mắt là họ sẽ kết luận luôn. Tất nhiên kết luận đó có thể đúng, nhưng cũng có thể sai”, anh phân tích.

Đen Vâu được khán giả đại trà yêu thích nhưng trong giới lại không cho là “ngầu”. Họ đề cao phong cách “sống chất”, tức là hướng đến những đề tài có tính cấm kỵ với những cách thể hiện bạo liệt. Ca sĩ Hà Lê cho hay: “Phần lớn các bài rap gây sốc được làm mấy năm trước, khi các rapper áp nguyên xi những cái họ xem được vào bài, dẫn tới việc dân mình cảm thấy phản cảm, đánh giá sai lệch về rap, về hip hop. Vì các bạn ấy du nhập nhưng không có chọn lọc và cũng chưa biết chắt lọc tinh túy của văn hóa Việt để đưa vào”.

RAP - tiếng nói người trong cuộc ảnh 3

Hà Lê. Ảnh: N.M.Hà

Hà Lê không phủ nhận underground (dòng chảy ngầm) vẫn là nơi để các rapper “rèn luyện các bộ kỹ năng, các phản xạ là những phần không thể thiếu của văn hóa rap”. “Còn khi chúng ta đang làm công tác giới thiệu cho khán giả đại chúng hiểu hơn và trân trọng bộ môn này hơn, phải tốt khoe xấu che. Nên như vậy. Nó sẽ giúp các rapper Việt Nam hiểu hơn về bản sắc, hiểu hơn về văn hóa Việt. Từ đấy môn du nhập từ nước ngoài sẽ mang phong cách Việt nhiều hơn, lúc ấy mình có thể tự hào gọi nó là rap Việt, còn nếu không nó vẫn là rap lai căng, rap không rõ bản chất”, ca sĩ Hà Lê phân tích.

“Khi chúng ta đang làm công tác giới thiệu cho khán giả đại chúng hiểu hơn và trân trọng bộ môn này hơn, phải tốt khoe xấu che. Nên như vậy. Nó sẽ giúp các rapper Việt Nam hiểu hơn về bản sắc, hiểu hơn về văn hóa Việt. Từ đấy môn du nhập từ nước ngoài sẽ mang phong cách Việt nhiều hơn, lúc ấy mình có thể tự hào gọi nó là rap Việt, còn nếu không nó vẫn là rap lai căng, rap không rõ bản chất”, ca sĩ Hà Lê.

Hai show truyền hình góp vai trò quan trọng trong việc “pop hóa” rap Việt đều dựa theo các chương trình đình đám của Hàn Quốc và Thái Lan. Việt Nam chắc cũng có thể học hỏi ít nhiều về cách quản lý và phát triển nhạc rap của hai nước này. “Với Hàn Quốc, âm nhạc và giải trí là ngành kinh tế trọng điểm nên chắc chắn hip hop sẽ được hỗ trợ để tạo ra nhiều cuộc chơi. Nơi đâu cũng có rất nhiều nhân tài, nhưng chỉ có những nơi có nhiều sân chơi thì nhân tài mới có cơ hội lộ diện và phát huy”, Phúc Bồ nói.

Giao thời

Tầm này năm ngoái, rap Việt soán ngôi nhiều dòng nhạc khác trong đời sống giải trí. Còn giờ này vẫn nó khiến người ta phải đặt nhiều câu hỏi về tính chuẩn mực. “Văn hóa hip hop xuất phát từ đường phố, nói lên đời sống thật của người trẻ”, rapper Phúc Bồ nhấn mạnh. “Nó giống như ta đang nói chuyện với nhau ở đường phố, không phải trong thánh đường hay trong một một buổi họp trang nghiêm. Không thể áp đặt phong cách của dòng nhạc chính thống vào văn hóa hip hop. Đừng bắt hip hop phải chuẩn chỉnh và công sở nghiêm túc. Bởi hip hop khởi nguồn và đại diện cho một tâm hồn tự do”, anh nêu quan điểm.

ICD nhìn nhận tình thế hiện tại: “Cần thời gian khá dài nữa để cộng đồng nhạc rap và công chúng có cái nhìn chung. Còn hiện tại thực sự rất khó nếu không muốn nói là chưa thể tìm ra tiếng nói chung. Hai bên cần có thời gian để lắng nghe, thuyết phục nhau”.

Một trong những khái niệm làm ICD cảm thấy phân vân chính là “thuần phong mỹ tục”: “Nó phần nhiều đến từ cảm tính của người Việt khiến cho những người làm nghệ thuật khá bối rối. Khi mọi người cứ tấm tắc khen nước ngoài làm sản phẩm táo bạo, đầy nghệ thuật… Mình cũng muốn thế mà không được làm”. Anh ví dụ cùng trang phục ấy, hành động ấy nếu diễn viên trong phim nước ngoài thực hiện sẽ khiến khán giả Việt phấn khích, nhưng nếu là diễn viên Việt Nam rất có thể sẽ bị chê.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Phó tổng biên tập báo Tiền Phong Phùng Công Sưởng trao hoa và thư cảm ơn cho vợ chồng họa sỹ Đặng Xuân Hòa - Đỗ Thúy Hằng

Cảm động cuộc 'xin' tranh cho trẻ mồ côi

TP - Vào một đêm khuya, tôi đọc “báo nhà” Tiền Phong, tim như thắt lại, khi mắt chạm ảnh một em bé sơ sinh nằm trên người cha, mẹ em vừa mới ra đi vì COVID-19. Tôi quyết định phải làm một điều gì đó ngay và luôn để giúp những em bé mồ côi cha, mẹ, những bạn nhỏ đang gặp khó khăn trong việc học tập vì thiếu phương tiện, thiết bị để tiếp thu kiến thức bằng hình thức trực tuyến. Đề xuất nhanh chóng được Ban biên tập Báo Tiền Phong và các đồng nghiệp hưởng ứng.
Dấu ấn sân khấu kịch TPHCM 100 năm qua

Dấu ấn sân khấu kịch TPHCM 100 năm qua

TPO - Chào mừng kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam và Tuần lễ kịch nói Việt Nam tại Hà Nội, ngày 22/10, Hội Sân khấu TPHCM đã thực hiện chương trình tọa đàm nghệ thuật về sự phát triển của sân khấu phía Nam.
Người phát lộ thêm về Trần Mai Ninh

Người phát lộ thêm về Trần Mai Ninh

TP - Di cảo thơ Trần Mai Ninh thêm tày tặng mãi lên do công phu sưu tầm của ông Võ Quyết (còn có tên khác là Thanh Đàm). Ông tìm trong những câu chuyện với bạn bè người quen; Lục từ ghi chép, trong báo chí thư tịch cũ từ thời tiền khởi nghĩa đến kháng chiến chống Pháp ở Khu Năm.